Icon Collap
...
Trang chủ / Hãy hiệp nhất nên một đoàn chiên!

Hãy hiệp nhất nên một đoàn chiên!

Mỗi Chúa nhật của tuần thứ hai hàng tháng, vào lúc 16h tại nhà thờ Đình quán, các bạn sinh viên đến từ các cộng đoàn: Thương Mại, Phát Diệm, Thanh Hóa, Công Nghiệp, Hưng Hóa, Nông Nghiệp, Hải Hà, Cộng đoàn Đaminh Savio (CĐV), Cộng đoàn Bùi Chu,… lại quy tụ bên nhau để cùng hiệp dâng Thánh lễ.

Thật đặc biệt và ý nghĩa vì hôm nay đúng vào ngày lễ Chúa nhật Chúa chiên lành. Lời Chúa qua bài chia sẻ của Cha Gioan, mời gọi mỗi người chúng ta đặc biệt các bạn trẻ sinh viên, các cộng đoàn sinh viên hãy vượt qua ranh giới của cộng đoàn mình để đến với những anh chị em chưa nhận biết Chúa, những anh chị em đang xa rời Thiên Chúa và dẫn đưa họ về một đoàn chiên duy nhất là Gia đình sinh viên Công giáo, có vị Mục tử duy nhất là Đức Giêsu.  .

Cha Gioan chia sẻ cho các bạn biết về cuộc họp diễn ra sáng nay của Ban Điều Hành SVCG tại Thái Hà, cũng là những câu hỏi, những điều mà mỗi một người chúng ta cần phải trăn trở:

Trong cuộc họp sáng nay chúng ta những con chiên của Chúa Giêsu chỉ có một khao khát duy nhất đó là làm sống lại đời sống của sinh viên công giáo tại Tổng Giáo Phận Hà Nội một thời tách biệt. Chúng ta phải làm sao để các bạn sinh viên đang hoạt tại Tổng Giáo Phận Hà Nội và các vùng phụ cận có được cơ hội góp sức mình vào sứ mạng loan báo Tin Mừng về một Thiên Chúa tốt lành cho cư dân nơi thành thị này?

Làm sao để chúng ta quy tụ tất cả những bạn sinh viên lại với nhau, trong đó có tân sinh viên, cựu sinh viên, những bạn đang học tiếng để qua nước ngoài và những sinh viên đang học tại khu vực nội thành, đang ở vùng phụ cận để chúng ta làm thành một sức mạnh tổng thể, làm cho cư dân nơi đây biết được Chúa Giê su là mục tử nhân lành và đón nhận Chúa Giê su là mục tử của họ. Để Giêsu ban cho họ sự sống đời đời, cũng như ban cho chúng ta sự sống đời đời.

Hội Nghị Diên Hồng sáng nay ngày thứ nhất nói lên tâm huyết của các bạn muốn góp sức mình vào trong sứ mạng canh tân đổi mới và làm cho sinh viên tại Tổng Giáo Phận Hà Nội có tiếng nói, có uy lực nhất định, như anh chị chúng ta những người đi trước đã làm được. Và để làm được điếu đó chúng ta phải vượt thắng tất cả những ranh giới của đơn vị, của cục bộ, của giáo phận để có một sức mạnh như HĐGM đã tuyên bố phải bước ra chủ nghĩa dân tộc… để sinh viên được hưởng nhũng đặc quyền, đặc lợi của mình và góp sức mình để canh tân đổi mới Giáo Hội. Tất cả chúng ta phải vượt qua chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa cộng đồng để đến với nhau, để làm thành một đoàn chiên duy nhất với sự chăm sóc của mục tử duy nhất  là Chúa Giê su vị Mục tử của chúng ta.

Trước đây chỉ có một nhóm sinh viên Thương mại ít ỏi, ít tài năng mà hôm nay các bạn đã thay da đổi thịt. Thật vui mừng và đáng khen vì hôm nay các thành viên của Thương Mại đã tăng thêm, cũng như các thành viên của các cộng đoàn khác, thật đáng hoan nghênh và vui mừng vì chúng ta được chào đón thêm các bạn sinh viên của cộng đoàn khác đến từ các khu vực lân cận như: Cầu giấy, Mỹ đình,… nữa. Chúng ta có rất nhiều tài năng để cống hiến cho Giáo Hội nhưng họ không được đón nhận, không được công nhận. Cho nên những tài năng đó vụt tắt, những tàI năng đó không sinh hoa, kết trái được. Hôm nay chúng ta vượt qua những ranh giới đó để chúng  ta đến đây với mục tử nhân lành là Giê su của của chúng ta, và mục tử này sẽ dạy cho chúng ta biết chúng ta phải trở thành đoàn chiên như thế nào, chúng ta phải cộng tác với Ngài như thế nào để làm cho chiên được sống và sống dồi dào.

Theo thống kê hiện nay có khoảng 20.000 sinh viên Công Giáo tại Tổng Giáo Phận Hà Nội. Nhưng số con chiên được chăm sóc chỉ vỏn vẹn 2000 còn hơn 16.000-1.7000 sinh viên không được chăm sóc, không có cơ hội thể hiện tài năng, khả năng của mình để phục vụ Hội Thánh.

Cuộc họp sáng nay có đề cập đến việc quan trọng trong việc tái thiết làm sống lại khả năng tài năng của sinh viên của Tổng Giáo Phận, đó là vai trò của các nhà lãnh đạo. Hôm nay Chúa giê su không dùng chữ lãnh đạo. Chúa dùng chữ mục tử, chúng ta người có Đạo không  dùng chữ lãnh đạo nhưng dùng chữ mục tử vì chúng ta có một gương mẫu tuyệt vời là Mục tử Giê su, một người mục tử đáng để cho chúng ta học và học suốt đời.

Để tái thiết lại Gia đình sinh viên Công giáo một thời hoàng kim như trước đây thì chúng ta phải biết lắng nghe lời mục tử. “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi, tôi biết chúng và chúng theo tôi”. Tất cả chúng ta ai cũng quyết tâm đến nghe lời mục tử Giêsu và sống chết với mục tử Giêsu, quyết tâm xây dựng thân mình là mục tử Giêsu và Hội thánh là sinh viên của Tổng Giáo Phận Hà Nội, thì chúng ta sẽ trở thành những con chiên ngoan, được hưởng sự sống đời đời, những con chiên đó không ai cướp họ ra khỏi tay mục tử Giê su đươc.

Cho nên trước hết, trên hết chúng ta cầu nguyện cho nhau trở thành con chiên ngoan hiền của Giê su, luôn chuyên chăm lắng nghe lời của Giê su nói với chúng ta qua các thánh lễ qua những buổi cầu nguyện qua những buổi hội thảo. Luôn luôn đi theo Giê su bất chấp những khó khăn trở ngại, quyết tâm làm vinh danh Giê su. Khi chúng ta quyết tâm trở thành những con chiên ngoan hiền của Giê su chúng ta sẽ làm sống lại lòng tin của sinh viên Tổng Giáo Phận chúng ta. Đợt tĩnh tâm tại Châu sơn với hơn một ngàn sinh viên Đức Tổng lo cho chúng ta ăn uống , lo giảng dạy cho chúng ta. Ngài nghĩ về một thời hoàng kim của sinh viên , của ngài và ngài mong sao chúng ta sống lại thời đó để cho Giáo Hội được nhờ, để Hội Thánh phát triển.

Chúng ta xin cho chúng ta biết yêu Giê su, biết nghe tiếng Giê su, biết vượt qua tự ái cá nhân, vượt qua chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa xóm làng, chủ nghĩa cộng đồng. Chúng ta nên có những buổi sinh hoạt chung, nên gắn kết nhau qua việc tham dự thánh lễ chung với nhau, sinh hoạt với nhau…để sinh viên có cơ hội thể hiện tài năng. Chúng ta phải phá vỡ tính khu xóm tính cộng đồng, tính giáo phận để làm cho nước Chúa ngày càng mở rộng.

Cha Gioan mong ước mỗi người chúng ta hãy trở thành mục tử và tha thiết đi tìm những con chiên lạc, chiên hoang,  tha thiết chăm sóc dạy dỗ những con chiên đó, tha thiết hy sinh để bảo vệ những đoàn chiên đó, tha thiết dẫn đưa đoàn chiên đó trở về với một đoàn chiên duy nhất có Giê su là mục tử nhân lành. Nếu chúng ta quyết tâm như vậy chúng ta sẽ làm sống lại đoàn chiên của Tổng Giáo Phận.

Chúng ta có rất nhiều sáng kiến hay, nhưng tất cả đề vô ích nếu chúng ta không hành động. Chúng ta phải hành động, đừng trông mong vào ai khác vì không có ai hiểu đời sống sinh viên bằng chúng ta, không có ai hiểu tâm trạng sinh viên bằng người trong cuộc như chúng ta. Cho nên chính chúng ta phải là mục tử, và là người chăm sóc đoàn chiên.

Chúng ta hãy tha thiết cầu nguyện cho chính mình, cho những ngườì bên cạnh mình để ai cũng thao thức với sứ mạng truyền giáo của Hội thánh, ai cũng thao thức với sứ mạng loan báo Tin Mừng cho xã hội thời nay.

Lạy Chúa Giê su Mục Tử nhân lành của cúng con, xin giúp chúng con ý thức về vai trò sứ mạng của mình để chúng con biết chu toàn sứ vụ, sứ mạng làm chiên của Ngài và sứ mạng chung chia sứ mạng mục tử của Ngài. Xin cho tất cả ơn gọi thiên triệu, Giám mục, linh mục, tu sĩ biết sống hết mình cho sứ mạng của mình, làm gương mẫu cho xã hội, cho thế giới hôm nay.

Xem ảnh tại đây:https://photos.app.goo.gl/d8GNrS3L7so2FyqB7 https://photos.app.goo.gl/d8GNrS3L7so2FyqB7

 

svconggiao.net

Bình luận