Icon Collap
...
Trang chủ / Thiên Chúa không phải là khái niệm mà là sống động, hữu hình

Thiên Chúa không phải là khái niệm mà là sống động, hữu hình

Nghỉ  hè là  khoảng thời gian để các bạn sinh viên được vui chơi giải lao sau những  năm tháng  học tập căng thẳng. Khởi đầu một năm học mới, hôm nay ngày 02/08/2019 tại nguyện đường thánh Giê-ra-đô lại tiếp tục đón chào những người con thân quen (giáo phận Vinh- Hà tĩnh)  quy tụ lại với nhau để dâng lễ tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao hồng ân mà Ngài đã ban và để nối tiếp một năm học  mới với bao nhiêu thử thách mà các bạn phải đối mặt. Vì vậy trong Thánh lễ hôm nay, Cha Gio-an đã chia sẽ, nhắn nhủ với những bạn tân sinh viên mới phải đối diện với những khó khăn phức tạp nhất là khó khăn phức tạp đến từ lòng tin của chính mình.

Hãy đến với Thiên Chúa và dành một ngày trọn vẹn cho Thiên Chúa

Một trong những vấn nạn phức tạp đó mà trong sách lê-vi nói về ngày sa bát: Ngày sa bát là ngày mà Thiên Chúa buộc chúng ta nghỉ ngơi để thờ phượng Thiên Chúa, để dâng lễ tế cho chính Chúa. Và ngày sa bát đó đã được Chúa Giê-su vượt qua bởi ngày Chúa Phục sinh khi thời Tân Uớc đến. Và chúng ta bước ra đây các con sẽ gặp những vấn nạn phức tạp của các giáo phái sẽ chen vào và một trong những vấn nạn mà họ day dứt gặp đi gặp lại đó là tại sao giáo hội công giáo bỏ ngày sa bát, họ cứ gặp đi gặp lại điều này” Kinh Thánh phải giữ ngày sa bát tại sao giáo hội công giáo lại bỏ ngày sa bát. Và vì lập luận đó nhiều người không hiểu Thánh Kinh cho nên đã dễ tin vào lời của họ và có một vài thành viên trong đó của cộng đoàn chúng ta đã rơi vào các giáo phái,  các tà đạo, cho nên các con phải ý thức. Chúa đòi chúng ta một tuần phải ít nhất phải dành một ngày để thờ phượng Thiên Chúa. Với lề luật Cựu Ước đó là ngày thứ 7 là ngày sa bát, còn đối với Tân Ước, ngày thứ 7 đã bị vượt qua bởi ngày đầu tuần ngày thứ nhất trong tuần là ngày của Chúa. Từ chuyển từ ngày sa bát, đến ngày phục sing ngày của Chúa, từ cựu ước qua Tân Ước đó là lịch sử di chuyển trong Thánh Kinh và trong Hội Thánh chúng ta. Và chúng ta đang sống thời tân ước chứ không phải thời cựu ước vậy mà nhiều người vẫn tin vào các giáo phái tà đạo.

Rước lễ bằng tay hay rước lễ bằng miệng

Và một vấn nạn nữa mà Cha Gio-an cũng chia sẽ về kinh nghiệm mà những người có thể nói là đạo đã hỏi Cha đó là “Rước lễ bằng tay hay rước lễ bằng miệng, đọc kinh này theo sách này có được hay không? Cha trả lời: “tất cả  những kinh nguyện phát xuất từ Thánh Kinh và những kinh nguyện được Hội Thánh chuẩn in là chính thống còn những kinh nguyện do ai bịa ra rồi lấy tên thánh nọ thánh kia thì không được tin, không được phép tin một cách nhảm nhí như vậy.  Rồi thậm chí giáo phái sứ điệp từ trời, đạo đức Chúa trời mẹ cũng chen chân vào các dòng tu luôn, rồi nói rước lễ bằng tay hay rước lễ bằng miệng”. Và Cha đã giải thích cho họ: “lịch sử khởi đầu của Thánh Kinh là rước lễ bằng tay” như Chúa Giê-su, ngài đã cầm lấy bánh trao cho các môn đệ và nói: “Các con hãy cầm lấy mà ăn” Thánh Kinh đã nói rất rõ như vậy. Thế nhưng trong lịch sử của Hội Thánh thì việc rước lễ đó cộng thêm rước lễ bằng Máu nữa có thể làm rơi vãi và trở nên bất kính cho nên Hội Thánh đã buộc phải thay đổi để đảm bảo sự linh thánh đó là rước lễ 1 hình bánh thôi trong Thịt có Máu Chúa và rồi để tránh cho trường hợp nguy hiểm của những căn bệnh lây lan từ tuyến nước bọt nên Hội Thánh đã cho phép được rước lễ bằng tay đúng với khởi đầu của Thánh Kinh, nhưng sau một số nhà đạo đức cảm thấy tay bẩn, nên rước lễ bằng miệng thì tôn trọng hơn nhưng họ không biết rằng miệng cũng bẩn. Mà các nhà đạo đức dùng điều đó để nói là rước lễ bằng miệng tốt hơn. Nhưng tốt hay không tốt là bởi cái tâm cái lòng của mỗi người, tấm lòng yêu mến không phải là cái hình thức bên ngoài.

Vì vậy Chúa mời gọi chúng ta phải dành một ngày trọn vẹn cho Chúa đó là ngày sa bát thời Cựu Ước và đến thời Tân Ước đó là ngày Chúa Nhật ngày của Chúa. Và chúng ta đừng ăn cắp ngày của Chúa, phải dành một ngày để đến với Chúa, để dâng lễ tế là dâng trọn vẹn một tuần sống cho Thiên Chúa.

Thiên Chúa không phải là một Thiên Chúa của khái niệm, của định kiến mà là một Thiên Chúa sống động và hữu hình

Và điều thứ hai mà hôm nay Chúa nhắc cho chúng ta canh chừng định kiến có sẵn về Thiên Chúa.

Nhiều người được học giáo lý từ nhỏ và có ý định về một Thiên Chúa cố định và  ý định đó là sai mà cứ quan niệm như vậy khiến cho mình không thể gặp được một Thiên Chúa hằng sống được. Và chúng ta bị định kiến một Thiên Chúa cố định hóa khiến  cho Thiên Chúa trở thành khái niệm, hạn từ chứ không phải là một Thiên Chúa sống động. Cho nên khiến đời sống cầu nguyện của chúng ta đối với Thiên Chúa xem ra rất khó thực hành, bởi vì Thiên Chúa không còn là một Thiên Chúa hiện hữu, sống động nữa. Chúng ta nên canh chừng định kiến, giáo lý làm cho chúng ta sai lệch về mặt Thánh Kinh khiến cho chúng ta không gặp được một Thiên Chúa sống động.

Cho nên hôm nay trong ngày khởi đầu, chúng ta được mời gọi hai điều quan trọng:

Thứ nhất: Hãy dành cho Thiên Chúa một ngày trong tuần đó là ngày Chúa Nhật để dâng lễ tế cho Thiên Chúa, để nghĩ ngơi phụng thờ Thiên Chúa, đừng ăn cắp thời giờ đó của Chúa.

Thứ hai: Chúa dặn chúng ta canh chừng quan niệm, định kiến về Thiên Chúa nơi mình khiến cho nhiều lúc không nghe được tiếng Thiên Chúa, không gặp được Chúa, không nghe được điều Chúa nói với mình mà trở thành những người không có lòng tin như người làng Na-da-rét người làng quê của Chúa Giê-su vậy.

 

Nguyện xin Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria Mẹ Hằng Cứu Giúp ban cho chúng con khởi đầu một năm mới luôn ý thức Chúa là tất cả, và dành giờ đến với Chúa và luôn luôn để cho một Thiên Chúa sống động hoạt động  đừng để cho Thiên Chúa bị khô cứng bởi những quan niệm, giáo lý định kiến đã có sẵn về Ngài khiến cho chúng ta khó gặp gỡ được Ngài.

 svconggiao.net

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận
error: Content is protected !!