Icon Collap
...
Trang chủ / Đừng để Lửa Mến trong ta lụi tàn!

Đừng để Lửa Mến trong ta lụi tàn!

Sau những ngày tháng học tập, thi cử mệt mài thì những ngày hè quả là khoảng thời gian lý tưởng để chúng ta nghỉ ngơi thư giãn, lấy lại tinh thần tiếp tục cho một năm học mới, hay cho một chặng đường mới phía trước với biết bao dự định, mơ ước. Và dù cho có bận rộn với bao dự định, kế hoạch cho tương lai, cho một năm học mới thì các bạn sinh viên của cộng đoàn Bác Ái Martin vẫn không thể nào thấy thiếu được trong trái tim của mình hình ảnh thân thương của ngôi Nguyện Đường Giêrađô với những thánh lễ sốt sắng, với những buổi gặp gỡ, sinh hoạt chung với nhau đầy ắp tiếng cười trong tình yêu và bình an, ân sủng của Chúa. Năm học mới này các bạn đã gặp gỡ và cùng nhau hiệp dâng thánh lễ đầu tiên vào ngày 11/08/2019 trong không khí rất sốt sắng.

Cái tên “nhà ái” mà các bạn hay gọi như một cái tên rất quen thuộc nói lên nét đặc trưng của sinh viên Bác Ái Martin. Ái là yêu, là mến. Bài giảng hôm nay của cha Gioan quả  là rất phù hợp cho chúng ta khi suy nghĩ về tình yêu và lòng mến của mình dành cho nhau, dành cho cộng đoàn, dành cho Giáo Hội, dành cho Thiên Chúa.

Cha Gioan cho chúng ta biết điều Chúa đang mong muốn trong cộng đoàn, trong mỗi người chúng ta là gì? Chúng ta phải làm sao để đáp trả lại mong ước ấy của Đấng mà chúng ta đã tuyên xưng, tin nhận và đang tôn thờ Ngài. Trong bài giảng của mình cha chia sẻ:

Hôm nay đọc bản văn Tin mừng có thể có nhiều người rất khó chịu, khó chịu vì Chúa nói  “Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ. Vì từ nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba chống lại hai, hai chống lại ba. Họ sẽ chia rẽ nhau: cha chống lại con trai, con trai chống lại cha; mẹ chống lại con gái, con gái chống lại mẹ; mẹ chồng chống lại nàng dâu, nàng dâu chống lại mẹ chồng.” (Lc12, 51-53)

Vậy đêm Giáng sinh tại sao hát “vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm” Chúa nói tới bình an vậy tại sao Ngài lại nói đến để gây chia rẽ? Chúng ta thấy Chúa nói mà chúng ta không hiểu được thì cho là phi lý chăng?

Chúng ta phải hiểu Chúa nói không phải để chia rẽ, nhưng Chúa đến để đem lửa mến tình yêu, và lửa mến tình yêu đó thiêu rụi người ta, vì có những kẻ không muốn nghe nhưng chống lại Thiên Chúa. Những kẻ đó là những kẻ gây ra chia rẽ, những kẻ đổ lỗi. Chúng ta thấy Giê -rê –mi- a một con người của Thiên Chúa đến để nói cho chúng ta sự thật, nhưng lại bị bắt bớ, hãm hại.

Con người được Thần khí, Lửa mến bao phủ là con người luôn luôn dám nói sự thật, dám sống chết cho sự thật, dám nói cho người ta biết chỉ tình yêu, chỉ có Thiên Chúa là Đấng cứu chuộc nhân loại, còn dựa vào sức con người, con người sẽ thất bại. Giê –rê- mi a đã khuyến cáo nhà vua nhưng nhà vua không nghe, và đám dân lên án Giê -rê –mi- a. Bất chấp hành vi của kẻ gian ác dù bị vứt xuống giếng vẫn cam chịu vì ông là người của Thiên Chúa.

Chúa Giê-su nói “Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian và Thầy mong muốn biết bao cho lửa cháy lên.” (Lc 12,49)  Chúa Giê-su đến đem lửa tình yêu vào trần gian và khắc khoải cho được thấy lửa ấy cháy lên, khao khát đến nỗi đã đến trần gian chịu chết để cho thấy chỉ có lửa của tình yêu mới cứu được thế gian này. Và khi con người đạt mức dám chết cho người mình yêu thù khi đó lửa mến mới dược bùng cháy.

Hôm nay Chúa nói chúng ta điều gì?

Chúng ta chưa đổ máu mình ra đâu, chúng ta chưa hy sinh hết sức mình để chống lại tội lỗi đâu. Chúng ta mới chỉ là tham dự thánh lễ một tuần một lần thôi, mới chỉ là đáp trả lời mời gọi của anh trưởng, mới chỉ là bớt chút thời gian thôi. Chúng ta có sẵn sàng sẵn sàng hy sinh và dám làm như Chúa nói với chúng ta? dám chết cho điều mình hy sinh, dám chết cho điều Chúa dạy vì lòng yêu mến Chúa. Cho nên khi chúng ta mời gọi những người thân, người bạn, những người đang xa Chúa. Nếu họ chống đối chúng ta như chống đối Giê-rê-mi-a. Nếu họ không nghe chúng ta thì chúng ta không được nản chí, kể cả khi bị bắt bớ, hãm hại như Giêrêmia. Chúng ta hãy nhìn vào những chứng nhân đức tin bao phủ chung quanh chúng ta, hãy nhìn lên Chúa Giê su Đấng khai mở và kiện toàn lòng tin mà chiến đấu cho hết mình, vì chúng ta chưa chiến đấu hết mình đâu. Muốn có một Martino hùng mạnh chúng ta phải chiến đấu hết mình, phải hy sinh nhiều hơn nữa.

Hôm nay mở đầu năm học mới chúng ta phải làm nóng lên tình yêu mến dành cho cộng đoàn, cho Giáo hội, cho Thiên Chúa. nếu chúng ta đánh mất lòng mến thì cộng đoàn sẽ chết. Và để có lòng mến chúng ta hãy khao khát từng ngày bằng cách xin Lửa Mến tràn ngập tâm hồn chúng ta. Chúng ta hãy cầu nguyện mỗi ngày, để có lửa mến yêu thương, nâng đỡ nhau tron Đức tin, để yêu mến các linh hồn, đem mọi người đến với Chúa. Khi có lửa mến rồi chúng ta sẽ ra đi sẽ hành động, nói lời Thiên Chúa dẫu gặp khó khăn có Lửa Mến chúng ta sẽ vượt qua tất cả.

Xin lửa mến ngự vào lòng chúng con, ngự vào những tâm hồn khô khan nguội lạnh. Xin biến đổi chúng con và sại chúng con đi làm chứng cho Chúa bằng chính sự hy sinh, bằng đức ái, bằng cả đời sống của mình.

svconggiao.net

Bình luận