Icon Collap
...
Trang chủ / Tiết dục nghĩa là gì? – Tiết dục hoàn toàn

Tiết dục nghĩa là gì? – Tiết dục hoàn toàn

Tiết dục nghĩa là gì? – Vấn đề thuật ngữ

Khi nói về lời khấn khó nghèo hay vâng phục, người ta có thể dễ dàng nắm bắt được nội dung và ý nghĩa của chúng. Nhưng khi bàn về lời khấn còn lại mà người ta vẫn hay gọi là lời khấn “khiết tịnh” thì có nguy cơ gặp rắc rối trong vấn để chuyển tải và diễn đạt nội dung của lời khấn này. Thực tế cho thấy, không ít người trong giới bình dân hiểu được ý nghĩa của từ “Khiết tịnh” là gì? Ấy là chưa kể đến việc người ta thấy lấn cấn trong cách gọi, vì có người thì gọi là “Khiết tịnh”, người thì gọi là “Trinh khiết”, người khác nữa lại gọi là “Đồng trinh”. Vậy đâu là cách gọi có khả năng chuyển tải đúng nội dung và ý nghĩa của lời khấn này?

Có người đề nghị dùng cụm từ “Khiết tịnh trong đời tu”. Nhưng xem ra người ta có thể hiểu khiết tịnh này cũng như khiết tịnh trong hôn nhân thì không diễn tả được nội dung chính xác của lời khấn này. Bởi vì khiết tịnh có nghĩa là điều độ, chừng mực, làm chủ và điều tiết được dục vọng của bản năng thân xác. Còn nội dung lời khấn này thì hoàn toàn vượt lên trên cả sự điều tiết làm chủ dục vọng mà phải đạt tới một sự tiết dục tự nguyện hoàn toàn, vĩnh viễn, không sử dụng đến những nhu cầu quan hệ của giới tính theo bản năng tự nhiên nơi họ.

Người khác lại đề nghị nên dùng cụm từ “Trinh khiết” hay “Đồng trinh”. Vấn đề được đặt ra là “trinh khiết” hay “đồng trinh” của thể lý hay tâm hồn? Trinh khiết hay đồng trinh của một người con gái hay một người đàn bà góa hay của một người phụ nữ tội lỗi muốn bắt đầu làm lại từ đầu? Còn người đàn ông thì sao? Rồi những người đã quan hệ có đi tu được hay không? Rồi cả những người có gia đình, có con cái, vẫn vào tu bình thường.

Mời đọc thêm: https://svconggiao.net/2019/10/01/ai-tiet-duc-vinh-vien/

Người khác nữa lại thích dùng lời khấn “Độc thân”. Vậy những người ở ngoài đời không lấy vợ, lấy chồng mà vẫn sống đời sống tính dục như quan hệ tính dục ngoài hôn nhân thì sao? Độc thân vì nước trời do lời khấn của tu dòng và độc thân của linh mục triều do sứ vụ có khác nhau không hay chỉ là một? Vậy nên dùng thuật từ nào để có khả năng diễn tả được nội dung mà lời khấn này muốn chuyển tải?

Tiết dục nghĩa là gì? – Vấn đề thuật ngữ

Nhiều người đề nghị nên dùng cụm từ lời khấn “Tự nguyện tiết dục vĩnh viễn và hoàn toàn vì Nước Trời mới có khả năng lột tả được tương đối cụ thể nội dung mà lời khấn này đảm trách. Bởi vì, cụm từ này diễn tả khá rõ ba khía cạnh cụ thể sau của sự tiết dục:

  • Sự tự do, tự nguyện tiết dục của người tu sĩ. Họ hoàn toàn không bị ép buộc. Người tu sĩ muốn chủ động điều tiết tính dục của mình theo một hướng khác hay nói cách khác là thăng hoa nó lên theo những mục đích khác mà họ tin là cao quý hơn. Họ muốn dùng năng lực tính dục theo một hướng khác để phục vụ con người và phụng sự Thiên Chúa cho đến trọn đời, chứ không phải để thỏa mãn giới tính, xác thịt, để sinh con đẻ cái.
  • Họ quyết định tiết dục hoàn toàn chứ không nửa vời. Họ không muốn bắt cá hai tay. Họ muốn hiến dâng hoàn toàn năng lực tính dục tự nhiên này cho chương trình và ý định của Thiên Chúa.
  • Họ muốn tự nguyện tiết dục hoàn toàn và vĩnh viễn vô thời hạn cho đến khi về với Chúa. Họ muốn hoàn toàn chết đi cho những đòi hỏi về mặc dục tính của bản năng thân xác để được lệ thuộc vào sự sống mới của Đấng đã, đang và sẽ tiếp tục mời gọi họ. Tất nhiên, lời khấn này có hiệu lực khi bắt đầu tuyên khấn trước mặt Chúa đến hết đời. Cho nên sẽ không truy tìm quá khứ nên những ai có quan hệ trong quá khứ cũng không phải mặc cảm tội lỗi.
  • Họ tự nguyện tiết dục vì nước Trời chứ không phải vì sợ sinh con hay sợ mang vác trách nhiệm, vì lợi ích cá nhân hay không có khả năng sinh sản.

Hiểu được như vậy, người ta có thể chấp nhận lời đề nghị lời khấn này nên mang tên là “Tự nguyện tiết dục hoàn toàn và vĩnh viễn trong đời sống Thánh hiến”.

(còn tiếp)

Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Bài đọc thêm: http://hoimehangcuugiup.com/2020/07/14/vai-tro-cua-tinh-duc-trong-doi-song-vo-chong-kito-huu/

Bình luận