Icon Collap
...
Trang chủ / Têrêsa Hài Đồng Giêsu-điểm đến của muôn người!

Têrêsa Hài Đồng Giêsu-điểm đến của muôn người!

Điểm qua những Hội đoàn, cộng đoàn, ca đoàn cũng như những cá nhân chọn Thánh Nữ làm đấng bảo trợ, làm mẫu gương cho mình noi theo, những ơn gọi phát xuất từ gợi hứng của Thánh nữ qua tác phẩm “Một tâm hồn”, chúng ta dễ dàng nhận ra lực hút diệu kỳ của Thánh nhân đối với con người thời nay. Một câu hỏi thường được đặt ra là tại sao Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu lại trở nên một hấp lực lạ lùng đối với con người thời nay, nhất là những người trẻ?

Một câu hỏi nhưng ắt phải có nhiều đáp số. Mỗi đáp số lại tùy thuộc vào góc nhìn cũng như trải nghiệm của từng cá nhân. Riêng bản thân tôi, khi đối diện với lực hút này, cũng tự đặt ra cho mình câu hỏi và tự đi tìm câu trả lời cho mình.

Trước hết, điều làm tôi chú ý đầu tiên đó là tính cách trẻ trung của vị Thánh này. Chị vào dòng quá trẻ và được Chúa gọi về cũng quá trẻ. Những gì chị tự bạch trong tác phẩm “Một tâm hồn” cũng mang một tính cách vô cùng trẻ. Như chúng ta biết, người trẻ thường là người năng động, thích tìm tòi, khám phá để khẳng định mình. Họ ít khi bằng lòng với những gì sẵn có. Họ muốn đóng góp chính khả năng của mình để làm nên những giá trị mới. Họ muốn sống một cuộc đời có ý nghĩa chứ không muốn sống bám, sống gởi vào người khác. Có lẽ chính vì vậy mà Têrêsa Hài Đồng Giêsu cũng không bằng lòng với những gì có sẵn của Dòng Thánh, của những bậc tiền bối đáng kính của Giáo hội. Chị muốn tự mình đi tìm một con đường cho riêng mình. Con đường đó ắt phải phù hợp với cá tính, tuổi tác, tâm thức, khát vọng cũng như những trải nghiệm tâm linh của bản thân chị. Con đường chị đã khám phá ra chính là con đường của Tình yêu. Ẩn tàng sau con đường nên thánh của chị, chúng ta có thể đoán định được một tâm hồn, một trái tim đang rực lửa chảy bỏng tình yêu, khao khát được yêu của một con người; nhất là của người trẻ. Những ai đã yêu và đang yêu chắc trải nghiệm rõ sức mạnh và khát vọng cháy bỏng này trong tim của mình.

Thứ đến, Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu cũng là một người rất hiện sinh, rất thực tế và cũng rất sâu sắc. Ngài đặt lại một trong những vấn nạn muôn thuở mà nhân loại vẫn thường đặt ra và không ngừng tìm kiếm là làm sao cho cuộc sống này có được ý nghĩa? Chẳng nhẽ con người cũng như con vật sao? Nếu con người khác với con vật thì đâu là điểm cho thấy rõ sự khác biệt đó? Cũng một cách tương tự, Thánh nữ đặt thẳng vấn nạn cho đời sống và nhất là đời tu của mình “Giữa lòng Hội thánh con sẽ là cái gì?” Chẳng lẽ Chúa tạo dựng nên con chẳng có mục đích, ý nghĩa gì sao? Dứt khoát Chúa tạo dựng nên con phải có mục đích của Ngài. Con phải tìm cho ra mục đích đó. Đó là ý nghĩa của cuộc đời con.

Đặt vấn đề đã khó và dĩ nhiên đi tìm câu giải đáp cho vấn đề lại càng khó hơn. Sự sắc sảo, khôn ngoan và thực tế của chị còn được thể hiện rõ ràng khi đi tìm nguồn cội có thể có được câu trả lời cho mình. Thánh nữ đã không đi tìm câu trả lời nơi các loài thọ tạo mà đi tìm câu trả lời do chính Đấng đã khơi lên trong lòng chị là Thiên Chúa. Chị mở Kinh Thánh ra nghiền ngẫm, suy gẫm để truy tìm câu trả lời. Một công việc không dễ tí nào. Chính Thánh nhân đã thừa nhận những trăn trở băn khoăn của mình trước khi tìm thấy câu trả lời trong cuốn tự thuật “Một tâm hồn” khá rõ. “Khi nguyện ngắm, những khát vọng của em làm cho em bị đau khổ giày vò. Em mở các thơ của thánh Phaolô để tìm kiếm một câu trả lời…” Chị Thánh không chỉ đặt vấn nạn cho riêng mình rồi đi tìm một cách bâng quơ. Chị đi tìm câu trả lời với tất cả năng lực của một người trẻ đầy đam mê, khao khát. Chị nói “Không sờn lòng, em tiếp tục đọc và câu sau đây làm cho em nhẹ nhõm: Anh em hãy tìm kiếm những ơn cao trọng nhất. Nhưng đây tôi chỉ cho anh em con đường trỗi vượt hơn cả… đức ái là con đường tuyệt hảo chắc chắn dẫn tới Thiên Chúa. Và cuối cùng em được bình an, thư thái”.

Cuối cùng, Thánh nữ không chỉ thực tế trong cách đặt vấn đề và tìm hướng giải quyết vấn đề mà còn thực tế trong cách thực hành con đường mà chính chị đã khám phá và trải nghiệm. Để thực hiện con đường này, chị đã dứt khoát bước theo Đức Giêsu trên con đường thơ ấu thiêng liêng bằng một tấm lòng đơn sơ, khiêm hạ và đầy tín thác. Trên con đường đó, bao nhiêu thử thách đã được gởi đến cho chị ngay trong Đan viện, trong những chị em đồng môn của mình. Nhưng với ơn Chúa, sức mạnh và quyết tâm sắt đá của mình, chị Thánh đã vượt thắng tất cả để giành lấy vòng hoa chiến thắng vinh quang cho chính mình. Chị đã dùng chính tình yêu đã chinh phục tất cả. Mọi khó khăn, thử thách càng làm cho tình yêu của chị dành cho Đức Giêsu lớn lên. Chị không chỉ thể hiện tình yêu đó một cánh cụ thể qua cung cách sống của mình cho những người khác mà còn mong muốn sau khi về trời sẽ mưa Hoa hồng xuống cho nhân loại.

Mừng lễ Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu, chúng ta cũng được mời gọi hãy trở nên những con người, những tâm hồn trẻ trung thực sự. Hãy trở nên những con người hồn nhiên, khiêm tốn như trẻ nhỏ, dù cuộc sống có ngàn nỗi truân chuyên vây bủa. Hãy phản chiếu niềm hy vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn cho người khác. Hãy biết tín thác mọi sự trong tay Chúa như trẻ thơ tín thác tất cả trong tay bố mẹ mình. Hãy sống một sức sống mãnh lực, hãy yêu và khao khát yêu hết mình. Hãy sống có mục đích, có lý tưởng, có định hướng. Đừng sống èo uột, nô lệ, không có hướng đi. Hãy tung mình vào giữa cuộc đời để đi tìm cho mình một con đường, một lộ trình khả dĩ để tô điểm làm đẹp cho đời, để làm cho cuộc đời của mình đừng trở nên vô ích, vô nghĩa. Hãy bắt chước Thánh nữ trong con đường truy tìm chân lý. Hãy dành nhiều giờ để nguyện gẫm, đọc sách thánh để khám phá ra điều gì Chúa muốn nơi cuộc đời mình. Đừng để cho thời gian trôi qua một cách vô nghĩa. Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gi? Câu hỏi, lời nguyện này phải được cất lên trong tâm khảm, máu huyết của ta, trong từng khoảnh khắc cuộc đời ta.

Nguyện xin thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu cầu bầu đặc biệt cho chúng ta trong Thánh lễ này, để mỗi người trong chúng ta đều được đổi mới trong cách suy nghĩ, trong hành động, trong ước muốn. Nhờ vậy, chúng ta càng nên giống và càng xứng đáng làm người đồ đệ của chị. Trẻ trung, lạc quan, đơn sơ, tín thác, khiêm hạ, yêu thương là những việc làm cụ thể mà chúng ta có thể tập sống từng ngày. Nhưng điều quan trọng hơn là hãy năng động, xông pha tìm kiếm cho mình một con đường nên thánh phù hợp với nghề nghiệp, công việc, sở trường, ước muốn, tâm thức của riêng mình. Đây là một công việc khó. Cần một quyết tâm vững mạnh, một khát vọng chân thành và một nỗ lực phi thường mới có thể làm được. Vòng hoa chiến thắng đang đợi chờ chúng ta cùng với chị Thánh. Amen.

LM Gioan Lưu Ngọc Quỳnh CSsR

Bình luận