Icon Collap
...
Trang chủ / Điều ta muốn biết

Điều ta muốn biết

 

 

Vào lúc 9h ngày 28/09/2019 đông đảo các bạn sinh viên thuộc CĐ Giáo  Phận Vinh- Hà Tĩnh tại Hà Nội đã  cùng nhau quy tụ tại ngôi Đền Thánh Lê Tùy thuộc Giáo Xứ Bằng Sở- Hà Nội để cùng nhau tham dự buổi tĩnh tâm dưới sự hướng dẫn của Cha giảng phòng, Cha Gioan.

Với phong cảnh hữu tình nơi đây và bầu khí linh thiêng trầm lắng của ngôi Đền Thánh này như làm cho mọi người được lắng đọng tâm hồn lại để có thể nghe được tiếng Chúa nói với mình rõ hơn.

Ngang qua lời chia sẻ của mình Cha Gioan đã chia sẻ cho chúng ta rất nhiều điều bổ ích, nhưng có ba điều này Cha Gioan nhấn mạnh, thiết nghĩ chúng ta nên khắc cốt ghi tâm hơn hết trong buổi tĩnh tâm này.

Điều thứ nhất: cái ô uế xuất phát tự lòng người mà ra, không phải từ bên ngoài.

“Những cái gì xuất phát từ bên trong, chính những cái ấy mới làm cho con người ta trở nên ô uế” Đó là điều Chúa Giê-su khẳng định. Tất cả mọi thứ từ bên ngoài vào thì đều thanh sạch. Chúng ta suy những điều đơn giản thì sẽ thấy, trong sinh hoạt cuộc sống hàng ngày những gì chúng ta ăn, uống đều là sạch cả, nhưng đến khi chúng ta thải ra thì chúng không còn sạch nữa. Cái tâm của ta rất phức tạp, chất chứa nhiều cảm xúc, suy nghĩ hỗn mang, bao gồm cả điều lành lẫn điều dữ. Trước khi nói hay làm một điều gì đó thì đã bị ảnh hưởng bởi cả một hệ thống trong “tâm” của ta điều khiển rồi. Vì thế chúng ta cần cầu nguyện, để xin Chúa thanh luyện lương tâm chúng ta mỗi ngày. Để những gì chúng ta nói và làm được sàng lọc bởi ơn Chúa, có như thế những điều chúng ta nói và làm mới trở nên “ thanh sạch” và đẹp ý Chúa.

Điều thứ hai: Hãy cẩn thận với những thứ Qủy trá hình

Chúng ta rất dễ bị lường gạt bởi thứ Qủy này. Nhiều khi chúng ta cứ ở lỳ trong tội, cứ mãi không bỏ được một tật xấu, hay thấy mình lười biếng, chán nản khi tham dự Thánh lễ, khi đến với cộng đoàn, chán nản, coi thường khi phải làm việc đạo đức… Chúng ta nghĩ rằng do bản thân mình nhưng lại không biết đó chính là những con Qủy ẩn danh mà thôi. Vì thế chúng ta hãy cầu xin Chúa để xin Ngài trừ khử những thứ Qủy ấy ra khỏi chúng ta.

Điều thứ ba: Hãy cẩn thận với chủ nghĩa vô thần và duy vật và giáo phái

Sống và học tập giữa một môi trường phức tạp và đầy cạm bẫy như ngày hôm nay, nhất là nơi môi trường học đường, nhiều bạn sinh viên lúc đầu rất đạo đức siêng năng nhưng sau khi ra khỏi giảng đường cũng là lúc mất luôn Đức tin. Bởi nếu không có một nền tảng giáo lý vững chắc, nếu không siêng năng trau dồi và đọc hiểu Kinh Thánh, cầu nguyện thì chúng ta rất dễ bị tẩy não, bị lừa dối. Có nhiều bạn nói tin vào khoa học, tin vào thuyết Đac – uyn, nhưng chúng ta lại không biết sau mỗi giai đoạn lại có sự thay đổi. Thuyết  khác ra đời lại phủ nhận, bác bỏ thuyết cũ. Và cuối cùng ta phải hiểu dù sao đó cũng chỉ là giả thuyết, mà giả thuyết tức không phải sự thật, không phải chân lý.

Có nhiều bạn sinh viên rất nhiệt thành, trí thức trong cộng đoàn của chúng ta lại trở thành những miếng mồi ngon của giáo phái – điều thật không thể tưởng tượng nổi và thật đáng buồn.

Và chúng ta hãy coi chừng! Điều mà chúng ta hay lên án lại là điều mà chính chúng ta đang mắc phải. Chúng ta phê phán chủ nghĩa hưởng thụ bên Tây phương, nhưng phải nhìn lại chính mình vì có khi chính ta cũng đang tôn thờ vật chất, coi mình là Chúa  mà không hay biết: Những loại xe sang trọng, đắt tiền, những chiếc điện thoại phải thông minh, sang trọng, những bộ quần áo hợp mốt theo kịp thời đại nhưng chẳng hợp với túi tiền của chúng ta, của bố mẹ chúng ta.

Kết thúc buổi tĩnh tâm Cha Gioan mời gọi chúng ta hãy vững tin nơi Chúa nhờ đời sống cầu nguyện hàng ngày, và cụ thể hơn đó là để có một Đức tin vững mạnh chúng ta hãy đến với cộng đoàn để gắn kết, chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm sống, nhờ đó chúng ta sẽ được nâng đỡ bởi lời cầu nguyện của các anh chị em nữa.

Sau buổi tĩnh tâm mọi người cùng nhau chầu Thánh Thể và dọn mình xưng tội để chuẩn bị tâm hồn cho ngày Đại lễ sắp tới. Nguyện xin chị Thánh Tê-rê-sa chuyển cầu cùng Chúa cho chúng ta và chúc lành, đồng hành  cho chúng ta trong hành trình phía trước đầy chông gai.

svconggiao.net

 

Bình luận