Icon Collap
...
Trang chủ / Kinh Mân côi – Lời kinh của tình yêu và quyền năng nhiệm lạ

Kinh Mân côi – Lời kinh của tình yêu và quyền năng nhiệm lạ

Kinh Mân Côi quyền năng – Một hôm, chàng thanh niên ngoại giáo hỏi người bạn gái mình rằng : “Tại sao bên đạo em cứ đọc đi đọc lại lời kinh Kính mừng mà không chán vậy?”. Thay vì trả lời, người bạn gái khôn ngoan hỏi lại. Sao mỗi lần gặp em, anh cứ lặp đi lặp lại lời “Anh yêu em mà cũng không chán sao?”. Vâng! Lời kinh Kính mừng – Lời kinh nhiệm lạ không chỉ với người ngoài tôn giáo mà còn đối với ngay cả những người tín hữu chúng ta. Sao vậy? Thưa rằng bởi vì lời kinh đó là lời tỏ tình chân thật của một vị Thiên Chúa đối với một trinh nữ có tên gọi là Maria và ngang qua trinh nữ này đến với toàn thể nhân loại chúng ta và từng người chúng ta. Vì thế, chỉ trong tình yêu, trong lòng mến, con người mới có khả năng trải nghiệm và dần dần khám phá ra được muôn vàn điều diệu kỷ, ẩn tàng sau và trong lời kinh Kính mừng, cùng với những hiệu năng lạ lùng mà người tin có thể kín múc được từ lời kinh ấy.

Đức Mẹ phù hộ các giáo hữu, hướng dẫn cầu nguyện với Mẹ,

Kinh Kính Mừng – Lời tỏ tình của Thiên Chúa

Khi yêu một người, cử chỉ đầu tiên mà người ta muốn biểu đạt cho bạn mình biết là cố gắng làm lộ tình cảm của mình cho người mình yêu thấy được. Thực tế cho thấy, có nhiều cách tỏ tình khác nhau. Ánh mắt, các nghĩa cử khác, sự quan tâm, tặng hoa, tặng quà…đều có thể là những phương tiện, nơi chốn, cách thế để người ta tỏ tình với nhau. Nhưng cách tỏ tình rõ ràng, chân thành nhất có lẽ vẫn là lời nói.

Thiên Chúa cũng vậy. Ngài yêu con người thật lòng và Ngài đã tỏ tình với nhân loại nhiều lần, nhiều cách thế khác nhau qua dòng lịch sử. Nhưng cuối cùng “Khi đến thời viên mãn, Thiên Chúa đã sai con mình tới, sinh làm con một người phụ nữ, và sống dưới lề luật, để chuộc những ai sống dưới lề luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử” ( Gl 4, 4-5). Ngài đã thộ lộ tình yêu của Ngài với nhân loại, qua một con người rất cụ thể. Đó là một trinh nữ có tên gọi là Maria mà Tin Mừng vừa công bố cho chúng ta: “Mừng vui lên! Hỡi Đấng đầy ơn sủng. Thiên Chúa ở cùng bà” ( Lc 1, 28). Lời tỏ tình này là phần đầu của kinh Kính mầng mà chúng ta vẫn thường đọc.

Như vậy, với lời này, Thiên Chúa, qua miệng sứ thần đã không che dấu tình cảm của Ngài dành cho Trinh Nữ Maria. Ngài muốn Con Một Dấu Yêu của Ngài được làm con của Trinh Nữ Maria. Để nhờ đó, mọi người trên dương thế sẽ được phúc làm con của Ngài, nhờ Người Con yêu dấu của Ngài là  Đức Giê su mà Đức Maria đã được để nghị cưu mang và sinh hạ cho thế giới này.

Lời tỏ tình này của Thiên Chúa khá táo bạo, khá đột ngột, khá lạ lùng, khiến cho Trinh nữ bối rối, hoang mang, gây sốc, chưa hiểu được và tự hỏi mình “ Lời này có nghĩa gì?”. Chỉ có tình yêu thôi thúc bên trong thực sự mới dám tỏ tình những cách liều lĩnh như thế. Và hơn ai hết, Thiên Chúa hiểu được cách thế mình làm nên Ngài nói trước để trấn an cho trinh nữ “ Mừng vui lên! Đấng đầy ơn phúc”. Mẹ Maria được sứ thần của Thiên Chúa xưng tụng là Đấng đầy ơn phúc vì Người Con mà Mẹ sắp cưu mang là nguồn mạch mọi ân phúc, được Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại.

Sau giây phút hoang mang, sợ hãi, trinh nữ Maria đã can đảm đáp lại tấm thịnh tình của Thiên Chúa một cách tuyệt vời: Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Thiên Chúa, xin hãy làm cho tôi như lời sứ thần nói. Và lập tức Con Thiên Chúa nhập thể trong cung lòng Mẹ và trở thành con của Mẹ, con của loài người.

Lời Kinh Mân Côi, Lời Kinh Của Hội Thánh, cầu nguyện với chuỗi Mân côi

Bài đọc thêm: kinh-man-coi-loi-kinh-cua-hoi-thanh/

Kinh Kính Mừng – Lời đáp tình của con người

Nếu như phần đầu của kinh Kính mừng là lời tỏ tình của Thiên Chúa thì cũng là phần Hội thánh muốn con cái của mình lặp lại lời tỏ tình đó để nhắc nhở chính mình vì mối tình nhiệm lạ Thiên Chúa dành cho mình. Đồng thời, việc lặp lại lời tỏ tình của Thiên Chúa cũng chính là cách chúng ta diễn tả sự đón nhận, sự ưng thuận của chúng ta với Ngài. Nói khác đi, việc đọc kinh Kính mầng cũng là cách thế chúng ta đáp lại tình yêu của Thiên Chúa đang mời gọi ta. Đức Maria đã đáp lại lời mời gọi của sứ thần qua tiếng xin vâng, thì chúng ta cũng bắt chước Mẹ đáp lại bằng lời xưng tụng tình yêu lạ lùng của Thiên Chúa qua lời kinh này.

Kinh Mân côi với quyền năng nhiệm lạ

Chúng ta đang bước vào tháng Mân côi, dâng kính Mẹ. Lời Kinh mân côi là lời kinh Mẹ yêu thích không chỉ vì lời kinh của tình yêu, của lòng mến mà Thiên Chúa dành cho Mẹ, cho con người và con người muốn đáp trả lại tình yêu đó mà còn vì sức mạnh quyền năng lạ lùng của lời kinh này. Khi hiện ra ờ Phatima, Mẹ đã kêu gọi con cái Mẹ hãy năng lần hạt Mân côi mới cải thiện được đời sống, mới cứu được thế giới này. Điều này cho thấy hiệu năng của lời kinh Mân côi lớn lao đến ngần nào.

Chúng ta biết rằng lời kinh Mân côi mà Mẹ mong đợi bao gồm không chỉ lời kinh kính mừng mà còn ôm trọn trong mười kinh kính mừng những biến cố cứu độ của Đức Giêsu, con Mẹ trong đó. Khi đọc kinh kính mừng, chúng ta được mời gọi suy niệm từng biến cố cứu độ và để cho từng biến cố ấy được thẩm thấu và trở nên hiện tại hóa, hiện thực hóa trong cuộc đời của mỗi người chúng ta, ngay trong hoàn cảnh mà chúng ta đang đọc và làm sao kín múc được ơn cứu độ cho chúng ta một cách cụ thể nhất. Những biến cố đó đã xảy ra trong cuộc đời Đức trinh nữ Maria thế nào và Mẹ đã sống những biến cố đó ra sao thì chúng ta cũng được mời gọi bắt chước Mẹ đón nhận và sống những biến cố cứu độ của Đức Giê su một cách sống động và thực tế trong chính cuộc đời chúng ta như vậy. Chẳng hạn, khi suy gẫm về Năm sự vui, thứ nhất thì gẫm sứ thần truyền tin cho Mẹ, chúng ta ý thức không chỉ sứ thần nói với Mẹ mà sứ thần đang nói với chính ta, ngỏ lời cùng ta. Chúng ta hãy bắt chước Mẹ, vui lòng đón nhận lời đề nghị của Thiên Chúa mà hân hoan mời đón Đức Giê su đến cư ngụ trong con người ta. Chắc chắn, Đức Giê su sẽ đến với chúng ta ngay.

Có một vùng quê nọ, người ta bỏ đạo khá nhiều. Phần đông họ không đọc kinh cầu nguyện, không đến nhà thờ nữa. Một lần nọ, một thầy dòng đi qua, nghe người ta than thở về tình trạng này. Thầy tập trung các em thiếu nhi lại và nhờ các em lần hạt và mời mọi người đọc cho các em ba kinh kính mầng một ngày. Nhiều người không muốn đọc nhưng thấy các em nhỏ năn nĩ nên nhận lời. Chỉ vài tháng sau, vùng quê đó đã trở lại đạo và đi nhà thờ, đọc kinh sốt sắng. Trong thực tế còn vô vàn phép lạ về lời kinh này. Chỉ cần chúng ta tin, đọc với lòng thành tín, lòng yêu mến, chắc chắn Mẹ sẽ không bao giờ để chúng ta phải thất vọng. Quyền lực của lời kinh mân côi nằm nơi chính Lời của Thiên Chúa và các biến cố cứu độ của Ngài. Bên cạnh đó, lời cầu bầu của Mẹ như một xúc tác cực mạnh làm cho quyền năng của Chúa đến dễ hơn.

Vâng lời Mẹ, chúng ta hãy cùng nhắc nhủ nhau siêng năng lần hạt mân côi cùng Mẹ trong gia đình, trong xóm đạo, trong xóm trọ, trong phòng trọ. Mẹ rất vui khi chúng ta làm được điều này và Mẹ càng vui hơn khi chúng ta khám phá và trải nghiệm ra được Thần dược của Lời kinh huyền bí này trong đời sống thường nhật của từng người chúng ta. Amen.

  Lm. Ga Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Bình luận