Icon Collap
...
Trang chủ / Thách đố trong hành trình sa mạc

Thách đố trong hành trình sa mạc

Hà nội đang vào đông với những cơn gió se lạnh đầu mùa khiến con người ta cảm thấy thật dễ chịu. 7h tối, phố lên đèn, dòng người hối hả về nhà sum tụ bên mâm cơm gia đình. Chúng tôi, những thành viên của nhà Tĩnh tâm Gierado cũng hối hả sum tụ nhưng không phải bên mâm cơm đầm ấm mà bên bàn tiệc do đích thân Thiên Chúa dọn riêng cho chúng tôi vào mỗi tối thứ hai hàng tuần. Và người cha linh hướng thân thương vẫn luôn là người thừa lệnh Chúa bẻ bánh Lời Chúa và Thánh Thể trong bàn tiệc đó cho chúng tôi. Đó là những lương thực rất cần thiết để chúng tôi có thể tồn tại và vững bước đi trong một sa mạc khắc nghiệt, căm go mà chúng tôi đang trải qua. Trong bàn tiệc Lời Chúa hôm nay, cha linh hướng đã chia sẻ với chúng tôi hai điều mà Chúa muốn chúng tôi lưu ý trong hành trình sa mạc của mình.

Thứ nhất, những bận tâm, tranh chấp về tiền bạc, của cải, những thứ thuộc về trần tục sẽ chi phối chúng ta rất nhiều trong hành trình sa mạc. Đứng trước tình trạng đó, Chúa Giêsu khuyến cáo chúng ta phải coi chừng, đừng để cho lòng tham lam khống chế chúng ta. Trong hành trình sa mạc, đối diện với các mối tương quan, các vấn đề liên quan đến tiền bạc, nhiều người trong chúng ta mệt mỏi căng thẳng, hoảng loạn. Chúa Giêsu nhắc cho chúng ta nhớ cách khôn ngoan là đừng để cho những tranh chấp, giành giật đó chi phối, ảnh hưởng đến chúng ta. Bởi vì lòng tham lam sẽ núp dưới nhiều hình thức khác nhau. Nếu chúng ta nuôi dưỡng lòng tham lam đó, chúng ta sẽ đau khổ, bi đát.

Chúa nói thêm cho chúng ta qua dụ ngôn người phú hộ trong bài Tin mừng hôm nay (Lc 12,13-21) rằng, tất cả những lòng tham lam đó sẽ trở nên vô nghĩa khi cái chết đến. Vì thế, Chúa nhắc nhở chúng ta, khi đã bước vào hành trình sa mạc, cố gắng cắt các mối bận tâm liên quan đến tài sản, tiền bạc, của cải để toàn tâm, toàn lực cho Chúa. Cha linh hướng kể về một số trường hợp chị em đã đi tu nhưng vì quá bận tâm đến những vấn đề của gia đình mà trở nên căng thẳng, mất ngủ và cuối cùng phải rời bỏ đời tu. Cha nói thêm, chúng ta lớn lên từ trong gia đình và chúng ta chịu chi phối bởi các mối tương quan, nhưng chúng ta đừng quá bận tâm đến những điều đó, vì nó sẽ hủy hoại cuộc đời chúng ta.

Điều thứ hai, hôm nay Chúa nói với chúng ta qua ông Abraham rằng: Vững tin vào quyền năng của Thiên Chúa. Ngài sẽ thắng. Chúng ta muốn điều gì, chúng ta muốn xin Chúa điều gì tốt lành, Ngài sẽ không bao giờ từ chối. Không có điều gì tốt lành mà Ngài từ khước chúng ta, kể cả những điều mà đối với con người tưởng chừng như không thể, như việc bà Xara – vợ ông Abraham, dù đã gần 100 tuổi nhưng Chúa vẫn làm cho bà sinh con. Vậy thì, huống hồ gì với những bệnh hoạn tật nguyền của chúng ta, quyền năng của Thiên Chúa thừa sức chữa lành cho chúng ta. Cho nên, chúng ta hãy vững tin như Abraham. Hãy trở nên người công chính, hãy chấp nhận để cho Thiên Chúa thanh luyện lòng tin đó và chấp nhận những điều Ngài đã hứa: Ngài là Đấng Chữa lành, giải thoát cho chúng ta, chính Ngài sẽ thực hiện cho chúng ta những điều Ngài đã hứa. Điều cốt lõi trong hành trình sa mạc của chúng ta là lòng tin vào một Thiên Chúa đầy uy quyền, một Thiên Chúa thanh luyện và chữa lành lòng tin của chúng ta trước khi chữa lành những bệnh hoạn tật nguyền của chúng ta. Nếu không có lòng tin thì Chúa không thể can thiệp để chữa cho chúng ta. Và Chúa cũng không ép những kẻ không tin đến với Ngài.

 

                                                                                                                                                                                              Anna  MyTho 

 

 

 

Bình luận