Icon Collap
...
Trang chủ / Sự khôn ngoan của Thiên Chúa

Sự khôn ngoan của Thiên Chúa

Sự giàu có và khôn ngoan của Thiên Chúa không ai dò được.

Sự khôn ngoan khôn dò khôn thấu đó của Thiên Chúa có ý nghĩa cụ thể như thế nào với những anh chị em trong nhà tĩnh tâm Gierado – những con người đang trong hành trình chữa trị những căn bệnh về tâm lý và tâm linh? Khi chữa bệnh, chúng ta thấy được tính phức tạp của con người mình. Chúng ta phải trải qua hành trình vật lộn với những cảm xúc phức tạp trong mình. Đó là những nỗi buồn sâu thẳm, những nỗi sợ khủng khiếp không thể đối diện, những nỗi đau tê tái cõi lòng, những nỗi hận dai dẳng dường như không có hồi kết,…Hay chúng ta phải đối diện với những trục trặc về mặt tâm linh. Khi đối diện với những thập giá xem ra quá nặng đó, không ai không khỏi oán trách, kêu than Thiên Chúa, nổi loạn và bất mãn với những gì mình phải gánh chịu. Đó là phản ứng của chúng ta theo cái nhìn, trí hiểu, trí khôn của người trần mắt thịt.

Đường lối đầy khôn ngoan và tình thương của Chúa hoàn toàn khác. Thử hỏi nếu Chúa không để chúng ta rơi vào trường hợp như vậy thì giờ đây chúng ta đang ở đâu, chúng ta có được như bây giờ không. Sự khôn ngoan của Thiên Chúa không ai dò được và không giống với chúng ta chút nào. Nếu sự khôn ngoan của Thiên Chúa giống với chúng ta thì chúng ta đã làm Chúa rồi. Nếu chúng ta không mang trong mình những căn bệnh như vậy thì không biết giờ này chúng ta đang ở đâu, chúng ta có được ở đây, được ngày ngày hiện diện trước nhan Chúa, sống tình thân mật với Chúa như thế này không hay chúng ta đã hư mất đời đời.

Hôm nay, qua bài tin mừng (Lc14, 12 – 14), Chúa chỉ ra một sự khôn ngoan mà khó có ai làm được: khi dọn tiệc, hãy mời những người đui què mẻ sứt thì mới có phúc. Chỉ mới qua việc mời khách dự tiệc thôi, chúng ta đã thấy Chúa và chúng ta quá khác nhau. Thử hỏi trong chúng ta, ai làm được điều đó. Sự khôn ngoan của Thiên Chúa khác với suy nghĩ và tâm tư của chúng ta. Khi chúng ta đối diện với Thiên Chúa, đối diện với lời của Ngài, chúng ta hãy xét lại mình. Nhiều khi chúng ta muốn uốn Thiên Chúa theo ý mình, muốn ý Chúa phải theo giống ý mình. Nhưng không, Chúa khôn ngoan lắm. Chúa biết tất cả những gì sẽ xảy đến cho chúng ta và với mỗi người Chúa có một kế hoạch, một chương trình trên cuộc đời họ. Vấn đề là chúng ta có để cho Thiên Chúa chạm đến, để cho Thiên Chúa chữa trị không? Kẻo rồi, nhiều khi chúng ta vô ơn với Chúa và trở nên một kẻ phản bội.

Thánh Phaolo cũng đã từng phải trải qua cảm giác ngán ngẩm, ê chề trong cuộc đời làm tông đồ của ngài. Ngài đã làm việc cho Chúa không biết bao nhiêu, bị bách hại, bị tù đày, ngược đãi và càng làm thì thân phận ngài càng trở nên bi đát. Trong cái tột cùng đó, Phaolo mới khám phá ra sự khôn ngoan vô cùng của Thiên Chúa. Nếu không có những cách Chúa đưa dẫn như vậy thì Phaolo đã làm Chúa rồi. Bởi vì Phaolo quá giỏi, quá đạo đức và đã thay trời hành đạo. Nhưng không, Chúa đã dùng những con người cụ thể để “hành hạ” Phaolo hay đúng hơn là để huấn luyện Phaolo đi vào trong con đường của Thiên Chúa, con đường tử nạn và thương khó. Quả thế, không ai có thể bỏ qua được con đường con này để vào được con đường của Đấng Phục Sinh.

Chúng ta hãy nhìn mình, nhìn người, nhìn vào Chúa để thấy được mỗi người có một hành trình thập giá mà chúng ta phải tự mình bước đi, không ai đi thay cho chúng ta cả. Chúng ta phải vác và phải đi trên con đường Thầy mình đã đi để nên giống Thầy mình. Để nên thánh thiện thì không có con đường nào hơn, chỉ có con đường khổ giá. Còn ai chọn con đường dễ dãi, con đường rộng mở thì đó không phải là con đường của Đấng Cứu Độ, không phải con đường đưa đến sự sống mà đó là con đường đi đến cái chết.

 Xin chúa Giesu tha thứ lỗi lầm cho chúng con khi chúng con không chịu để Chúa dẫn đưa theo đường lối của Chúa – một đường lối vượt xa trí khôn trí hiểu của chúng con. Chúng con bắt Chúa phải đi theo con đường của chúng con và khi Chúa không nhậm lời thì chúng con phàn nàn, oán trách Chúa và có thái độ bất mãn, tiêu cực với Chúa. Xin cho chúng con nhận ra và xác tín rằng: Chỉ có con đường khổ giá mới đưa chúng con đến sự sống đời đời.

 Anna My Tho

Truyền thông sinh viên công giáo

 

Bình luận
error: Content is protected !!