Icon Collap
...
Trang chủ / Lời Tạ Ơn: Hy tế tuyệt vời để dâng lên Thiên Chúa

Lời Tạ Ơn: Hy tế tuyệt vời để dâng lên Thiên Chúa

Nhà Tĩnh Tâm Giê-ra-đô (07/11/2019)
Có thể nói, một trong những ngôn từ được kể là đẹp nhất trong kho tàng ngôn ngữ của nhân loại, từ muôn thuở đến muôn đời, đó là hai tiếng “cám ơn”. Hai tiếng thật giản đơn, nhưng lại biểu lộ được nhân cách của con người. Nhưng để có thể cất lời cám ơn, trước hết, phải cảm nhận được tình yêu và ân huệ mà mình đã lãnh nhận.
Với Thiên Chúa cũng vậy, thái độ cần có của chúng ta là sống tâm tình tạ ơn: “Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”. Cách đặc biệt hơn đối với mỗi anh chị em trong nhà Tĩnh tâm Giê-ra-đô, tâm tình tạ ơn mỗi ngày là vô cùng quan trọng, vô cùng cần thiết bởi chúng ta đã lãnh nhận biết bao ân huệ của Thiên Chúa nhất là khi những anh chị em trong nhà mình đã hoàn thành hành trình sa mạc và bước sang một chặng đường mới.
Hôm nay, trong ngày tĩnh tâm tháng 11- Ngày chúng ta được nghỉ ngơi để được bồi dưỡng, để định hướng lại con đường Chúa dẫn mình trong hành trình sa mạc. Cha Linh hướng mời gọi mỗi người cùng sống tâm tình tạ ơn Thiên Chúa trong hành trình sa mạc đã qua; cách đặc biệt là hiệp dâng lời tạ ơn với 3 người anh chị em của gia đình chúng ta sắp bước sang một chặng đường mới.
Chúng ta phải noi gương Chúa, hãy để cuộc sống của mình là một bài ca tạ ơn dâng lên Thiên Chúa ngay cả trong giây phút hân hoan và những giờ khắc bi thảm. Bài ca tạ ơn đó đã ngân vang lên từ môi miệng của Mẹ Maria (Magnificat), ông Zacaria (Benedictus) và vẫn tiếp tục ngân vang cho đến ngàn đời.
“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, Thần trí tôi hớn hở vui mừng, Vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi…”
“Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Israel, đã viếng thăm cứu chuộc dân Người. Từ dòng dõi trung thần Đa-vít, Người đã cho xuất hiện, Vị Cứu Tinh quyền thế để giúp ta…”
Hai lời kinh tuyệt vời đó sẽ là nguồn năng lực sống dồi dào làm tan biến mọi đau khổ khi chúng ta đọc trong ý thức và lòng yêu mến.
Nhìn vào thực tế cuộc sống hôm nay, con số những người biết ơn Chúa, tôn thờ Chúa, vẫn còn là một con số rất khiêm tốn. Còn những kẻ vô ơn thì nhiều vô kể. Chúa luôn ban ơn cho người lành cũng như kẻ dữ, cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất lương. Thế mà con người ngày càng kiêu ngạo, vô ơn đã loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống. Chúng ta chẳng khác gì mười người phong hủi, cả mười người được sạch nhưng duy chỉ có một người ngoại đạo biết quay lại để tạ ơn Thiên Chúa. Chúng ta chỉ thực sự được mang lấy Đức Giê-su Ki-tô khi chúng ta sống tâm tình tạ ơn nơi chính Đức Giê-su Ki-tô và trong Đức Giê-su Ki-tô trong mọi hoàn cảnh để luôn ý thức Giê-su ở với mình. Dẫu biết rằng để yêu lấy thập giá, yêu những gai góc nơi chính bản thân mình và cả anh chị em là điều khó khăn. Nhưng trong chính những gai góc đó ta mới nhận ra Chúa yêu ta đến nhường nào.
Sống tâm tình tạ ơn như thế nào?
Sống tâm tình tạ ơn là lên đường, kể cho thân nhân, những người xung quanh về những kì lạ mà Chúa đã làm cho mình, không bóng bẩy hoa mỹ nhưng chân thực rõ ràng và cụ thể để cùng nhau tạ ơn Lòng Thương Xót của Thiên Chúa cho cân xứng. Chính Thần Khí Chúa sẽ hoạt động và làm biến đổi con tim của từng người.
Sống tâm tình tạ ơn là mang lại sự bình an, vui tươi cho những người mà chúng ta tiếp xúc và gặp gỡ. Ánh mắt và nụ cười là hai yếu tố quan trọng xây dựng mối tương quan của ta với tha nhân.
Sống tâm tình tạ ơn không chỉ cho mình nhưng cho những người xung quanh, cho gia đình, cho quê hương, dân tộc và thế giới. Lời tạ ơn sẽ tuyệt vời và hoàn hảo hơn khi chúng ta không giữ cho riêng mình mà ôm lấy tất cả mọi người đặt vào trái tim nhân ái của Thầy Giê-su.
Và cuối cùng, đỉnh điểm của sống tâm tình tạ ơn chính là Thánh lễ. Mỗi Thánh lễ là một hy tế tạ ơn, đừng để nó trở thành một hành vi quen thuộc, nhàm chán nhưng luôn sống động và mới mẻ; bởi mỗi ngày là một hành trình khác nhau, mỗi ngày chúng ta được đón nhận những ân huệ khác nhau.
Hãy chia ngày sống của mình theo cột mốc 50/50, 50 để tạ ơn Thiên Chúa và 50 để trao dâng, tâm sự và cầu xin. Hãy kiên nhẫn và cộng tác vào chương trình của Thiên Chúa nơi cuộc đời mình, đừng bắt Chúa phải làm theo ý mình. Đó là lời nhắn nhủ mà Cha Gio-an muốn gửi tới con cái mình trước khi kết thúc ngày tĩnh tâm.
Nguyện xin Thiên Chúa ngang qua lời chuyển cầu của Thánh quan thầy Giê-ra-đô tuôn đổ mưa hồng ân xuống trên tất cả mỗi người chúng con và cho chúng con biết nhận ra những ân huệ của Chúa để mỗi ngày sống là một bài ca tạ ơn dâng lên Thiên Chúa.
Maria Thanh Tâm
Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo
Bình luận