Icon Collap
...
Trang chủ / Đức Hồng Y Tagle – Tân Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin mừng cho các dân tộc

Đức Hồng Y Tagle – Tân Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin mừng cho các dân tộc

Ngày 8 tháng 12 năm 2019, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Hồng Y Tagle, Tổng Giám Mục Manila, Philippines, làm tân Tổng Trưởng Bộ Loan Báo Tin Mừng Cho Các Dân Tộc. Đây là một niềm vinh dự cho Giáo hội Philippines và cho cả Giáo hội Châu Á.

Tiểu sử Đức Hồng Y Tagle

Đức Hồng Y Tagle sinh ngày 21 tháng 6 năm 1957 tại Philippines. Ngài theo học tại đại chủng viện ở Quezon và sau đó nghiên cứu và bảo vệ luận án tiến sĩ tại Đại học Công giáo Mỹ “The Catholic University of America ” ở Washington.

Sau quá trình tu học, ngày 27 tháng 2 năm 1982, Đức Hồng Y Tagle được lãnh nhận tác vụ linh mục và trở thành thành viên của linh mục đoàn Giáo phận Imus. Ngài là một nhân vật nổi bật của Châu Á nên được bổ nhiệm vào chức vụ tư vấn của hội đồng Giáo lý Đức tin của Vatican vào năm 1997.

Ngày 22 tháng 10 năm 2001, Tòa Thánh loan tin chọn linh mục Tagle làm Giám mục chính tòa Giáo phận Imus. Lễ tấn phong Giám mục diễn ra sau đó vào ngày 12 tháng 12 năm 2001. Chủ phong cho Giám mục Tagle là Đức Hồng Y Jaime Lachica Sin, Tổng giám mục Manila. Tân Giám mục đã chọn khẩu hiệu:Dominus est.

Trong thời gian coi sóc giáo phận Imus, Đức Giám mục Tagle không mua xe hơi, nhưng thay vào đó là dùng xe buýt để thực hiện công việc mục vụ mỗi ngày. Đức Giám mục Tagle cho rằng việc này là để được gần gũi với dân chúng và đồng thời giúp giảm chi phí văn phòng. Ngài cũng thường xuyên mời những người hành khất cùng dùng bữa với mình.

Mười năm sau đó, ngày 13 tháng 10 năm 2011, Tòa Thánh loan tin chọn Giám mục Tagle làm Tổng Giám mục Tổng giáo phận Manila. Đức Tổng Giám mục Tagle chính thức nhận chức vào ngày 12 tháng 12 và đến năm 2012 thì Đức Tổng Giám mục Tagle được vinh thăng Hồng Y. Ngày 15 tháng 5 năm 2015, Đức Hồng Y Tagle được chọn làm Chủ tịch Caritas Quốc tế.

Ngày 8 tháng 12 năm 2019, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã quyết định bổ nhiệm Đức Hồng Y Tagle làm tân Tổng Trưởng Bộ Loan Báo Tin Mừng Cho Các Dân Tộc hay còn gọi là Thánh Bộ Truyền giáo. Với việc bổ nhiệm này, Đức Hồng Y Tagle đã chính thức kết thúc vai trò Tổng Giám mục Manila và sẽ chuyển tới nhiệm sở mới tại Tòa Thánh Vatican.

Đức Hồng Y Tagle được đánh giá là một người có sự cân bằng trong cả hai lĩnh vực thần học và chính trị. Đặc biệt là có lập trường chống lại những dự luật thúc đẩy kiểm soát sinh sản, quan tâm đến việc bảo vệ người nghèo và môi trường sinh thái. Đức Hồng Y Tagle cũng là một người có năng khiếu giao tiếp, là một diễn giả nổi tiếng, và thích nghi tốt với công nghệ, bằng chứng là Đức Hồng Y Tagle đang sở hữu một chương trình trên YouTube và một trang Facebook cá nhân.

Như vậy là sau Đức Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận của Việt Nam với tài, đức vẹn toàn thì nay, Đức Hồng Y Tagle của Philippines sẽ là người kế tiếp của Châu Á. Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện để thánh ý của Thiên Chúa được thực hiện nơi Đức Hồng Y Tagle, một người con của Châu Á.

Giuse Nguyễn Tiến Đạt

 

Bình luận