Icon Collap
...
Trang chủ / Hãy sám hối vì Nước Thiên Chúa đã gần kề

Hãy sám hối vì Nước Thiên Chúa đã gần kề

Mỗi lần Mùa Vọng về chúng ta đều nghe một câu  như một điệp khúc: “Hãy sám hối vì nước Thiên Chúa đã gần kề”. Thiên Chúa đã đến và nước của Chúa cũng đến rồi, nhưng tại sao lời Chúa vang lên Chúa mời gọi chúng ta hãy sám hối vì nước Thiên Chúa đã gần kề, điều này Chúa muốn nói với chúng ta điều gì đây.

Đó cũng là điều mà Chúa cũng như Cha linh hướng Gioan hỏi các bạn sinh viên Bác Ái Martino trong thánh lễ hôm nay.

Nước Thiên Chúa là thực tại mà không phải lúc nào chúng ta cũng sở hữu được

Điều mà Chúa muốn nhắc cho chúng ta nhớ đó là: Nước Thiên Chúa là một thực tại mà không phải lúc nào chúng ta cũng sở hữu được. Nước Thiên Chúa đã bao phủ và đã trải ra trước mắt chúng ta nhưng nước Thiên Chúa đó không đè bẹp tự do của chúng ta. Nước Thiên Chúa không ép buộc chúng ta phải đón nhận chỉ khi chúng ta ý thức chúng ta tin, chúng ta khao khát trở thành công dân của nước trời, trở thành thành viên của nước Thiên Chúa, và chúng ta chủ động đón lấy nước Thiên Chúa thì khi đó nước Thiên Chúa mới đến với mỗi người chúng ta.

Nước Thiên Chúa là một khách quan bên ngoài chúng ta. Nước Thiên Chúa luôn luôn vây lấy chúng ta nhưng nước Thiên Chúa không đè bẹp chủ quan của chúng ta. Bởi đó có thể nói có những người đi theo Chúa, sống trong lòng Giáo hội mấy chục năm nhưng vẫn chưa thể trở thành thành viên của nước Thiên Chúa nghĩa là vẫn chưa sinh hoa kết quả được trong đời sống của mình được. Bởi vì họ chỉ có khái niệm mình thuộc về nước Thiên Chúa còn thực chất mình thuộc về nước Thiên Chúa chưa thì đó lại là một vấn đề khác.

Sa mạc nơi chúng ta nhìn lại cõi lòng mình đã dọn một con đường để Chúa đến

Hôm nay Gioan tẩy giả nhắc cho chúng ta nhớ điều mà Thiên Chúa muốn đó là hãy sinh hoa kết trái để tỏ lòng sám hối với Thiên Chúa. Nhiều lúc chúng ta đến với bí tích Hòa Giải. Chúng ta xưng tội. Nhiều lúc chúng ta quyết sám hối quay trở về với Thiên Chúa nhưng khổ nổi chúng ta chả sinh hoa kết trái được điều gì để tỏ lòng sám hối của chúng ta.

Gioan đã trở thành khuôn mẫu của đời sống sám hối khi đã tách biệt đô thị Giê-su sa-lem, tách biệt nơi sống để vào hoang địa. Ông đã trở nên gương mẫu sám hối khi ông sống trong sa mạc, ăn châu chấu, uống mật ong rừng, để ông khổ chế bản thân mình, để ông sống, gặp gỡ và cầu nguyện với Chúa đó chính hoa quả, là điều mà Thiên Chúa muốn và mời gọi mỗi người chúng ta.

Nếu chúng ta biết rằng nước Thiên Chúa đã gần kề, nếu chúng ta thực sự đón lấy nước Thiên Chúa vào trong cuộc đời chúng ta thì ít nhất chúng ta hãy theo Gioan tẩy giả, hãy bước vào sa mạc của cõi lòng mình, hãy đóng lại những thứ ồn ào, những bận tâm lo lắng để xem thử trong sa mạc của cõi lòng chúng ta Thiên Chúa có chỗ nào trong đó không, có gì còn gồ gề, lồi lõm, còn quanh qeo bởi sự kiêu ngạo, lười biếng thì xin Chúa đến uống nắn thay đổi chúng ta.

Giáng Sinh mời gọi chúng ta đón lấy Chúa để Chúa làm cho chúng ta ngập tràn niềm vui, bình an và hạnh phúc. Giáng Sinh Chúa cũng mời gọi chúng ta đón lấy Chúa không chỉ riêng mình mà còn biết lên đường giúp cho những anh chị em, nhất là những người đang ở trong tình trạng hoang tàn, lạnh lẽo, cô độc, cô đơn cũng có khả năng đón lấy Chúa vào trong cung lòng của họ để Chúa là hơi ấm, là bình an là niềm vui sẽ sưởi ấm tâm hồn họ.

Xin Chúa Giê-su là Đấng Emmanuel, Đấng khao khát ở cùng chúng ta, ở trong chúng ta ban cho chúng ta lòng tin đủ lớn để đặc biệt trong hành trình này để chúng ta đón lấy chính ngài là Chúa tể của bình an đến với cung lòng để Ngài làm cho cung lòng sạch đẹp của chúng ta trở nên ngai tòa ấm áp mà chính Ngài ở trong đó, hướng dẫn chúng ta và giúp chúng ta cảm nếm được hạnh phúc Ngài ở trong chúng ta, là Chúa của chúng ta. Amen.

Matta Liên

Truyền thông sinh viên Công giáo

 

Bình luận