Icon Collap
...
Trang chủ / Chúng ta phải làm gì trước đại dịch?

Chúng ta phải làm gì trước đại dịch?

Ngay ngày đầu năm mới 2020, một số tỉnh miền Bắc khởi đầu bằng mưa đá và cả nước báo động tình trạng dịch bệnh như báo trước một năm u ám. Tiếp đó con số thống kê về tỉ lệ người nhiễm và người chết vì virus corona mỗi ngày tăng lên nhanh chóng; học sinh, sinh viên nước ta được đồng loạt nghỉ học, điều có lẽ chưa có trong tiền lệ.Trong hơn 1 tháng qua, cả thế giới bàng hoàng và phải run sợ trước một chủng virus vô cùng nhỏ bé, với cái tên Latin mang nghĩa rất hay là “vương miện”.Con người ta có thể tự đặt cho mình biết bao nhiêu những thứ vương miện của hào nhoáng, tiện nghi, lòng tự hào về tài năng, khả năng làm chủ vận mệnh và thế giới. Tuy nhiên đứng trước một sinh vật kích thước hiển vi ấy, hiện cả thế giới vẫn lao đao vì chưa có thuốc chữa.

Con số người chết theo số liệu Bộ Y tế, tính đến thời điểm 15h43, ngày 19/02/2020 đã lên đến 2.010 người quá đủ làm cho con người ta phải tự vấn về sự mong manh, giới hạn của con người trong thế giới vốn dĩ tất cả đều mang thân thụ tạo. Trước cái chết, dù quyền lực cỡ nào, giàu sang đến đâu, nếu không có đức tin, có lẽ tất cả con người ta đều trở nên run sợ.Tôi có thể hình dung những cảnh tượng của gào khóc, của chia ly, của những khuôn mặt u ám, sợ hãi trong tình trạng bị cô lập và lây nhiễm mà người Trung Quốc và rất nhiều nơi trên thế giới đang phải gánh chịu trong đó có đất nước Việt Nam của chúng ta.Trước sự dữ xảy đến, đức tin Công giáo dạy ta biết trông cậy và đặt trọn niềm tin tưởng nơi Thiên Chúa. Người là Đấng chữa lành và giải thoát ta trong mọi nỗi nguy nan. Dịch bệnh phải là thời gian để mỗi người chúng ta củng cố lại đức tin của mình vào Thiên Chúa và mở rộng lòng mình ra với tha nhân.

Chúng ta có thể thấy được những con người can đảm chiến đấu trong vùng dịch, đó là các y bác sĩ, những con người cứu trợ, những tín hữu không ngại nhờ dịch bệnh để đẩy mạnh việc truyền giáo vốn bị cẩm cản rất nhiều tại đất nước vô thần Trung Quốc, những linh mục tự nguyện xông pha để cùng đồng hành với giáo dân. Những gì trên truyền thông về corona được mọi người lưu tâm đặc biệt và chia sẻ rất nhiều, nhiều lời cầu nguyện trong các giờ kinh và thánh lễ cho dich bệnh liên tục được vang lên. Tuy nhiên có lẽ, người ta vẫn bận lo lắng, bận nói về Corona, nhiều hơn là việc bận tâm xem tôi có thể làm gì cho đại dịch ấy. “tôi”, “chúng tôi” chứ không phải “họ”.

Tính đến thời điểm hiện tại, đa phần sinh viên các trường vẫn đang trong thời gian nghỉ học. Tuy nhiên lời kêu gọi của Cha linh hướng trong cuộc họp đầu năm giành cho Ban điều hành gia đình sinh viên Anfonso rằng: “trước dịch bệnh chúng ta có thể làm gì?” Gợi ý từ việc học online, các nhóm sinh viên có thể áp dụng việc cầu nguyện online, tùy vào điều kiện mỗi nhóm. Nhóm ơn gọi chúng tôi mang những đặc thù riêng, cùng sống và sinh hoạt với nhau, nên chúng tôi có cơ hội để quy tụ thường xuyên. Vì thế chúng tôi đã quyết định sau thánh lễ cầu nguyện cho đại dịch 19/02/2020, chúng tôi cùng ngồi lại bên nhau để tổ chức buổi thắp nến cầu nguyện cho đại dịch corona, kết hợp với đó, chúng tôi cùng cầu nguyện cho linh hồn Giuse Hưởng, là người anh em với chúng tôi đã ra đi trước đó 3 ngày vì tai nạn giao thông. Chúng tôi mong ước cùng với đó, sẽ có nhiều nhóm cùng hưởng ứng phong trào cầu nguyện cho đại dịch tùy theo sáng kiến và điều kiện của mỗi nhóm, mỗi gia đình, để lời cầu nguyện được lan rộng mà Chúa đoái thương sớm chấm dứt đại dịch.

Chương trình một giờ cầu nguyện của chúng tôi kéo dài khoảng 45 phút, được dành để làm tuần cửu nhật kính lòng Chúa thương xót và giờ khấn Mẹ Hằng Cứu Giúp. Sau đó chúng tôi dành giờ thinh lặng để mỗi người dâng lời cầu nguyện riêng, và tiếp theo là các lời cầu nguyện chung của người phụ trách để cầu nguyện cho

  • Đại dịch sớm chấm dứt
  • Các bệnh nhân, thân nhân, những người, nơi đang bị cách ly được sức mạnh và bình an.
  • Đội ngũ y bác sĩ, người phục vụ cho các bệnh nhân được can đảm, sức khỏe và lòng nhiệt tâm.
  • Các nhà khoa học sớm tìm được phương thuốc chữa trị.
  • Các nhà lãnh đạo, các vị hữu trách có biện pháp kịp thời và hữu hiệu, biết đặt sức khỏe của người dân lên trên hết.

Chúng tôi cũng dâng lên Chúa linh hồn của tất cả những nạn nhân đã chết trong đại dịch và linh hồn anh Giuse được Chúa đoái thương sớm hưởng nhan Ngài.

Cuối cùng, tất cả cùng nhau đọc kinh xin ơn chữa lành – kinh nguyện chính thức của Hội đồng Giám mục Việt Nam để cầu nguyện trong cơn dịch bệnh Covid-19 và kết thúc bằng bài hát “Kinh Hòa Bình” của Thánh Phanxico.

Lạy Thiên Chúa là Cha yêu thương, giữa một thế giới tìm cách chối bỏ Ngài, một thế giới vô thần mà để cao chủ nghĩa cá nhân, xin Chúa mở mắt, mở tai, mở cõi lòng chúng con, cho chúng con biết nhận ra những dấu chỉ của thời đại mà chúng con đang sống, nhận ra tất cả những điều bình dị đều là ân huệ Cha ban. Xin xóa bỏ nơi chúng con lòng kiêu ngạo, cứng tin của mình, để chúng con chỉ biết đặt niềm tin tưởng nơi Thiên Chúa và sống theo Lời Ngài. Và sau cùng xin đốt lên trong lòng chúng con ngọn lửa nhiệt huyết của người môn đệ được Chúa sai đi , sẵn sàng lên đường, đi vào từng ngõ ngách của tâm hồn để tình yêu Chúa được cháy lên và tỏa lan tới mọi người chúng con gặp gỡ.

M.Teresa Huyền

Truyền thông sinh viên công giáo

Bình luận