Icon Collap
...
Trang chủ / Từ bỏ chính mình là từ bỏ cái gì?

Từ bỏ chính mình là từ bỏ cái gì?

Một thầy hầu đồng đã bảy năm đến xin cha Gioan để được học đạo, để được theo đạo Công giáo.

  • – Thưa cha, con là thầy pháp sư theo đạo Mẫu đã được bảy năm, bây giờ con muốn học đạo
  • – Suốt bảy năm anh làm nghề hầu đồng vậy anh biết ma là gì, ngã quỷ là gì không?
  • – Ma là những vong hồn chưa được siêu thoát. Đi qua vòng luân hồi kiếp, vong hồn đó không về trời được thì gọi là ngã quỷ.
  • – Như vậy thì ông chưa thể theo đạo được.

Ông thầy ngạc nhiên nói:

  • – Con đã bỏ cả tên, bỏ nghề để đến xin học đạo với cha.
  • – Anh bỏ gia đình, dòng họ, bỏ cả nghề nghiệp, ngay cả cái tên của mình anh cũng bỏ luôn. Có thể đươc coi như anh chết đi cho chính mình để trở thành một người mới. Nhưng tất cả những gì anh bỏ đều là cái bên ngoài. Những cái trong tâm tưởng của anh trong bảy năm theo đạo mẫu, bảy năm làm nghề hầu đồng.
  • – Thưa cha, con dứt khoát từ bỏ. Bảy năm theo đạo Mẫu con ngộ ra được càng đi vào càng thấy giả dối, càng thấy đau khổ, càng thấy tội lỗi.
  • – Đó là miệng nói thôi nhưng thực chất những tâm thức, những cảm thức trong anh bảy năm theo đạo Mẫu vẫn ở trong anh. Giờ anh phải anh viết lại hành trình theo đạo mẫu, bảy năm đó anh đã làm những gì, đã chứng kiến những gì, anh cảm thấy như thế nào?
  • – Hành trình trở lại rất khó. Ma quỷ sẽ không buông cho anh. Nó sẽ đánh anh đủ trò, đủ cách.

Cha kể cho anh về những lần trừ quỷ để anh thấy được sức mạnh của nó cũng như quyền năng của Thiên Chúa vượt trên sức mạnh của ma quỷ.

Cha nói tiếp:

  • –  Anh muốn từ bỏ đạo Mẫu để theo đạo Công giáo, Ma quỷ sẽ không tha cho anh. Nên anh phải cầm lấy Thánh giá, cầm lấy Thánh Kinh, cầm lấy chai nước phép. Mang lấy Thánh giá bên mình, lúc nào bị nó đánh, anh hãy đọc: “Nhân Danh Chúa Giê-su Phục Sinh, ta truyền cho người ra khỏi con người của ta.”
  • – Quả thật, muốn từ bỏ một niềm tin tôn giáo, một đạo mình đã phụng thờ thật sự không dễ. Muốn theo Chúa, phải từ bỏ tất cả những gì làm nên anh. Không phải chỉ ý riêng đâu. Những ký ức sai lệch, những ký ức về nhận thức, về tình cảm, những cái đi vào trong ta, làm nên ta, kể cả những kỷ ức tội lỗi không phải xưng mà từ bỏ được. Không phải mở miệng ra con dứt khoát con từ bỏ là được. Từ bỏ là một hành trình của sự hi sinh.

———————————–

Mở đầu bài giảng cha Gioan kể cuộc đối thoại giữa cha và ông thầy đạo Mẫu để chúng ta thầy được bỏ mình là một hành trình chết đi cho những gì làm nên con người mình. Nghe đến từ bỏ thì chắc ai cũng biết, nhưng thật sự “Từ bỏ” là gì và phải từ bỏ những gì thì không ai hiểu. Nhiều người trong chúng ta từng nghĩ từ bỏ gia đình, từ bỏ nghề nghiệp, ước mơ, từ bỏ tiền tài, danh vọng,… là từ bỏ mình. Nhưng không. Từ bỏ những gì là thân xác, là tình cảm, là lý trí, là ý chí, là nhận thức, niềm tin sai lệch, là kí ức, là quá khứ tội lỗi…Những cái đó mới là của mình, nó nằm sâu trong con người mình.

“Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.”

Chúa yêu chúng ta, Chúa từ bỏ tất cả, từ bỏ ngai vàng, từ bỏ danh giá của một Thiên Chúa đến làm người, đến ở với chúng ta để mang lấy bệnh hoạn tật nguyền, để mang lấy cái chết của chúng ta và Chúa đòi chúng ta phải đáp lại bằng cách từ bỏ, hi sinh mạng sống mình cho Chúa. Khước từ tất cả để cho ý Chúa được thành sự.

Lạy Chúa, xin cho con hiểu được trong thâm sâu tâm hồn rằng, từ bỏ có nghĩa là gì, từ bỏ chính mình có nghĩa là gì, vác thập giá mình có nghĩa là gì. Trong bối cảnh đại dịch corona này, xin cho mỗi người chúng con biết từ bỏ sự vô cảm, thờ ơ, từ bỏ những hoảng loạn, sợ hãi để biết chạy đến với Chúa, dâng lên Chúa những bệnh nhân trong đại dịch. Xin cho tất cả chúng con biết  tuyệt đối tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Thiên Chúa có kế hoạch, chương trình trên tất cả. Xin cho nhân loại đọc ra dấu chỉ của thời đại để nhận ra tội lỗi, ăn năn, sám hối và trở về với Thiên Chúa. Amen.

Trích bài giảng cha  Gioan Lưu Ngọc Quỳnh trong Thánh lễ ngày 21/02/2020 của Cộng đoàn Vinh – Hà Tĩnh.

Huệ Mary
Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận