Icon Collap
...
Trang chủ / Hội thảo về tâm bệnh, tâm linh bệnh

Hội thảo về tâm bệnh, tâm linh bệnh

Thuật ngữ “bệnh tâm lý, tâm linh” dường như đang còn khá xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, với một xã hội biến động, thì ngày càng có nhiều người sẽ gặp khủng hoảng, rối loại, đau ốm… mà khó để tìm được phương cách chữa trị phù hợp cho tình trạng thật của mình. Bệnh tâm lý – trong tâm thức người Việt, vẫn là cụm từ khá nặng nề, khó nghe để nói về tình trạng một người. Thế nhưng, khi thể lý chúng ta đau nhức, chúng ta gọi đó là bệnh, thì khi tâm lý, tâm linh có vấn đề trục trặc thì chúng ta gọi đó là bệnh tâm lý, tâm linh điều này thật sự dễ hiểu. Là con người ai cũng có bệnh và cần được chữa lành. Nói theo Kinh Thánh “Tất cả chúng ta đều là tội nhân.”

Có ba bình diện bệnh tật : Thể lý, tâm lý và tâm linh. Để được chữa lành chúng ta phải biết được tình trạng bệnh của mình nằm trong phương diện bệnh tật nào. Các thành viên trong Nhà Tĩnh Tâm sẽ là những nhà chữa trị trong tương lai để giúp cho người khác. Vì thế, để chữa bệnh chúng ta phải phân định rõ bệnh của thân chủ là bệnh thể lý, tâm lý, tâm linh hay cả ba, hoặc có thể là hai trong ba.

Khi bệnh nhân đến với văn phòng trị liệu, trước hết chúng ta phải thụ lý hồ sơ cho bệnh nhân. Chúng ta phải biết họ là ai. Họ đến với mục đích gì. Trình độ học vấn của họ như thế nào. Họ là người Công giáo hay thuộc các tôn giáo khác. Họ đến đây qua ai hay qua phương tiện truyền thông nào. Chúng ta phải biết tình trạng bệnh họ đang gặp phải như thế nào. Có những trường hợp rõ ràng biểu hiện bên ngoài là bệnh thể lý, đau cổ, đau bao tử hay có những trường hợp bị bóp cổ khi đi ngủ, bị bóng đè… với kinh nghiệm chữa trị của Cha Gioan, cha sẽ biết rằng đó là bệnh liên quan đến vấn đề tâm linh. Cũng có những người được đưa đến với biểu hiện là tâm thần nhưng thực chất đó là vấn đề tâm lý, cũng có những trường hợp nguồn gốc của tình trạng đó xuất phát từ tâm linh. Bởi thế khi bệnh nhân đến, chúng ta phải thụ lý hồ sơ rõ ràng, chi tiết để biết được gốc bệnh đang nằm ở đâu. Lúc đó, chúng ta mới giúp bệnh nhân trong việc chữa trị được.

Những phán quyết của người chữa trị rất quan trọng, có thể cứu người cũng có thể giết chết một con người. Điều này Cha Gioan và những thành viên trong Nhà Tĩnh Tâm nhìn thấy rất rõ nơi một số bệnh nhân đến chữa trị. Như có một anh người Nam Định bị cha xứ nói “Anh này bị quỷ nhập”. Câu nói đó của cha xứ đã làm anh ám ảnh, không dám bước vào nhà thờ vì mặc cảm. Khi anh được đưa đến với cha Gioan, sau ba này được cha giúp hóa giải những vấn đề anh đang gặp phải thì từ một người “bị quỷ nhập”, anh tươi tỉnh và nhanh nhẹn như một người bình thường. Một trường hợp khác ở Thái Bình. Anh này rơi vào tình trạng lo lắng hoảng loạn bởi những tiếng nói trong đầu. Anh trở nên sợ hãi, tự cô lập và anh rất sợ bản thân rơi vào tình trạng trầm cảm. Khi được đưa đến bác sĩ. Sau khi khám xét, chất vấn anh một số vấn đề, bác sĩ thấy anh rất thông minh, tỉnh táo. Bác sĩ nói “Anh chỉ bị trầm cảm loại nhẹ nhất. Chỉ cần về cố gắng cười nói giao lưu với mọi người và tập thể dục mỗi ngày là khỏi.” Nghe xong những lời bác sĩ nói, anh thấy cuộc sống tươi sáng hẳn lên và quyết tâm tập thể dục mỗi sáng.

Chúng ta thấy sức ảnh hưởng từ những nhận định của người chữa trị có ảnh hướng rất lớn đến tâm lý cũng như tình trạng của bệnh nhân. Điều này đòi hỏi nhà chữa trị (bác sĩ) phải biết rõ bệnh nhân đang thuộc phương diện bệnh tật nào : Thể lý, tâm lý, tâm linh hay cả tâm lý, tâm linh…
(còn tiếp)

(Những chia sẻ của cha Gioan trong buổi học tâm bệnh ngày 02/03/2020. Thời gian tới cha sẽ tiếp tục có những buổi học để chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức trong lĩnh vực tâm bệnh, tâm linh bệnh cho những thành viên trong Nhà Tĩnh Tâm và cho những ai muốn tìm hiểu về tâm lý trị liệu. Phải phụ thuộc vào lịch làm việc của cha nên lịch học sẽ không cố định. Cụ thể về thời gian học sẽ được thông báo trên trang Fanpage Nhà Tĩnh Tâm Giê-ra-đô.

Những con số biết nói

Huệ Mary
Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận