Icon Collap
...
Trang chủ / Những con số biết nói

Những con số biết nói

Những con số biết nói

Như hai bài trước, chúng tôi đã chia sẻ những khía cạnh, phân tích đối tượng, khó khăn thuận lợi khi thủ lý một hồ sơ bệnh nhân. Bước sang buổi học thứ ba, cha Gioan đã làm một cuộc khảo sát với những thành viên trong lớp cụ thể là các thành viên trong Nhà Tĩnh Tâm. “Bạn hãy cho biêt ba ước mơ, suy nghĩ của mình khi đến với Gia Đình Tĩnh Tâm.”

Cuộc khảo sát nhằm gây ý thức đến tất cả các thành viên. Nhà Tĩnh Tâm là nơi để gặp gỡ Thiên Chúa, để được chữa lành, để biết được con người thật của mình, để nhận ra được thánh ý Chúa trên cuộc đời mình. Chỉ khi xác định được mục đích rõ ràng thì các thành viên mới bước vào sa mạc một cách ý thức và tận tâm được.

Muốn đạt được mục tiêu trên, chúng ta phải dựa ba yếu tố:

  1. Dựa vào quyền năng của Chúa

Muốn được chữa lành, muốn tìm được con người thật, muốn biệt phân ơn gọi, trước hết và trên hết mỗi người phải bám chặt vào Chúa. Trong hành trình sa mạc, chúng ta phải bám chặt vào Thần Khí của Chúa và quyền năng của Đấng Phục Sinh để được dẫn bước mỗi ngày.

Tự chúng ta chẳng thể làm được gì. Như việc đào thái bao nhiêu rác kỷ ức, chúng ta phải dựa vào quyền năng của Chúa. Bởi tự sức con người không thể làm được. Nếu không bóc tách những tổn thương uất hận, những lớp mặt nạ, làm sao chúng ta có thể nhìn thấy con người thật của mình ; nhân cách không được chữa lành và việc biện phân ơn gọi thật sự khó khăn.

  1. Dựa vào sự hướng dẫn của Cha Linh Hướng

Với ơn Khôn Ngoan của Thần Khí cũng như khả năng, kiến thức, kinh nghiệm có được, Cha Linh Hướng sẽ là người đồng hành sát sao với từng người. Cha hiểu tình trạng mỗi người qua các bài làm. Và qua những bài làm đó, mỗi người sẽ hiểu hơn về chính mình nhờ ơn soi sáng của Chúa và những gợi ý của cha. Bởi vậy, mỗi thành viên cần phải làm theo sự hướng dẫn của cha. Khi gặp những biến chuyến, khúc mắc trong nội tâm thì cha sẽ là người trực tiếp giải đáp, gỡ rối cho họ.

  1. Dựa vào các thành viên trong Nhà Tĩnh Tâm Giê-ra-đô

Mỗi người là một tấm gương cho người khác. Bệnh của người này sẽ phán chiếu bệnh của người khác. Qua những lần chia sẻ, mỗi người sẽ tìm được sự đồng cảm cũng như vơi đi những khó khăn, đau khổ mà mình đang gặp phải. Bởi khi những người đi trước chia sẻ những tâm tư, sự thật về bản thân, đó sẽ là động lực để người đến sau can đảm mở lòng những sự thật đau thương của mình.

Để được chữa lành, chúng ta phải xác định được mục tiêu, bám chặt lấy mục tiêu và nỗ lực không ngừng. Bên cạnh đó, chúng ta phải dựa vào quyền năng của Chúa, lời bầu cử của Đức Mẹ, các Thánh, các Đấng, dựa vào sự hướng dẫn của Cha Linh Hướng và nhờ sự đồng hành, giúp đỡ từ các thành viên trong Nhà Tĩnh Tâm Giê-ra-đô.

Kết quả khảo sát:

Đến với Nhà Tĩnh Tâm, có thể nói ai ai cũng khát khao được chữa lành. Tuy nhiên, kết quả lại không cho thấy điều đó, chưa đến 60% có niềm khao khát này. Vậy, phải chăng họ không ý thức hay có ai đó vẫn chưa hiểu được “chữa lành là gì?
Kết quả trên cho thấy, dường như phần đông không ý thức được quyền năng của Chúa trong hành trình sa mạc. Ngay cả những người ngày ngày ngồi trước thánh nhan Chúa vẫn quên đi vai trò của Chúa trong cuộc đời mình. Một lần nữa, cho thấy đức tin của con người quá mỏng mang, nay còn mai chẳng còn. Để được chữa lành,  chúng ta phải xin ơn đức tin, phải dựa vào quyền năng của Chúa, chỉ có Chúa là Đấng Chữa Lành duy nhất.

Nhà Tĩnh Tâm không đơn thuần chỉ có những người đến để biện phân ơn gọi nhưng rất nhiều đối tượng. Nhiều người đã tìm được hướng đi cho mình và muốn ở đây để được chữa bệnh. Một số người muốn có thời gian tĩnh lặng để nhìn về con người của mình, nhìn về mối tương quan của mình với Thiên Chúa, với người khác…

Tìm ra con người thật của mình là điều rất cần thiết với mỗi con người. Cuộc sống quá phức tạp, con người quá khó hiểu bởi những tầng ký ức đè nặng khiến chúng ta vô tình hay hữu ý giấu đi con người thật của mình mà bộc lộ ra một bản thân hoàn toàn khác. Lâu dần chúng ta không biết đâu là con người thật của mình, bởi nó bị phân mảnh quá nhiều thứ. Đến với Nhà Tĩnh Tâm, sau khi được chữa lành những tổn thương đổ vỡ, những lớp mặt nạ được bóc ra. Dần dần con người thật của mình được hiện rõ.

Kết quả khảo sát cũng cho ta thấy được sự ích kỷ thẳm sâu nơi con người. Dường như con người ta quy hướng về con người nhiều hơn quy hướng về Thiên Chúa ; quy hướng về bản thân nhiều hơn về người khác. Chỉ có 4/34 người có khát vọng chữa lành cho người khác. Quả thật, gieo cái tốt thì gặt cái tốt. Khi chúng ta gieo rắc sự quảng đại, khát khao chữa lành cho người khác thì chính lúc đó chúng ta cũng được chữa lành. Bằng chứng cho chúng ta thấy, những thành viên đang làm việc tại văn phòng trị liệu được chữa lành một cách cao hơn, mạnh mẽ hơn khi hướng dẫn, giúp đỡ người khác trong việc chữa trị. Chúng ta được cho không thế nào thì hãy cho không như vậy. Hãy khao khát để đem ơn chữa lành cho những người khác.

Bài đọc thêm: Đời đổi màu

Huệ Mary
Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận