Icon Collap
...
Trang chủ / Nỗi buồn của các linh mục Ý trước hàng dài những quan tài

Nỗi buồn của các linh mục Ý trước hàng dài những quan tài

1. Ít nhất 96 linh mục triều và dòng ở Ý đã qua đời vì Covid-19

Từ Facebook Lm. Nguyễn Văn Khải CSsR cập nhật: Ít nhất 96 linh mục triều và dòng ở Ý đã qua đời vì dịch Cúm Tầu, tính cho đến 27/03/2020.

Phần lớn nạn nhân là linh mục triều (77) thuộc 19 giáo phận, trong đó giáo phận Bergamo chịu thiệt hại nặng nhất với 23 cha qua đời.

Giáo phận Piacenza-Bobbio có hai linh mục là anh em sinh đôi và cả hai đều chết cách nhau ít ngày là Mario Boselli và Giovanni Boselli.

Số nạn nhân của các dòng tu thì chưa thống kê được. Chỉ biết cho đến nay Dòng Thương Khó có 2 cha đã qua đời, Dòng Thánh Giuse 1 cha và Dòng Thừa sai Saveriani chịu thiệt hại nặng nhất với 16 thừa sai qua đời.

Phần lớn các linh mục trên đây đều là những người đã hoặc đang phục vụ trong những vị trí và vai trò quan trọng khác nhau trong Giáo Hội. Một số khác đã và đang là các thừa sai ở châu Phi và Nam Mỹ.

Hiện chưa có Đức Giám Mục nào ở Ý qua đời vì nạn dịch, nhưng 4 vị đã bị nhiễm virus: Đức cha A. Napolioni, Giám mục Cremona, Đức cha D. Olivero, Giám mục Pinerolo và hai Đức cha đã về hưu là P. Giorgio Debernardi và F. Giancarlo Vecerrica. Trong khi đó Đức cha L. Ernesto Palletti, Giám mục Spezia-Sarzana-Brugnato cũng đang bị cách ly vì đã tiếp xúc với một linh mục bị nhiễm.

2. Một thị trấn nhỏ ở Ý đối diện với cái chết ở tầm mức quy mô (vietcatholic)

Nguồn: Reuters: Italy small town priest deals with death on industrial scale 

Hình ảnh: Một linh mục địa phương ban phước cho những chiếc quan tài chất đống trong nhà thờ do số lượng người chết rất cao, trước khi họ bị xe tải chở đi, vì Ý phải vật lộn để ngăn chặn sự lây lan của bệnh coronavirus (COVID-19), ở Seriate, Ý 28 tháng 3 năm 2020. 

Khi trở thành linh mục 40 năm trước, Cha Mario Carminati biết mình sẽ đối diện với cái chết, nhưng ngài không bao giờ có thể nghĩ đến một ngày ngài phải đối diện với một hàng dài các quan tài như thế này.

Tất cả những người chết mà ngài đang làm thánh lễ an táng tập thể cho họ đều là những anh chị em giáo dân trong giáo xứ mà cha quen biết tại giáo xứ Thánh Giuse ở Seriate, trong tỉnh Bergamo, cách Milan 50km về phía Đông Bắc.

Quan tài của các giáo dân quá cố không còn được khiêng một cách long trọng vào những chiếc xe tang bóng loáng như bình thường. Cũng chẳng có người thân nào trong đám tang kinh hoàng này ngoài cha Carminati, một người giúp lễ, một người quay phim chụp ảnh, và các binh sĩ đang đứng chờ để khi các nghi thức được cử hành xong sẽ khiêng lên những chiếc xe nhà binh đang chờ sẵn ở cửa nhà thờ.

Quân đội chở các quan tài đến và dùng một chiếc xe nâng đưa các quan tài từ các xe nhà binh vào trong nhà thờ.

Bây giờ, vì sự bùng phát của coronavirus, các quan tài nhiều đến mức phải đặt trên sàn đá cẩm thạch lạnh của Nhà thờ Thánh Giuse.

“Các nhà chức trách muốn mọi sự diễn ra trong sự kính trọng những người quá cố nhưng họ không còn biết đặt các quan tài ở đâu,” Cha Carminati, 64 tuổi, cha sở Nhà thờ Thánh Giuse, ở thành phố Seriate, một miền đất vốn thanh bình của 25,000 người dân trung lưu bên bờ dòng sông Serio hiền hòa.

Khi các quan tài đã được đưa vào nhà thờ, ngài và các linh mục khác cử hành các nghi thức một cách vội vã. Sau đó, một chiếc xe nâng lại đưa các quan tài lên các xe nhà binh chở đến các nghĩa trang để hỏa táng.

Các cuộc tụ họp đã bị cấm trên khắp nước Ý vì lệnh cách ly toàn quốc nên không thể tổ chức tang lễ nhà thờ.

Seriate nằm ở tỉnh Bergamo, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở vùng Ý miền bắc vùng Bologna và là tâm chấn của vụ dịch.

Cha Carminati nói điều đáng buồn nhất đối với ngài là nhiều giáo dân đã chết cô đơn, không có người thân, tại bệnh viện cũng như tại nhà thờ và nghĩa trang, vì lệnh cách ly tại chỗ để ngăn chặn sự lây lan của virus không cho phép các thành viên gia đình đến những nơi này.

“Trong các kinh nguyện, chúng tôi thường đề cập đến những linh hồn ‘cần đến lòng Chúa thương’, và trong các bài giảng, chúng tôi nói về những người cần đến lời cầu nguyện của chúng ta nhất. Đây chính là những người này,” cha Marcello Crotti, một linh mục trẻ nói sau khi vừa làm lễ an táng tập thể cho 40 người.

Tiếng chuông vang lên khi những chiếc xe tải rời khỏi nhà thờ và cư dân nhìn xuống từ cửa sổ và ban công nhà mình làm dấu thánh giá.

Khi đoàn xe băng qua một ngã tư, một cảnh sát đeo mặt nạ y tế và găng tay trắng đứng nghiêm giơ tay chào.

SVCG tổng hợp

 

Bình luận