Icon Collap
...
Trang chủ / Ngày 5: Cùng với gia đình Chúa Giê-su trên đường đi lánh nạn ở Ai cập

Ngày 5: Cùng với gia đình Chúa Giê-su trên đường đi lánh nạn ở Ai cập

14 ngày bước vào sa mạc nội tâm- Ngày 5: Cùng với gia đình Chúa Giê-su trên đường đi lánh nạn ở Ai cập

(1) Ngày thứ nhất: Cùng với Chúa Giê-su trong Sa mạc: Thực hiện cuộc tĩnh tâm cá nhân trong thời gian “cách ly toàn xã hội”

(2) ngày thứ hai: Cám dỗ trong sa mạc

(3): 14 ngày cách ly, 14 ngày tĩnh tâm Ngày 3: Cám dỗ về quyền lực

(4): Ngày 4: Cám dỗ về danh vọng

Dẫn nhập: Đại dịch Corona khiến cho nhiều người phải sống xa cách nhau dù rất họ muốn ở gần. Người ta sợ những cuộc gặp gỡ sẽ khiến dịch bệnh lây lan không kiểm soát. Cuộc cách ly xã hội còn khiến nhiều người lâm vào cảnh thất nghiệp, nợ nần và đứng trước mộ tương lai bất ổn.

Gia đình Thánh gia cũng trải qua những lúc gian nan như vậy. Hôm nay, chúng ta sẽ đọc lại đoạn Tin Mừng Mát-thêu 2: 16 – 17, 19 – 21 và một phần của thánh vịnh 42.

Đoạn tin mừng kể về việc Thánh Giu-se và mẹ Maria phải lìa bỏ quê hương, gia đình, sự nghiệp để lánh sang Ai cập, nhằm bảo vệ tính mạng của  trẻ thơ Giê-su. Sống xa lìa người thân và cuộc sống bấp bênh nơi đất khách quê người là hai thử thách lớn với Giu-se và Maria.

Những câu thánh vịnh 42 nói lên nỗi lòng đau đớn của những người sống trong cảnh lưu đầy. Tuy đẫm nước mắt nhưng những câu thánh vịnh này cũng toát lên niềm cậy trông tín thác nơi Thiên Chúa.

Hôm nay chúng ta đã bước sang ngày thứ 5 trong cuộc hành trình bước vào sa mạc nội tâm. Hôm nay cũng là Chúa nhật lễ Lá. Hằng năm vào ngày này, các giáo phận tổ chức Đại hội Giới trẻ thật hân hoan vui mừng. Bầu khí phụng vụ dường như cũng thêm phần sốt sắng và sống động với sự hiện diện của các bạn trẻ. Giờ đây không có những cử hành trọng thể như vậy. Tuy nhiên, chúng ta được mời gọi đi vào chiều sâu nội tâm. Bước vào cõi lòng của mình để khám phá, nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa.

BAN SÁNG

1. Chuẩn bị cầu nguyện

Ngồi xuống một cách thoải mái, thả lỏng cơ thể. Hãy để bản thân bạn thư giãn. Nhìn xung quanh căn phòng, nơi sẽ là “sa mạc tâm linh” của bạn trong kì tĩnh tâm này. Nhìn qua khung cửa sổ để thấy thế giới xung quanh bạn. Hãy để Thiên Chúa bước vào căn phòng và bước vào cuộc đời của bạn.

2. Dâng Chúa những nguyện ước

Bằng vài từ ngắn gọn hoặc bằng một hình ảnh nào đó, bạn có thể diễn tả bạn cảm thấy thế nào lúc này không? Bạn mong muốn Thiên Chúa sẽ đồng hành với bạn như nào trong ngày hôm nay? Hãy cầu xin Ngài mở lòng mở trí bạn, để bạn đón nhận bất kì điều gì Ngài gửi đến cho bạn.

3. Cầu nguyện

Lạy Chúa, xin giúp con mở lòng ra với Chúa, ngay bây giờ và trong suốt ngày hôm nay. Con tin rằng Ngài hiện diện ở mọi nơi, xin cho con cảm nhận được Ngài đang hiện diện với con lúc này đây. Xin cho con luôn nhớ rằng Ngài yêu thương và muốn ở bên con. Amen.

4. Đoạn Kinh Thánh để cầu nguyện trong ngày

Mát-thêu 2: 16 – 17, 19 – 21,

16 Bấy giờ vua Hê-rô-đê thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bê-lem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh.17 Thế là ứng nghiệm lời ngôn sứ Giê-rê-mi-a:18 “Ở Ra-ma, vẳng nghe tiếng khóc than rền rĩ: tiếng bà Ra-khen khóc thương con mình và không chịu để cho người ta an ủi, vì chúng không còn nữa.

19 Sau khi vua Hê-rô-đê băng hà, sứ thần Chúa lại hiện ra với ông Giu-se bên Ai-cập,20 báo mộng cho ông rằng: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người về đất Ít-ra-en, vì những kẻ tìm giết Hài Nhi đã chết rồi.”21 Ông liền trỗi dậy đưa Hài Nhi và mẹ Người về đất Ít-ra-en.

Thánh vịnh 42: 2-4, 6

Như nai rừng mong mỏi tìm về suối nước trong,
hồn con cũng trông mong được gần Ngài, lạy Chúa.

Linh hồn con khao khát Chúa Trời, là Chúa Trời hằng sống.
Bao giờ con được đến vào bệ kiến Tôn Nhan?

Châu lệ là cơm bánh đêm ngày,
khi thiên hạ thường ngày cứ hỏi:
“Này Thiên Chúa ngươi đâu? ”

Hồn tôi hỡi, cớ sao phiền muộn,
xót xa phận mình mãi làm chi?
Hãy cậy trông Thiên Chúa, tôi còn tán tụng Người,
Người là Đấng cứu độ, là Thiên Chúa của tôi.

5. Gợi ý suy niệm

Tính mạng của trẻ thơ Giê-su bị đe dọa bởi vua Hê-rô-đê. Do đó, sau khi sứ thần Thiên Chúa báo mộng, Giu-se vội vã đem gia đình chạy trốn sang Ai cập. Hành trình xa xôi, lại phải băng qua sa mạc khiến Maria và Giu-se không tránh khỏi lo lắng, phiền muộn. Song thân của Giê-su biết lý do vì sao họ phải lánh đi xa. Nhưng có lẽ, trong thâm tâm, họ băng khoăn tự hỏi: Tại sao Chúa lại để tính mạng của trẻ thơ Giê-su và của chính mình rơi vào hoàn cảnh nguy hiểm như thế? Chẳng phải Giê-su là Con Thiên Chúa đó ư? Câu hỏi này còn tiếp tục xuất hiện ngay cả khi Giê-su bước đời sống hoạt động công khai. Biết bao phen, mạng sống của Giê-su bị rơi vào hiểm nguy!

Nghĩ về hoàn cảnh của chúng ta hiện nay cũng có điểm giống với cuộc đời Giê-su. Thời gian cách ly trở nên khó khăn hơn khi mà chúng ta bị xa cách những người thân yêu, bạn bè, đồng nghiệp. Phương tiện kĩ thuật có thể giúp chúng ta liên lạc nhưng không thể nào tốt bằng việc gặp gỡ trực tiếp. Sự nguy hiểm lây lan dịch bệnh khiến chúng ta phải tạm trong cảnh cách ly. Đó chẳng phải là chúng ta đang đi lại hành trình của gia đình Thánh gia năm xưa ư?

Đôi lúc ngã lòng, chúng ta chất vấn tâm can: Chúa ơi vì sao chúng con ra nông nỗi này? Câu hỏi ấy càng nhức nhối hơn khi việc làm bị tạm ngưng, thu nhập giảm sút và áp lực kinh tế cho gia đình cứ đè nặng trên đôi vai.

Noi gương Mẹ Maria và Thánh cả Giu-se, chúng ta dâng trọn niềm hi vọng cậy trông nơi Thiên Chúa.

6. Gợi ý cầu nguyện

Đọc lại đoạn Tin Mừng vài lần rồi nhắm mắt lại. Hình dung ra hành trình băng qua sa mạc để đến Ai cập dưới con mắt của Maria và Giu-se khi họ cố gắng bảo vệ con trẻ Giê-su được an toàn. So sánh với kinh nghiệm của bạn khi sống trong thời gian cách ly.

Những câu trong thánh vịnh 42 là tiếng than thở, nài xin của Dân Chúa trong cảnh đi đầy ở Babylon. Những lời ấy cũng rất đúng với tâm trạng của nhiều người đang trong cảnh chờ đợi.

Có thể bật nhạc không lời khi suy niệm.

7. Cầu nguyện kết thúc

Lạy Thiên Chúa giàu lòng thương xót, xin đồng hành với con trong cuộc hành trình vào sa mạc này, như xưa Chúa đã đồng hành với gia đình Thánh gia. Xin giúp con luôn tín thác vào tình yêu thương của Chúa và sự dẫn dắt của Ngài. Xin an ủi bạn bè, người thân con trong lúc bị cách ly vì đại dịch. Xin trợ giúp những người mất việc làm và đang rất lo lắng cho gia đình của họ. Xin Chúa luôn đồng hành với những người tị nạn và những ai đang tìm kiếm sự che chở an toàn để tránh khỏi “lưỡi gươm của Hê-rô-đê. Con tạ ơn Chúa vì đã ban cho con những người yêu thương chăm sóc con với tình yêu như mẹ Maria và thánh Giu-se đã dành cho trẻ thơ Giê-su. Con cầu xin nhờ Danh Giê-su Ki-tô, Chúa chúng con. Amen.

8. Lượng giá việc cầu nguyện 

Dành vài phút để nhìn lại quá trình bạn cầu nguyện. Đừng lo lắng vì bạn thấy chưa tốt. Thay vào đó, hãy xem lại những chỗ nào mà con tim bạn bị khuấy động – vì yêu thương, vì tức giận, vì âu lo hay bất kì cảm xúc nào khác. Dâng những lúc lo ra, chia trí này lên cho Chúa. Nếu được, hãy viết ra giấy điều bạn muốn viết.

BAN TỐI

1. Nhận thức sự hiện diện của Thiên Chúa

Hãy cảm ơn Chúa vì Ngài dẫn đưa bạn suốt ngày hôm nay. Nhớ lại những sự kiện đã xảy ra trong ngày. Ngày hôm nay có thể nặng nề và không suôn sẻ với bạn. Hãy xin Chúa giúp bạn nhìn nhận mọi việc bằng ánh mắt của Ngài.

2. Chú ý đến cảm xúc

Thần Khí Thiên Chúa hoạt động trong từng sự thay đổi của cảm xúc trong con tim. Nhìn nhận lại ngày hôm nay của bạn như một cuốn phim tua chậm lại. Bạn đã trải qua những cảm xúc nào trong suốt ngày hôm nay. Buồn chán? Phấn khởi? Bực bội? Thương xót? Giận dữ? Tự tin? Vui mừng? Những cảm xúc này đến từ đâu? Chúa muốn nói gì với bạn qua những cảm xúc này?

3. Chọn một khoảnh khắc trong ngày và sống lại giây phút đó

Cầu nguyện với Thánh Thần để Ngài hướng dẫn bạn chọn một cảm xúc tác động mạnh đến bạn trong ngày hôm nay: cảm xúc yêu thương, buồn chán, tức giận, thanh bình hay giận ghét … Đó có thể là một cuộc gặp gỡ quan trọng với một người khác, hoặc một giây phút sống động của sự bình an. Hoặc có thể một thứ gì đó, không quan trọng lắm, nhưng đụng chạm đến con tim bạn, một bông hoa, một nhánh cây ngọn cỏ chẳng hạn. Hãy để bạn đón nhận dòng chảy cảm xúc một cách tự nhiên nhất – dù bạn thấy biết ơn hay tiếc nuối, vui mừng hay tức giận.

4. Trong đợi ngày mai

Hãy xin Chúa hướng dẫn bạn vượt qua những thử thách của ngày mai. Chú ý đến cảm xúc xuất hiện khi bạn hình dung chuyện gì sẽ xảy ra ngày hôm sau. Bạn nghi ngờ? Hân hoan? Hay lo sợ? Hãy dùng những cảm xúc này làm chất liệu cầu nguyện. Xin Chúa chỉ dẫn, xin ơn hiểu biết hoặc ơn hi vọng, và lạc quan.

5. Kết thúc cuộc trò chuyện với Giê-su

Hãy xin ơn chữa lành, xin Chúa bảo vệ, trợ giúp hoặc ban cho bạn ơn khôn ngoan để giải quyết những khó khăn bạn gặp phải. Tạ ơn Chúa vì món quà sự sống, và tạ ơn Chúa vì những người thân yêu bên cạnh bạn.

Nguồn: https://www.pray.com.au/

Chuyển ngữ: Duc Trung Vu, CSsR

Bình luận