Icon Collap
...
Trang chủ / Người Công giáo Việt Nam cứu trợ cho các nạn nhân bị thảm họa

Người Công giáo Việt Nam cứu trợ cho các nạn nhân bị thảm họa

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, cỏ, ngoài trời và thiên nhiên

Người Công giáo ở miền bắc Việt Nam đã cứu trợ khẩn cấp cho hàng ngàn dân làng có tài sản bị thiệt hại nặng nề do lũ lụt và mưa đá.

Cơ quan quản lý thiên tai báo cáo rằng lũ lụt và lở đất gây ra bởi mưa to và gió lớn đã gây thiệt hại nặng nề sáu tỉnh Điện Biên, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La và Yên Bái từ ngày 22 đến 24 tháng Tư, khiến 5 người chết, 1 người mất tích. và 37 người khác bị thương.

Thảm họa cũng làm hư hại 12.700 ngôi nhà và hủy hoại 4.300 ha hoa màu.

Cha Phêrô Phan Kim Huân, giám quản Giáo xứ Pho Lu tại Lào Cai, cho biết một nhóm gồm hai linh mục và những người khác do ngài dẫn đầu đã đến thăm và cung cấp thực phẩm khẩn cấp cho hàng chục gia đình người Dao, người Mông và người Kinh trong giáo xứ của ngài vào ngày 27 tháng Tư. Mỗi gia đình được tặng 25 kg gạo, một gói mì ăn liền và tiền.

Cha Huân cho biết số tiền viện trợ được cha Phanxicô Xavier Nguyễn Đức Đại tặng từ Giáo xứ Hữu Bằng ở tỉnh Bắc Ninh và cha Giuse Hoàng Quốc Oai, một linh mục truyền giáo của Đức Maria Vô nhiễm, ngài làm việc trong tỉnh.

Trong hình ảnh có thể có: 4 người, mọi người đang đứng, giày, cây, mũ và ngoài trời

“Chúng tôi muốn chia sẻ tình yêu và sự cảm thông với anh chị em của chúng tôi cần giúp đỡ và giúp họ giảm bớt khổ đau,” ngài nói.

Cha Huân cho biết 600 gia đình trong tỉnh nhà cửa của họ bị hư hại hoặc bị tàn phá, và một số gia đình phải ở trong chuồng lợn. Hầu hết gia súc của họ đã chết trong trận lụt.

“Người dân địa phương sẽ bị chết đói trong những tháng tới vì họ mất tất cả các loại cây trồng,” ngài nói, ngài cho biết thêm rằng họ cần vật liệu xây dựng để xây dựng lại hoặc sửa chữa nhà cửa.

Ngài cho biết họ đang tặng quà cho 1.000 gia đình ở huyện Phong Tho bị thiệt hại nặng nhất của tỉnh Lai Châu.

Bà Maria Nguyễn Thị Kỳ, thuộc một nhóm từ thiện ở Mường So Subparish, cho biết bà và những người Công giáo địa phương khác đã gây quỹ cho các nạn nhân. Các nhà hảo tâm đã quyên góp 30 triệu đồng (1.287 Mỹ kim), gạo, mì ăn liền, muối, quần áo, chăn, màn và vải bạt để che mái nhà.

“Vào ngày 25 tháng 4, chúng tôi đã đến thăm và cung cấp viện trợ khẩn cấp cho 200 gia đình dân tộc Dao từ xã Bản Lang,” mẹ của bốn người con nói.

Bà Kỳ, 36 tuổi, cho biết khoảng 1.000 gia đình từ huyện Phong Tho đang bị thiếu lương thực vì tài sản, hoa màu và gia súc của họ đã bị tiêu tan bởi mưa đá và lũ lụt.

Bà nói họ run rẩy vì lạnh khi quần áo ướt. “Nhiều người phải mặc miếng nhựa và trẻ em nằm trên rơm. Lợn và gà chết bốc mùi hôi thối trong không khí,” bà nói.

Bà Maria Vũ Thị Lan, một thành viên khác trong nhóm, cho biết họ đã vận dụng năm chiếc xe tải để chở thức ăn đến những nơi khác vào ngày 27 tháng Tư. Họ đã cung cấp thức ăn cho 200 gia đình trong mỗi chuyến đi.

Bà nói rằng mọi người rất cần vải bạt để che những ngôi nhà bị hư hại của họ để tránh thời tiết xấu. Đó là trận mưa đá lớn nhất trong khu vực trong 50 năm. Những cục mưa đá lớn bằng quả trứng làm hư hại nhà cửa và mùa màng,” bà nói thêm.

Cha Huân, người bắt đầu làm việc tại khu vực này vào năm 2016, cho biết người dân đã phải hứng chịu thiên tai hàng năm – lũ lụt, bão tố, lở đất và gió lốc – gây ra bởi biến đổi khí hậu do nạn phá rừng tràn lan, xây dựng nhà máy thủy điện và khai thác bừa bãi.

Thảm họa thiên nhiên, chủ yếu là lũ lụt và lở đất, đã giết chết 133 người ở Việt Nam vào năm ngoái và gây thiệt hại trị giá khoảng 7 nghìn tỷ đồng (tương đương 303 triệu Mỹ kim), theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn (UCANews)

Nguồn: thanhlinh.net

Bình luận