Icon Collap
...
Trang chủ / Tự hào: Người trẻ trong đời sống đạo

Tự hào: Người trẻ trong đời sống đạo

Cậu học sinh ưu tú sốt sắng việc nhà đạo

Từ nhỏ đã học xa nhà gần 10 cây số, qua cấp 3 thì 60 cây, đến khi lên đại học lại sống xa quê hương khoảng 1/3 vòng trái đất. Nhưng suốt khoảng thời gian đó, cậu sinh viên 19 tuổi Ðỗ Trường Giang (giáo xứ Bù Ðăng, giáo phận Ban Mê Thuột) chưa từng lơi là việc giữ đạo, vì với em, sống Lời Chúa chính là hành trang giúp bản thân vững tâm vào đời.

Em Đỗ Trường Giang

 

Sau vài phút gọi cửa hỏi thăm, chúng tôi được ông Ðỗ Trường Sơn, bố của Trường Giang, trong bộ đồ lấm lem đất đỏ, mời vào nhà. Vợ chồng ông có vườn trồng tiêu, điều, đó cũng là kế sinh nhai giúp họ nuôi nấng Trường Giang và con gái út ăn học. Trong gian phòng khách, hình ảnh chung của cả gia đình, những tấm bằng khen cấp tỉnh cũng như cấp quốc gia của con được ông treo lên trang trọng. Lật giở từng dòng hồi ức, ông say sưa kể cho tôi nghe về thành tích mà con đạt được, bởi với ông, ngoài niềm vui, hãnh diện thì việc các con ngoan ngoãn thành người còn là sự an ủi, động viên lớn lao sau những tháng ngày khó nhọc của hai vợ chồng.

Năm cấp 1 và 2, Giang đã đi học xa, và trên quãng đường dài gần 20 cây số hằng ngày cả đưa đi đón về đó, cha mẹ luân phiên, gặp hôm cao điểm vụ thu hoạch thì họ phải nhờ những người thân xung quanh. Và không phụ lại sự vất vả của đấng sinh thành, suốt chín năm liền em đều là học sinh giỏi. Những năm này, Giang còn tập cho mình nét sinh hoạt nền nếp khi không một Chúa nhật nào bỏ lễ nhà thờ hay bỏ học giáo lý, kinh hôm kinh mai cũng trọn vẹn. “Cha mẹ đều làm nông chân lấm tay bùn, do đó việc học giỏi đến từ sự cố gắng phấn đấu của con. Cấp 3 lại đi học xa, nên từ nhỏ đã phải tự lập. Ðược cái thằng bé siêng năng, việc học hay giữ đạo đều là tự giác, không khi nào ba mẹ phải nhắc nhở. Con đã có những bước tiến vững vàng như vậy trong cuộc sống nên hằng ngày, trong giờ kinh, vợ chồng luôn hằng tạ ơn Chúa và không quên cầu nguyện cho các con!”, ông Ðỗ Trường Sơn tâm sự.

Được chọn đọc sách thánh trong thánh lễ Thêm Sức tại nhà thờ giáo xứ Bù Đăng

 

Năm cấp 3, Giang lên học tại thành phố Ðồng Xoài, tỉnh Bình Phước, với tấm vé đậu vào trường THPT chuyên Quang Trung của tỉnh. Dù sống cách xa, có khi phải hai, ba tuần mới về thăm nhà một lần nhưng những nếp sinh hoạt trước đó vẫn được em duy trì đều đặn. Với lửa say mến việc nhà đạo, mỗi cuối tuần cũng như ngày lễ trọng, Giang đều đến nhà thờ dự lễ và tham gia các sinh hoạt. Ðặc biệt một thời gian dài em còn mang trách nhiệm tựa như trưởng nhóm học sinh Công giáo trong trường. Lý do là vì nơi em theo học là trường nội trú nên học sinh sống trong ký túc xá, mỗi khi muốn ra ngoài phải có lý do và đăng ký với Ban Quản lý. Giang sẽ là người lên danh sách, đăng ký, sau đó quy tụ các bạn có đạo lại, rồi đặt xe đến nhà thờ. Ngoài ra, em còn thúc giục các bạn siêng năng đi lễ vì hơn ai hết, từ nhỏ đã phải học xa nhà nên em hiểu tuổi trẻ vốn ham chơi, không gia đình bên cạnh, sẽ dễ dẫn đến tình trạng bỏ bê việc nhà đạo. “Những ngày đầu mới chân ướt chân ráo vào trường, những học sinh Công giáo như em luôn được các anh chị lớn dìu dắt, hằng tuần khuyến khích và tập trung lại cùng nhau đi lễ. Sau này, khi các anh chị ấy ra trường, em nhận thấy mình cần có trách nhiệm với các bạn cũng như các em khóa sau. Với lại, em vốn có nhiều dịp được tiếp xúc với các thầy cô trong trường nên cũng dễ dàng hơn trong mọi sự chứ không dám nhận là nhóm trưởng hay gì đâu. Cứ cố gắng làm những việc mà bản thân có thể thôi…”, Trường Giang khiêm tốn chia sẻ.

Gia đình 4 thành viên gồm cha mẹ và em gái của Trường Giang

 

Học giỏi, tinh thần sống đạo cách mạnh mẽ, lại cộng thêm tích cách thân thiện, hòa đồng với tất cả nên suốt ba năm cấp 3, em luôn được các bạn cũng như anh chị khóa lớn hơn mến mộ. “Nhớ những ngày Chúa nhật, khi cả ký túc xá còn chìm trong giấc ngủ, Giang và Trinh cùng với một nhóm bạn đã hẹn nhau lúc 4g30 sáng, ăn mặc thật lịch sự để cùng nhau đi lễ ngày Chúa nhật. Về đời sống với mọi người chung quanh ư? Từ lúc quen Giang đến giờ, em chưa hề nghe một câu nào người khác phàn nàn về Giang cả. Mà nhắc đến chỉ toàn là mến mộ. Giang sống rất hòa đồng với mọi người, tham gia các hoạt động của trường chẳng thiếu ngày nào. Tất nhiên các ngày lễ trọng bên đạo thì không bao giờ bỏ rồi. Nhớ có lần vào thứ Tư lễ Tro, bản thân em quên béng chuyện kiêng thịt, vào quán cơm vô tư gọi món, Giang đứng ngay bên ngơ ngác, rồi nhắc: ‘Ủa, hôm nay thứ Tư lễ Tro mà chị. Hôm nay chị đi lễ chưa đấy?’. Kết quả là chiều hôm ấy, vào giờ tự do của ký túc xá, một nhóm bạn trẻ đứng chờ taxi để cùng nhau tham dự thánh lễ bắt đầu mùa Chay…”, Lê Thị Thục Trinh, một cựu học sinh trường THPT chuyên Quang Trung Bình Phước, học trước Giang một lớp, kể.

Cùng với các bạn đi lễ, tham gia các sinh hoạt dịp Giáng Sinh năm 2018

Hơn nửa năm nay, Giang đã sang Ba Lan du học theo suất học bổng mà em tự kiếm được trong năm cuối phổ thông. Và cũng như thường lệ, không một ngày Chúa nhật nào em bỏ lễ. Em còn cho hay, dự định là khi mọi thứ ổn định, nếu có cơ hội cũng muốn tìm đến Vatican hay những địa điểm hành hương. “Ðặc biệt là quê nhà của Ðức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, vị thánh Ba Lan mà người Việt Nam rất quý mến”, Giang nói những ấp ủ gần của mình

Trong suốt 12 năm phổ thông, Ðỗ Trường Giang luôn nằm trong số những học sinh xuất sắc nhất khóa. Trong ba năm theo học tại trường THPT chuyên Quang Trung, em còn giành được nhiều thành tích cấp tỉnh môn tin học như giải nhất, hay huy chương vàng, huy chương bạc ở nhiều cuộc thi khác nhau. Ðặc biệt trong đó phải kể đến là hai lần đạt giải nhì học sinh giỏi cấp quốc gia cũng với môn tin học.

 

ÐÌNH QUÝ

Bình luận