Icon Collap
...
Trang chủ / Gia Đình Công Giáo Đặc Biệt Có 1 Giám Mục, 2 Linh Mục và 3 Nữ Tu

Gia Đình Công Giáo Đặc Biệt Có 1 Giám Mục, 2 Linh Mục và 3 Nữ Tu

Gia Đình Công Giáo Đặc Biệt Có 1 Giám Mục, 2 Linh Mục và 3 Nữ Tu

Gia Đình Công Giáo Đặc Biệt – Gia đình Giám mục Aloisio Nguyễn Hùng Vị gồm 7 anh chị em thì chỉ có một người không theo con đường tu trì để ở nhà chăm sóc cha mẹ.

Gia Đình Công Giáo Đặc Biệt – Trong đó 2 người anh làm linh mục (linh mục Nguyễn Văn Tuyên, nguyên Chưởng ấn Tòa giám mục, giám đốc Trung tâm huấn giáo Sài Gòn, giáo sư Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, đã qua đời; một người là bề trên Dòng Thánh Phanxico tại Nha Trang – linh mục Giuse Nguyễn Xuân Quý, trưởng ban liên tu sĩ và Caritas Nha Trang) và 1 người chị là nữ tu, bề trên dòng Thánh Phao Lô Sài Gòn, hai người em gái là bề trên dòng Thánh Phao-lô Thành Chartres tại tỉnh dòng Đà Nẵng.

Gia Đình Công Giáo Đặc Biệt – Aloisiô Nguyễn Hùng Vị (sinh ngày 15/8/1952 tại họ đạo Phú Gia, Hà Nội) là một giám mục của Giáo hội Công giáo. Ngài hiện là Giám mục chính tòa thứ bảy của Giáo phận Kon Tum, lễ tấn phong Giám mục cho ngài diễn ra vào ngày 3/12/2015. Khẩu hiệu Giám mục: “Tình thương trong sự thật”.

Ngài quê ở Hà Nội, là người con trong gia đình có 7 anh chị em. Năm 1954, ngài cùng gia đình di cư vào miền Nam. Tuy nhiên, khi vào đến Gò Vấp, thì gia đình lại quyết định đi ngược ra miền trung và ở tại Thành phố Nha Trang. Năm 1963, ngài bắt đầu tu tập và đến năm 1990 thì lãnh chức linh mục.

Ngài trải qua một số chức vụ tại Giáo phận Kon Tum rồi đi du học và nhận bằng Cử nhân phụng vụ. Ngày 7/10/2015, Giáo hoàng Phanxicô bổ nhiệm ngài trở thành Giám mục chính tòa Giáo phận Kon Tum – kế vị giám mục Micae Hoàng Đức Oanh đã tại vị từ năm 2003, người đã 77 tuổi, quá tuổi về hưu theo giáo luật.

Thân thế và tu tập

Từ năm 1954 đến năm 1963, ngài sống tại giáo xứ Bình Cang, xã Vĩnh Trung, Nha Trang. Tên rửa tội là Aloisiô lấy theo Thánh Louis Gonzaga. Nhắc nhớ về các sự việc này, Linh mục Paul Carat St Donat đã viết về ngài và gia đình là biết Giám mục Vị từ lúc hai tuổi và biết cả gia đình của Ngài vào khoảng đầu năm năm 1954, khi vị linh mục Paul đến Phú Gia, thuộc Giáo xứ Thượng Thụy, ở ngoại ô Hà Nội, để học tiếng Việt.

Linh mục ngoại quốc này nhận định về gia đình của giám mục Vị: “Đó là một gia đình thanh bạch, Người Cha làm nghề may, Mẹ Ngài ở nhà nội trợ, nuôi nấng 7 người con. Gia đình đối diện Nhà Xứ nơi tôi ở. Sau chiến tranh Đông Dương và Hiệp Định Genève, hồi tháng 7 năm 1954,

gia đình Ngài quyết định theo Cha Xứ là Cha Cung, cùng với 600 người Công giáo di cư vào Miền Nam Việt Nam, bỏ lại đằng sau tất cả của cải. Nhưng khi đến Gò Vấp, là vùng ngoại ô của Sài Gòn, Gia đình Cha lại muốn dời ra Miền Trung để định cư tại Bình Cang, thuộc Thành phố Nha Trang, Việt Nam”.

Từ năm 1963 đến năm 1972, ngài học tại Tiểu chủng viện Thừa Sai Kontum. Trong vòng bốn năm sau đó, ngài học tại Giáo hoàng Học viện Piô X, Đà Lạt. Sau năm 1975, Chủng viện Kontum giải tán, thầy Aloisiô vẫn tiếp tục theo đuổi việc tu học trong hoàn cảnh mới.

Từ năm 1978 đến năm 1990, ngài đi giúp giáo xứ Bình Cang, Nha Trang. Linh mục Paul Carat St Donat cũng chính là vị linh mục đưa ngài vào chủng viện. Nhắc về thời tu tập của Giám mục Vị, cha viết: “Một trong những lần thăm viếng gia đình vào năm 1963, thể theo lời xin của bà mẹ, tôi đã nhận giúp cậu Vị khi đó được 11 tuổi.

Tôi đăng ký cho Cậu vào Chủng viện Kon Tum và theo học Cấp 2. Đến năm 1969, Chú Vị quyết định xin vào Đại Chủng viện Đại Học Đà Lạt. Sau thời gian học tập, lẽ ra Thầy Vị được Lãnh Chức Linh mục vào tháng 6 năm 1975. Nhưng đến tháng 3 năm ấy có sự cố giải phóng miền Nam, Thầy Vị phải trở về gia đình như bao Đại Chủng Sinh khác”

Tóm tắt tiểu sử

15/08/1952: Sinh tại họ đạo Phú Gia, Hà Nội
1954–1963: Sống tại giáo xứ Bình Cang, xã Vĩnh Trung, Nha Trang
1963–1972: Học tại Tiểu chủng viện Thừa Sai Kontum
1973–1977: Học tại Giáo hoàng Học viện Piô X, Đà Lạt
1978–1990: Giúp giáo xứ Bình Cang, Nha Trang

07/04/1990: Thụ phong linh mục tại Nha Trang
1990–1993: Phó xứ giáo xứ Bình Cang, Nha Trang
1993–2006: Phụ trách chủng sinh Kontum tại Sài Gòn
2006–2008: Học tại Institut Catholique de Paris, Pháp và đậu bằng cử nhân Phụng vụ
2009: Ở tại Toà Giám mục Kontum trong khi chờ đợi chính quyền địa phương chấp nhận thường trú.
2010–2015: Chính xứ giáo xứ Phương Nghĩa, Kontum
7/10/2015: Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm làm Giám mục chính toà giáo phận Kontum

Bổ nhiệm và chuẩn bị ban đầu

17h00 ngày 7/10/2015 (giờ Việt Nam), Phòng Báo chí Toà Thánh loan tin Giáo hoàng Phanxicô đã chấp thuận đơn từ nhiệm giám mục giáo phận Kontum của giám mục Micae Hoàng Đức Oanh, theo điều 401, §1 của Bộ Giáo luật và bổ nhiệm cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị làm Tân giám mục giáo phận này. Trong một cuộc phỏng vấn, ngài nói việc mục vụ chính của mình là: “Cố gắng tiếp nối những công việc của các Vị tiền nhiệm để lại, cách riêng là vấn đề đào tạo nhân sự”.

Cảm nhận sứ vụ Giám mục

Khi được yêu cầu chia sẻ cảm nhận việc lãnh nhận chức vụ Giám mục, ngài đáp: “Trước lúc Tòa Thánh công khai loan báo, thì khi được tin Đức Thánh Cha bổ nhiệm, tôi rất lo lắng vì phải đưa ra câu trả lời có tính cách quyết định cho cả tương lai đời mình. Tôi đã xin hoãn câu trả lời để suy nghĩ và cầu nguyện thêm. Và sự việc đã đến như quý vị biết, vì tôi sợ mình vô trách nhiệm với lời mời gọi của Chúa qua Giáo hội”. Trong một cuộc phỏng vấn khác, ngài cho rằng đây là chức vụ mới và nặng nề.

Mời đọc thêm: Mẹ từ chối phá thai và hai anh em sinh đôi làm linh mục

Trong một cuộc phỏng vấn của giáo phận, khi một lần nữa được hỏi về điều này, ngài trả lời: “(Tôi) cũng thấy được an ủi vì được tín nhiệm, nhưng đồng thời cũng rất là lo lắng vì thấy khả năng của mình thì cũng còn có hạn, trong khi đó thì giáo phận của chúng ta (Kon Tum) rất nhiều khó khăn,… từ thời các Đức Cha tiền nhiệm trước cũng có những khó khăn riêng và bây giờ chắc chắn cũng có những khó khăn”.

Trả lời câu hỏi về đường hướng mục vụ của mình, ngài nêu ra quan điểm tiếp nối bước chân của Giám mục Micae Hoàng Đức Oanh – tiếp tục loan báo tin mừng, lập xứ đạo,… và không có tham vọng làm nhiều hơn thế.

Trả lời phỏng vấn của báo Herald Malaysia Online, ngài cho biết cho biết quản giáo phận rất khó khăn vì nơi đây “dân tộc thiểu số nhiều, các nền văn hóa và truyền thống khác nhau” là một “thách thức lớn”.

Khẩu hiệu – huy hiệu Giám mục

Nói về ý nghĩa khẩu hiệu của mình trong một cuộc phỏng vấn: Ngài chọn khẩu hiệu là “Tình thương trong Sự thật” (Caritas in Veritate) vì sắp đến Năm Thánh về Lòng Thương Xót. Ngài cho rằng: “Điều này nhắc nhở tôi phải cố gắng yêu thương thật chứ không giả dối”.

Khi được hỏi về huy hiệu giám mục của mình chỉ sau khi được loan báo tin được chọn làm Tân giám mục chính tòa Kon Tum, ngài chia sẻ: “Huy hiệu thì hiện nay còn nhờ người vẽ ra, diễn tả sao cho thấy biểu tượng của Tình thương. Còn Sự thật có lẽ là cây Thánh Giá, vì Chúa Giêsu là đường và là sự thật. Cũng phải có chút gì là Tây Nguyên nữa”.

Nhận xét về vấn đề linh mục trong thời đại thế tục hóa, ngài chia sẻ: “Ở trên miền Tây nguyên này, sự tục hóa cũng gây ảnh hưởng trong đời sống, nhất là ở thành thị, nhưng có lẽ không như ở các đô thị lớn. Vì làm cha sở cũng chưa lâu, nên kinh nghiệm cũng không có nhiều. Trong xã hội hôm nay, tôi nghĩ cách sống của Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ giúp làm chứng nhân tốt hơn”.

Giám mục Aloisiô Nguyễn Hùng Vị được tấn phong năm 2015, thời Giáo hoàng Phanxicô, bởi: Giám mục Chủ phong: Giám mục Micae Hoàng Đức Oanh, nguyên Giám mục chính tòa Giáo phận Kon Tum. Hai giám mục Phụ phong: Giám mục Giám mục Mátthêu Nguyễn Văn Khôi, giám mục chính tòa Giáo phận Quy Nhơn và Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, giám mục chính tòa Giáo phận Ban Mê Thuột.

Giám mục tiền nhiệm Hoàng Đức Oanh trong một cuộc phỏng vấn đã nhận xét về ĐGM Vị: “Ngài là một con người rất hiền từ và thông minh”.

Mời đọc thêm: Cha là sư thầy – con là linh mục

Nguồn: Báo công giáo

Bình luận