Icon Collap
...
Trang chủ / Niềm tin được đo lường bằng thử thách

Niềm tin được đo lường bằng thử thách

Khi ấy, các môn đệ thưa Chúa Giêsu rằng: “Đúng thế, bây giờ Thầy nói rõ ràng, và không dùng dụ ngôn nữa. Bây giờ chúng con biết rằng Thầy biết mọi sự, không cần có ai hỏi Thầy nữa. Bởi đó chúng con tin Thầy bởi Thiên Chúa mà ra”.

Chúa Giêsu đáp lại các ông: “Bây giờ các con mới tin ư? Này đến giờ, và đã đến rồi, các con sẽ tản mát mỗi người một ngả, bỏ mặc Thầy một mình. Nhưng Thầy không ở một mình đâu, vì có Cha hằng ở với Thầy. Thầy nói với các con những điều đó để các con được bình an trong Thầy. Giữa thế gian, các con sẽ phải đau khổ, nhưng hãy can đảm lên, Thầy đã thắng thế gian”.

Một người bạn đã từng kêu trách với tôi khi cha xứ nói với bạn rằng bạn ấy không có niềm tin. Bạn ấy đã tỏ ra rất bức xúc khi nghe lời nhận định đó. Khi đó, tôi chỉ có thể nghe bạn trải lòng bởi những khó chịu trong mình mà không biết phải đối đáp như thế nào trong lúc tôi cũng không biết được mình thật sự có niềm tin hay không?

Suốt một hành trình sa mạc dài, tôi mới nhận ra mình không có niềm tin, có tin thì chỉ “tin có” chứ dường như không “tin vào” Thiên Chúa. Tin vào Thiên Chúa là tin và thực hành niềm tin đó, thực hành những lời Chúa dạy trong Kinh Thánh. Nhưng thực tế niềm tin chỉ được dừng lại ở môi miệng.

Niềm tin được đo lường bằng thử thách

“Bây giờ các con mới tin ư? Này đến giờ, và đã đến rồi, các con sẽ tản mát mỗi người một ngả, bỏ mặc Thầy một mình.”

Quả thật, nói tin Chúa thì dễ nhưng khi sự dữ, sự ác, khổ đau đến liệu chúng ta còn tin Chúa hay không? Như vậy lòng tin mà Chúa Giêsu đòi hỏi chúng ta không phải lòng tin được đo lường bằng môi miệng nhưng được đo lường bằng sự thử thách. Thử thách khi bị cô lập, bị loại bỏ, bị đau ốm, bị khinh khi, bị bắt bớ… lúc đó chúng ta có giữ được niềm tin nữa hay không?

Niềm tin vô cùng quý giá, đồng thời niềm tin cũng vô cùng mỏng manh, dễ gãy. Mỗi người chúng ta phải ý thức để cầu xin ơn đức tin mỗi ngày để không bị nhầm tưởng như các môn đệ là đã thật sự tin vào Thầy.

Anh em đã được lãnh nhận Thánh Thần chưa?

“Anh em đã được lãnh nhận Thánh Thần chưa? Ngay cả Thánh Thần chúng tôi cũng chưa biết.” Có lẽ đây cũng là thực trạng của Hội Thánh Công giáo chúng ta. Được ra đây tĩnh tâm là hồng ân lớn lao với các thành viên Nhà Tĩnh Tâm bởi ngày ngày nói chuyện, học biết về Thánh Thần. Nhưng với một tín hữu bình thường thì việc đón nhận Thánh Thần là cái gì đó mờ mờ, không rõ ràng. Bởi ít người nhận biết và ý thức được sự hiện diện cũng như hoạt động cách mạnh mẽ của Chúa Thánh Thần. Cho nên Thánh Thần vẫn là khái niệm xa vời, không phải là Thiên Chúa, không phải là nguồn sống thật của với nhiều Kito hữu. Lời Chúa vẫn mãi mãi thực tế với mỗi người chúng ta: “Anh em đã lãnh nhận Thánh Thần chưa?”

Hôm nay, Chúa hỏi chúng ta : “Anh em đã lãnh nhận Thánh Thần chưa? Anh em đã tin rồi ư?” Mỗi người chúng ta hãy khiêm tốn nhìn lại chính mình, để rồi xin Thần Khí đến với chúng ta và đặc biệt xin Ngài làm mới lòng tin của chúng ta. Xin Chúa Giêsu một lần nữa thức tỉnh lòng tin của chúng con, giúp chúng con tìm lại lòng tin, thức tỉnh chúng con nhận ra Thần Khí Ngài đang ngự trên chúng con để chúng con biết sám hối quyết tâm và tha thiết xin Thần Khí đến canh tân đổi mới lòng tin của mỗi người chúng con. Amen.

Trích bài giảng cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Huệ Mary

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận