Icon Collap
...
Trang chủ / Anh em hãy yêu kẻ thù

Anh em hãy yêu kẻ thù

Vào lúc 7h tối ngày 16/06/2020, tất cả các bạn sinh viên công giáo Hưng Hóa cùng quy tụ tại Đền Thánh Giê-ra-đô để tham dự thánh lễ thường kì của cộng đoàn. Thánh lễ do Cha Linh Hướng Gio-an Lưu Ngọc Quỳnh chủ tế. Trong bài giảng lễ, cha chia sẻ: Thời gian gần đây, chúng ta thấy các thảm họa lần lượt xảy đến trên thế giới. Nào là dịch bệnh, nào là cháy rừng, ở trung quốc thì cây tự bốc cháy, nhà cửa cháy… Vậy các thảm họa đó có phải tự nhiên mà có hay không và nguyên do của nó đến từ đâu.

 

Qua bài đọc trích sách Công vụ Tông đồ (1V 21.17-29) và tường thuật Tin Mừng của Thánh Mát-thêu (Mt.5, 43-48), Thiên Chúa hé mở cho chúng ta rằng: những thảm họa đó không phải tự nhiên mà có, nhưng nó đến từ tội lỗi của con người.

Điều thứ nhất: Thiên Chúa biết rõ tất cả tội lỗi chúng ta 

Vua A-Kháp đã đồng lõa với vợ mà giết người, đã chiếm đoạt vườn nho của Na-vốt. Ông tưởng rằng làm chuyện đó Chúa sẽ không biết, nhưng Chúa sai ngôn sứ Ê-li-a đến nói với vua rằng: Đức Chúa phán thế này. Ngươi đã giết hại, lại còn chiếm đoạt nữa ư?. Chúa đã biết dù vua có che đậy như thế nào đi nữa.
Tất cả mọi tội lỗi của chúng ta dù có kín đáo đến đâu, dù che đậy đến đâu đều lộ ra trước mặt Thiên Chúa, không có gì chúng ta có thể che đậy được cả.

Điều thứ hai: Tất cả tội lỗi chúng ta gây ra đều có hình phạt thích đáng.

Hình phạt của Vua A-Kháp còn ghê rợn hơn nữa. Chúa phán rằng: “Ta sẽ giáng tai họa trên ngươi : Ta sẽ xóa sạch hậu duệ ngươi, Ta sẽ tiêu diệt các đàn ông con trai của A-Kháp trong Ít-ra-en, đang bị ràng buộc hay được tự do”. ‘Chó sẽ ăn thịt I-de-ven trong cánh đồng Git-rơ-en’. “Kẻ nào thuộc về A-Kháp mà chết trong thành thì bị chó ăn thịt người chết ngoài đồng thì bị chim trời rỉa thây,” Tất cả những kẻ chủ mưu hay đồng lõa, kẻ xúi dục hay kẻ hi hành đều phải chịu cái vạ do cái tội mình gây ra, và những cái vạ đó kinh khủng lắm không chỉ phạt từ đời này mà còn đến đời con, đời cháu nữa. Kể cả trong thời đại hôm nay của chúng ta cũng vậy, chúng ta sống làm sao tránh các tội, vì tội mình gây ra không chỉ gây hậu quả cho bản thân mình mà còn gây cho đời con cháu mình nữa.

Điều thứ ba: Ai muốn được tha tội và được cứu thì hãy ăn năn sám hối và hạ mình xuống trước mặt Thiên Chúa

Khi nghe những lời Chúa phán với ông Ê-li-a, vua A-Kháp đã xé áo mình ra, khoác áo vải bố bám sát vào thịt, ăn chay, nằm ngủ với vao bì và bước đi thiểu não. Ông đã biết tội lỗi của mình gây ra và đã sám hối ăn năn. Khi vua làm như vậy Chúa đã thấy và đã tha thứ cho ông, nhưng vạ ông gây ra Chúa bắt con của vua gánh chịu.

Điều thứ tư: Hãy yêu thương kẻ thù của mình và cầu nguyện cho kẻ ngược đãi anh em

Chúa Giê-su mời goi chúng ta hãy nên hoàn thiện như Cha anh em là Đấng hoàn thiện bằng cách yêu thương cả kẻ thù của mình, làm ơn và cầu nguyện cho những người mình ghét, những người gây tổn thương, đau khổ cho mình. Đây là cách chúng ta tránh được tội, thoát được vạ, thoát được mọi hình phạt. Tuy nhiên, yêu thương những người bên cạnh mình đã khó huống gì yêu thương kẻ thù của mình. Chúng ta không thể làm được như thế nếu chúng ta không có sự trợ giúp của Chúa. Bởi đó, chúng ta phải cầu nguyện liên lỉ để ơn thánh của Chúa xuống trên chúng ta, để ơn thánh của Chúa làm cho chúng ta có khả năng yêu thương người khác, nhất là yêu thương kẻ thù của mình, yêu thương những người làm chúng ta tổn thương, đau khổ.

Để kết thúc bài giảng, Cha Gio-an nhắc nhở các bạn sinh viên tha thiết cầu xin Chúa 2 ơn quan trọng là ơn biết kính sợ Chúa, luôn biết tội lỗi của mình mà tránh xa, mà chạy trốn, biết ăn năn sám hối trở về với Chúa. Và  biết chạy đến khẩn cầu Chúa mỗi ngày để Chúa ban cho chúng ta sức mạnh của Ngài, để chúng ta có khả năng yêu thương tha thứ cho kẻ thù của chúng ta, để chúng ta nên giống Thiên Chúa là Cha Đấng vô cùng thánh thiện đang mời gọi chúng ta nên giống Ngài trong những việc làm cụ thể như vậy.Amen.

Pet Hoán
Svconggiao.net

 

 

Bình luận