Icon Collap
...
Trang chủ / Bức tượng của Thánh Junipero Serra bị giật sập tại công viên San Francisco

Bức tượng của Thánh Junipero Serra bị giật sập tại công viên San Francisco

Bức tượng của Thánh Junipero Serra bị giật sập tại công viên San Francisco

Một bức tượng của Thánh Junipero Serra, một nhà truyền giáo Công Giáo, đã bị giật sập tại công viên San Francisco hôm thứ Sáu 19 tháng 6, cùng với các bức tượng của Francis Scott Key và Ulysses S. Grant.

Các bức tượng đã bị phá hủy vào tối thứ Sáu tại Công viên Golden Gate, bởi một nhóm khoảng 100 người trong cuộc biểu tình vào ngày Juneteen. Juneteen là chữ viết tắt bởi June, nghĩa là tháng Sáu, và nineteen nghĩa là 19 kỷ niệm ngày 19 tháng Sáu, 1865 khi tướng Liên Minh Gordon Granger công bố tại Galveston, Texas sắc lệnh bãi bỏ chế độ nô lệ.

Cảnh sát đã được lệnh rút lui bỏ mặc khu vực như trong một thành phố vô chính phủ. Tại sao cảnh sát rút lui khi cuộc biểu tình chỉ có 100 người là câu hỏi đối với nhiều người. Có thể là để tránh xung đột với người biểu tình. Tuy nhiên, cũng không thể loại trừ đây là một quyết định chính trị nhằm đổ lỗi cho chính quyền của Tổng thống Trump về tình trạng rối loạn trong cả nước theo sau cái chết của anh George Floyd.

Trên khắp đất nước, những người biểu tình và những kẻ bạo loạn trong tuần này đã kéo xuống những bức tượng của các nhân vật lịch sử. Trong khi một số cuộc biểu tình đã phá bỏ các tượng đài của các nhân vật Liên minh, như là một phần trong lời kêu gọi chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc, các bức tượng khác cũng đã bị phá hủy từ các địa điểm quan yếu, bao gồm cả một bức tượng của George Washington.

Francis Scott Key, sinh ngày 1 tháng 8 năm 1779 và qua đời ngày 11 tháng Giêng năm 1843. là một luật sư, tác giả và nhà thơ sinh quán ở Frederick, Maryland. Ông rất nổi tiếng vì đã viết lời cho bài quốc ca Mỹ “The Star-Spangled Banner.”

Ulysses S. Grant, sinh ngày 27 tháng 4 năm 1822 và qua đời ngày 23 tháng 7 năm 1885 là một quân nhân và chính trị gia người Mỹ, từng là tổng thống thứ 18 của Hoa Kỳ từ 1869 đến 1877. Trước khi làm tổng thống, Grant đã lãnh đạo Quân đội Liên minh là Tổng chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ trong cuộc Nội chiến Hoa Kỳ. Grant đã thúc giục phê chuẩn Tu Chính Án thứ 15, bảo đảm cho người Mỹ gốc Phi quyền bầu cử, và vào năm 1870 đã tạo ra Bộ Tư pháp liên bang để truy tố Ku Klux Klan.

Việc giật sập tượng của các danh nhân này cho thấy những kẻ phá hoại chỉ là một bọn ngu dốt về lịch sử, hành động mù quáng.

Thánh Junipero Serra, người Tây Ban Nha, là một linh mục Dòng Anh Em Hèn Mọn sinh ngày 24 tháng 11, 1714 và qua đời ngày 28 tháng Tám, 1784.

Trong thế kỷ thứ mười tám, Thánh Junipero Serra đã thành lập chín miền truyền giáo đầu tiên trong khu vực mà sau này trở thành California, nhiều miền truyền giáo đó ngày nay là trung tâm của các thành phố lớn ở California. Đó là 9 miền truyền giáo đầu tiên trong số 21 miền truyền giáo từ San Diego đến San Jose.

Thánh Junipero Serra đã giúp cải đạo hàng ngàn người dân California bản địa sang Kitô giáo và dạy họ các công nghệ nông nghiệp mới. Bức tượng trong Công viên Golden Gate được đặt lần đầu tiên vào năm 1907 và được chế tác bởi nhà điêu khắc nổi tiếng người Mỹ Douglas Tilden.

Những kẻ chống báng đức tin Công Giáo coi Thánh Junipero Serra là biểu tượng của chủ nghĩa thực dân châu Âu và vu cáo các nhà truyền giáo tại California tham gia vào lao động cưỡng bức người Mỹ bản địa, đôi khi tuyên bố chính bản thân Thánh Junipero Serra cũng đã từng ngược đãi người bản địa.

Nhưng những người bảo vệ Thánh Junipero Serra, nói rằng Thánh Junipero Serra thực sự là một người ủng hộ người bản địa và là một nhà vô địch về nhân quyền. Họ ghi nhận nhiều người bản địa mà ngài đã giúp đỡ trong suốt cuộc đời và sự đau buồn của họ khi ngài qua đời.

Các nhà viết tiểu sử lưu ý rằng Thánh Junipero Serra thường xuyên can thiệp cho người bản địa khi họ phải đối mặt với sự khủng bố từ chính quyền Tây Ban Nha. Trong một trường hợp, vị linh mục đã can thiệp để cứu mạng sống của một số thổ dân California đã tấn công một tiền đồn Tây Ban Nha.

Trong một lá thư kêu gọi đối xử công bằng với người bản địa, Thánh Junipero Serra đã viết rằng, nếu người bản địa giết tôi… thì họ nên được tha thứ.

Năm 2015, Đức Tổng Giám Mục Jose Gomez của Los Angeles cho biết rằng Thánh Junipero Serra có tình yêu sâu sắc với người bản địa là những người ngài đã đến để truyền giáo.

“Trong những lời kêu gọi của ngài, thánh nhân đề cập đến một số điều thực sự đáng chú ý về phẩm giá con người, quyền con người và lòng thương xót của Thiên Chúa, ” Đức Tổng Giám Mục nói.

Năm 2017, Đức Tổng Giám Mục Gomez nói thêm rằng Thánh Junipero Serra là một nhà sáng lập người Mỹ bị bỏ quên.

“Tưởng nhớ công ơn Thánh Junípero và những nhà truyền giáo đầu tiên thay đổi cách chúng ta nhớ về câu chuyện đất nước mình. Điều đó nhắc nhở chúng ta rằng sự khởi đầu của nước Mỹ không phải là một diễn biến chính trị. Sự khởi đầu của nước Mỹ là về mặt tinh thần, ” ngài nói trong bài giảng năm 2017.

Năm 2018, chính quyền thành phố San Francisco, đã loại bỏ một bức tượng của vị thánh khỏi một vị trí nổi bật bên ngoài Tòa thị chính. Một bức tượng của vị thánh vẫn được trưng bày ở Quốc hội Hoa Kỳ.

 

Thanh Quảng sdb

(Vietcatholic 21.06.2020Catholic News Agency)

 

 

 

 

 

 

Bình luận