Icon Collap
...
Trang chủ / Các tín hữu Công giáo được kêu gọi cầu nguyện, suy tư, hành động để bảo vệ tự do tôn giáo

Các tín hữu Công giáo được kêu gọi cầu nguyện, suy tư, hành động để bảo vệ tự do tôn giáo

ARLINGTON, Virginia – Các Giám mục Hoa Kỳ đang kêu gọi anh chị em tín hữu Công giáo “cầu nguyện, suy tư và hành động” về quyền tự do tôn giáo tại Hoa Kỳ và hải ngoại trong Tuần lễ Tự do Tôn giáo từ ngày 22-29 tháng 6.

Ngày đầu tiên trong Tuần lễ Tự do Tôn giáo là ngày Lễ Thánh Thomas More và Thánh John Fisher, cả hai đều chịu phúc tử đạo vì đức tin Công giáo.

Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ đã chuẩn bị các tài liệu – bằng tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh – về các vấn đề hiện tại và những thách thức đối với vấn đề tự do tôn giáo có sẵn ở đây. Mỗi ngày trong tuần lễ này làm nổi bật một vấn đề khác nhau và các tài liệu bao gồm các ghi chú liên quan, các biểu đồ và các tài liệu trên phương tiện truyền thông xã hội có thể tải xuống.

“Điều thực sự cần thiết đó là có thể đưa ra những quyết định phù hợp với niềm tin của chúng ta”, theo Jeff F. Caruso, giám đốc sáng lập của Hội nghị Công giáo Virginia tại Richmond, chịu trách nhiệm theo dõi luật pháp tiểu bang hiện hành và các nỗ lực vận động chính sách.

“Việc tham gia vào đời sống công cộng là một phần không thể thiếu trong đời sống của chúng ta trong Chúa Kitô và trách nhiệm của chúng ta với tư cách là những người đã được Rửa tội”, ông Jeff F. Caruso phát biểu với Arlington Catholic Herald, tờ báo của Giáo phận Arlington.

Người Công giáo “được mời gọi để tạo ra sự khác biệt vì thiện ích chung”, ông Caruso nói. “Cho dù nó liên quan đến các kế hoạch y tế hoặc việc nhận con nuôi và việc chăm sóc nuôi dưỡng, niềm tin của chúng ta và các công việc phục vụ của chúng ta phải đi đôi với nhau – chúng được cổ võ bởi cùng một đức tin. Điều chúng ta đang nói đến đó chính là sự tự do phục vụ phù hợp với niềm tin của chúng ta”.

Sau đây là tổng quan về các vấn đề mà HĐGM Công giáo Hoa Kỳ sẽ nhấn mạnh trong Tuần lễ Tự do Tôn giáo:

– Tự do lương tâm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (ngày 22 tháng 6): Các Dòng tu hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, chẳng hạn như Dòng Tiểu Muội Bần Cùng, ngày càng phải đối mặt với các vấn đề về lương tâm khi được yêu cầu tham gia hoặc cung cấp phạm vi bảo hiểm cho các thủ tục y tế vốn trái ngược lại với Giáo huấn của Giáo hội Công giáo, từ một số loại thuốc tránh thai và thuốc gây sảy thai cho đến việc triệt sản và phẫu thuật chuyển giới.

– Tự do thờ phượng mà không phải sợ hãi (ngày 23 tháng 6): HĐGM Công giáo Hoa Kỳ đã gọi sự gia tăng gần đây trong các vụ tấn công bạo lực nhắm vào các cơ sở thờ phượng trên toàn thế giới là mối đe dọa đối với vấn đề tự do tôn giáo. HĐGM Công giáo Hoa Kỳ ủng hộ việc yêu cầu Quốc hội tăng tài trợ cho Chương trình tài trợ an ninh phi lợi nhuận của Cơ quan quản lý khẩn cấp liên bang, vốn cung cấp các khoản tài trợ cho các tổ chức phi lợi nhuận, bao gồm cả các cơ sở thờ phượng, nhằm cải thiện vấn đề an ninh.

– Giáo hội Công giáo tại Trung Quốc, và quyền của tất cả các nhóm thiểu số tôn giáo (ngày 24 tháng 6): Kể từ năm 2013, cuộc đàn áp tôn giáo tại Trung Quốc đã gia tăng theo một chiến dịch của chính phủ nhằm buộc các tôn giáo phải tương thích với những giải thích được chính phủ phê chuẩn về văn hóa Trung Quốc. Có tới 2 triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, Kazakh, Kyrgyz và Hui đã bị giam giữ trong các trại tập trung đông người kể từ năm 2017. Các tôn giáo khác bị ảnh hưởng, bao gồm 12 triệu người Công giáo ước tính tại Trung Quốc. Mặc dù Vatican đã đạt được thỏa thuận tạm thời với Trung Quốc về vấn đề bổ nhiệm các Giám mục, các báo cáo về cuộc đàn áp của chính phủ vẫn tồn tại. Liên đới với những người có đức tin tôn giáo ở các quốc gia khác bắt đầu bằng việc tìm hiểu về cuộc đấu tranh của họ. HĐGM Công giáo Hoa Kỳ cung cấp một bản tin về tự do tôn giáo hàng tháng, “First Freedom News”, nhằm giúp người Công giáo có thêm thông tin.

– Tự do lương tâm trong việc nhận con nuôi và chăm sóc nuôi dưỡng (ngày 25 tháng 6): Cuộc khủng hoảng opioid đã gây căng thẳng cho hệ thống chăm sóc nuôi dưỡng. Tuy nhiên, trong khi nhiều trẻ em đang chờ đợi để được đưa vào các gia đình, con số ngày càng tăng các thành phố sẽ không làm việc với các cơ quan dựa trên đức tin vốn từ chối đặt trẻ em vào các tình huống vi phạm niềm tin tôn giáo của các cơ quan, chẳng hạn như với các cặp đồng giới hoặc các cặp dị tính chưa kết hôn. HĐGM Công giáo Hoa Kỳ ủng hộ Đạo luật bao gồm nhà cung cấp phúc lợi trẻ em (Child Welfare Provider Inclusion Act), vốn cấm chính phủ liên bang và bất kỳ tiểu bang nào nhận được tài trợ nhất định của liên bang, phân biệt đối xử với các cơ quan dựa trên cơ sở của việc họ từ chối cung cấp các dịch vụ mâu thuẫn với niềm tin tôn giáo của họ.

– Tự do trước sự xâm phạm của chính phủ tại khu vực biên giới (ngày 26 tháng 6): Giáo phận Brownsville, Texas, đã phản đối chống lại những nỗ lực xây dựng một bức tường chắn ở biên giới phía Nam Hoa Kỳ. Bức tường sẽ chạy qua vùng đất thuộc sở hữu của Giáo phận, vốn sẽ không nhượng lại cho chính phủ. Giáo phận lập luận rằng tự do tôn giáo đồng nghĩa với việc chính quyền dân sự không thể cản trở sứ mạng Giáo hội, bao gồm sứ vụ phục vụ những người chạy trốn bạo lực và nghèo đói. Giáo phận đang bảo vệ lập trường của mình với Đạo luật Phục hồi Tự do tôn giáo, hay RFRA, một đạo luật năm 1993 được thông qua với sự hỗ trợ của lưỡng đảng bảo vệ chống lại sự xâm phạm của chính phủ. Đạo luật này đã bị tấn công; HĐGM Công giáo Hoa Kỳ kêu gọi Quốc hội tiếp tục ủng hộ.

– Tự do đối với các trường học Công giáo (ngày 27 tháng 6): Giáo dục là trọng tâm trong sứ mạng của Giáo hội, và các trường học Công giáo là những tổ chức quan trọng và đáng tin cậy trong nhiều khu phố, mang lại lợi ích thậm chí cho cả những người không đăng ký vào các trường học của họ. Các nhà lãnh đạo Công giáo nắm giữ vai trò hàng đầu trong việc đảm bảo rằng tất cả trẻ em phải được tiếp cận với nền giáo dục chất lượng. HĐGM Công giáo Hoa Kỳ cho biết rằng các trường học Công giáo cần không gian để hoạt động theo đức tin Công giáo nếu họ tiếp tục là nguồn sức sống cho xã hội của chúng ta.

– Hòa bình và hòa giải tại Cộng hòa Trung Phi (ngày 28 tháng 6): Cộng hòa Trung Phi là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới. Sau một cuộc nội chiến kéo dài dẫn đến các vụ tấn công nhắm vào thường dân Hồi giáo và Kitô giáo, Đức Hồng y Dieudonne Nzapalainga Địa phận Bangui đã làm việc với các nhóm Kitô giáo và Hồi giáo để lãnh đạo một phong trào liên tôn nhằm chống lại sự thù hận và bạo lực gia tăng bằng hòa bình và sự hòa giải. HĐGM Công giáo Hoa Kỳ và Tổ chức Dịch vụ Cứu trợ Công giáo (CRS), cơ quan phát triển và cứu trợ tại hải ngoại của Hoa Kỳ, đã giúp khởi động Hiệp hội Xây dựng Hòa bình Liên tôn Trung Phi, hỗ trợ các chương trình chữa lành những tổn thương, xây dựng hòa bình, giúp công dân học hỏi các kỹ năng và tiếp cận các khoản vay để bắt đầu các trang trại và các doanh nghiệp. CRS cũng cung cấp viện trợ nhân đạo cho hàng ngàn nạn nhân bị thương và bị buộc phải di tản.

– Thúc đẩy cuộc đối thoại dân sự dân sự quốc gia (ngày 29 tháng 6): Truyền thống mạnh mẽ của Giáo huấn xã hội buộc người Công giáo phải tích cực tham gia vào việc xây dựng các cộng đồng của chúng ta và tham gia vào tiến trình chính trị. Tuy nhiên, ngày nay, nhiều người né tránh sự tham gia như vậy bởi vì cuộc đối thoại chính trị dường như chứa đầy ngôn ngữ khắc nghiệt và các cuộc công kích cá nhân. Khi bầu khí của sự thù địch ngăn cản cuộc tranh luận trung thực, nó chỉ phục vụ để chia rẽ các cộng đồng của chúng ta. Chiến dịch “Civilize It” của HĐGM Công giáo Hoa Kỳ nhằm mục đích giúp các cộng đồng tham gia vào các cuộc thảo luận dân sự hơn. Truy cập civilizeit.org để thực hiện cam kết.

Minh Tuệ (theo Crux)

 

Bình luận