Icon Collap
...
Trang chủ / Đức Tổng Giám mục Naumann: ‘Phụ nữ là nạn nhân thứ hai của nạn phá thai’

Đức Tổng Giám mục Naumann: ‘Phụ nữ là nạn nhân thứ hai của nạn phá thai’

Các nhà hoạt động ủng hộ sự sống biểu tình trước Tòa án Tối cao Hoa Kỳ vào thứ Hai tuần trước (2020 Getty Images)

Các nhà hoạt động ủng hộ việc bảo vệ sự sống biểu tình trước Tòa án Tối cao Hoa Kỳ hôm thứ Hai vừa qua 

Đức Tổng Giám mục Joseph Naumann Địa phận Kansas City, Chủ tịch Ủy ban về các Hoạt động ủng hộ việc Bảo vệ Sự sống trực thuộc HĐGM Công giáo Hoa Kỳ, cho biết ngoài sự sống của các thai nhi, sức khỏe và phúc lợi của các bà mẹ là vô cùng quan trọng.

“Chúng tôi phản đối việc phá thai vì chúng tôi tin rằng nó sẽ cướp đi sự sống của một đứa trẻ – bất kể thời điểm nào”, theo Đức Tổng Giám mục Joseph Nauman, Chủ tịch Ủy ban về các Hoạt động ủng hộ việc Bảo vệ Sự sống trực thuộc HĐGM Công giáo Hoa Kỳ. “Tuy nhiên, chúng tôi cũng tin rằng nếu chúng ta thực hiện việc phá thai, chúng ta ít nhất cũng nên bảo vệ sức khỏe của người mẹ”.

Đức Tổng Giám Mục Naumann đã có cuộc trò chuyện với Vatican News sau quyết định của Tòa án Tối cao vào tuần trước ngăn cản một đạo luật của Louisiana đòi hỏi các bác sĩ phá thai phải có quyền được vào một bệnh viện trong vòng 30 dặm nơi vụ phá thai được thực hiện.

“Đây là một đạo luật rất… hợp lý”, Đức Tổng Giám mục Naumann nói, đồng thời lưu ý rằng nó đã được thông qua bởi đa số lưỡng đảng trong cơ quan lập pháp tiểu bang. “Đây là một yêu cầu hợp lý mà tòa án không thể duy trì, với tỷ lệ 5 trên 4, một mức chênh lệch xít xao”.

Đặt lợi nhuận trước sức khỏe của phụ nữ

Đức Tổng Giám mục Naumann than phiền về thực tế rằng tòa án dường như ưu tiên lợi nhuận của ngành công nghiệp phá thai hơn sức khỏe của phụ nữ. “Thật không may, lợi nhuận khổng lồ đã được tạo ra trong ngành công nghiệp phá thai”, Đức Tổng Giám mục Naumann nói. “Chúng tôi thiết nghĩ rằng đạo luật đặc biệt này, tòa án thực sự đứng về phía các phòng khám phá thai, họ mong muốn đặt lợi nhuận, hơn và trên cả sức khỏe của phụ nữ trong trường hợp này”.

Đức Tổng Giám mục Naumann đồng ý rằng có một thành phần ý thức hệ trong cuộc tranh luận về phá thai. “Đã có ý thức hệ kiểu như vậy vốn coi việc phá thai khác với hầu hết mọi thứ khác trong xã hội hay văn hóa của chúng ta”. Đức Tổng Giám mục Naumann lập luận rằng “cái gọi là ‘quyền phá thai” không có cơ sở trong Hiến pháp Hoa Kỳ, cũng không có cơ sở nào cho rằng “quyền phá thai” thay thế bất kỳ mối quan tâm nào khác, “kể cả các dịch vụ y tế”.

Một kết quả đáng thất vọng

Kết quả của vụ tranh tụng gần đây nhất trước Tòa án Tối cao “quả là rất đáng thất vọng”, Đức Tổng Giám mục Naumann nói. Các nhà hoạt động ủng hộ việc bảo vệ sự sống đã hy vọng rằng Chánh án John Roberts, sẽ cung cấp lá phiếu thứ năm ủng hộ luật này, và quyết định đảo ngược quyết định trước đó của Tòa án.

Thay vào đó, Chánh án Roberts đã bỏ phiếu với đa số, mặc dù ông không tán thành lý luận của họ. Đức Tổng Giám mục Naumann lưu ý rằng Chánh án Roberts cảm thấy bị ràng buộc bởi tiền lệ do Tòa án đưa ra trong phán quyết trước đây – một nguyên tắc pháp lý được gọi “stare decisis” (nghĩa là “tiền lệ phải được tôn trọng”).

“Tôi thiết nghĩ điều này báo hiệu rằng Chánh án sẽ không bỏ phiếu để đảo ngược án lệ Roe vs Wade, quyết định của Tòa án tối cao vốn hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn nước Mỹ, mà không có ít nhất một cuộc bỏ phiếu khác về Tòa án”, Đức Tổng Giám mục Naumann nói. “Ông ấy không muốn đảo ngược tiền lệ này với tỉ lệ biểu quyết đa số 5 trên 4”.

Các cuộc bầu cử làm nên sự khác biệt

Đức Tổng Giám mục Naumann nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc bầu cử. “Chúng tôi không bầu ra các thẩm phán Tòa án tối cao. Nhưng chúng tôi bầu chọn các vị Tổng thống bổ nhiệm họ, và chúng tôi bầu chọn các Thượng nghị sĩ là những người phải xác nhận các cuộc bổ nhiệm của Tổng thống”, Đức Tổng Giám mục Naumann nói.

Liên quan đến Tòa án Tối cao, Đức Tổng Giám mục Naumann lưu ý rằng có bốn phiếu chắc chắn ủng hộ việc bảo vệ sự sống. “Chúng tôi nghĩ rằng chúng ta rất gần với việc chiếm đa số” tại Tòa án, Đức TGM Naumann tiếp tục. “Và nếu như chúng ta có một lá phiếu khác tại Tòa án tối cao, tôi nghĩ rằng Chánh án sẽ thêm vào sự ủng hộ và sẽ là lá phiếu thứ sáu, chứ không phải là phiếu thứ năm”.

“Vì vậy, các cuộc bầu cử làm nên sự khác biệt”, Đức TGM Naumann nói.

Bảo vệ những đứa trẻ chưa được sinh ra bằng tình yêu, chứ không phải bằng luật pháp

Đức Tổng Giám mục Naumann đã thừa nhận những khó khăn mà những người bảo vệ những đứa trẻ chưa được sinh ra phải đối mặt với. “Ngay lúc này đây, chúng ta đang ở trong bầu khí mà trong đó chúng ta không có được sự bảo vệ này dành cho những đứa trẻ chưa được sinh ra”.

Nhưng, vị Giám chức nói, “những gì chúng ta không thể làm với luật pháp, chúng ta có thể làm với tình yêu”.

Đức Tổng Giám mục Naumann đã đề cập đến một sáng kiến toàn quốc có tên là “Đồng hành với các bà mẹ cần được giúp đỡ (“Walking with Moms in Need”) nhằm mục đích đánh giá các dịch vụ dành cho những phụ nữ phải đối mặt với quá trình mang thai khó khăn và xác định việc làm thế nào để Giáo hội có thể hỗ trợ những người phụ nữ một cách tốt hơn trong những tình huống đó. “Đâu là những lỗ hổng trong các dịch vụ này?”, vị Giám chức đặt vấn đề. “Làm thế nào để có thể giao tiếp tốt hơn, những dịch vụ nào hiện có sẵn và làm thế nào chúng ta có thể đồng hành tốt hơn cùng với những người phụ nữ này?”.

Đức Tổng Giám mục Naumann nhấn mạnh: “Chúng ta có thể bảo vệ sự sống bằng tình yêu khi chúng ta không thể bảo vệ nó bằng luật pháp vào thời điểm này”.

Minh Tuệ (theo Vatican News)

Bình luận