Icon Collap
...
Trang chủ / Sống sao để được vào Nước Trời?

Sống sao để được vào Nước Trời?

Sống sao để được vào Nước Trời ?

 

CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN – NĂM A

Bài đọc 1: Is 55,10-11 ; Bài đọc 2: Rm 8,18-23;  Tin Mừng: Mt 13,1-23

 

Chúa Giêsu đã từng khẳng định: “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: ‘Lạy Chúa! Lạy Chúa!’ là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Ðấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi” (Mt 7, 21). Thật vậy, ơn cứu độ chỉ dành cho những người biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa chứ không dành cho những kẻ “tôn kính ta bằng môi bằng miệng, nhưng lòng chúng thì lại xa Ta” (x. Mc 7, 6).

Tuy nhiên, trong bối cảnh xã hội  không thiếu những thử thách về đức tin và những thách đố riêng của mỗi người trong phận vụ sống vai trò chứng nhân là con Thiên Chúa, đâu là thái độ lắng nghe và thực hành Lời Chúa cách đúng đắn mà người tín hữu cần phải có?

Pin de Yami Sauad en Arte Profético | Versos, Biblia y Fe y esperanza

 

Do đó, trong Tin Mừng Chúa nhật XV thường niên hôm nay, thánh sử Matthêu đã kể lại việc Chúa Giêsu dùng dụ ngôn người gieo giống để nêu lên cho tín hữu bốn thái độ trong việc lắng nghe và sống Lời Chúa, cũng như những hệ quả mà các thái độ ấy mang lại.

Thứ nhất, Chúa Giêsu ví những người không chú tâm và lắng nghe Lời Chúa như những hạt giống rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. Cũng vậy, trong đời sống thường nhật, ma quỷ đã mau chóng lấy Lời Chúa ra khỏi lòng họ, khiến tâm hồn họ ngày càng trở nên khô cằn và chai cứng.

Tiếp đến, với hình ảnh những hạt giống rơi vào nơi sỏi đá, Chúa Giêsu ví đây là những người thích thú khi lắng nghe lời rao giảng của Chúa, nhưng không đâm rễ sâu, hoặc đúng hơn, họ không dám cắm rễ sâu vì sợ những hy sinh và những cố gắng trong ngày sống, họ sợ bị thiệt thòi và đau khổ khi phải trung thành với Lời Chúa.

Sau hình ảnh hạt giống rơi trên nơi sỏi đá, Chúa Giêsu đưa ra hình ảnh những hạt giống rơi vào bụi gai, những hạt giống ấy được xem như những người lúc đầu sẵn sàng sống theo giáo huấn của Chúa, nhưng thực tế của cuộc sống cơm áo gạo tiền, họ lo giữ phần lợi cho mình, cho gia đình đã làm tâm hồn họ xao xuyến. Kết cục Lời Chúa không thể phát sinh hoa quả nơi tâm trí của họ được.

Và cuối cùng, hình ảnh những hạt giống rơi trên mảnh đất tốt, tượng trưng cho những người nghe Lời Chúa, hiểu được ý nghĩa và nhất là biết đem ra thực hành trong đời sống. Những hạt giống ấy phải tự hủy đi thì mới sinh được nhiều bông hạt. Cũng vậy, người tín hữu cũng nên “hủy mình” thì Lời Chúa mới mang lại hiệu quả đích thật.

Bước theo dấu chân của Thầy Chí Thánh là Ðức Giêsu Kitô, để như là những bông hạt được rơi trên đất tốt, mỗi tín hữu được mời gọi sống theo Lời Ngài. Tuy nhiên, không phải bằng chót lưỡi đầu môi “Lạy Chúa! Lạy Chúa!”, nhưng chính bằng những hành động hy sinh, hãm mình và vác thập giá hằng ngày cách thiết thực. Những thập giá hằng ngày, những nỗi truân chuyên do việc sống Lời Chúa mang lại không hề quá sức chịu đựng của con người (x. 1Cr 10, 13) và cũng không phải là quá khó để thực hiện nếu mỗi người thật lòng yêu mến Thiên Chúa, vì “ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy” (Ga 14, 23)

Ðời sống của con người luôn là một cuộc hành trình chiến đấu thiêng liêng và nếm trải để được trung thành với Lời Chúa dạy. Thế nên một tâm hồn khô khan, nguội lạnh, một tâm hồn bồn chồn và lo lắng vinh hoa lợi lộc trần gian thì làm sao có chỗ để Lời Chúa ngự vào ? Thế giới hôm nay, biết bao con người đến với Chúa với một thân xác uể oải, nhọc nhằn, bất đắc dĩ chỉ vì sợ, sợ có tội, sợ bị la…, thì làm sao Lời Chúa có thể đến với họ được, làm sao Lời Chúa có thể sinh hoa kết trái được ?!

Do đó, để Lời Chúa có thể đơm hoa kết trái cho tâm hồn, mỗi người được mời gọi quảng đại dấn thân theo Lời Chúa, hy sinh vì Lời Chúa. Sống theo Lời Chúa, mỗi người không chỉ khước từ đam mê, thú vui, mà còn phải từ bỏ cả những quyền lợi, có khi rất chính đáng của mình.

Ðến với Chúa hôm nay, những kẻ tin được mời gọi hãy quảng đại để lắng nghe, hiểu và dấn thân thực hành Lời Chúa ngang qua cuộc sống thường ngày. Những gì Chúa Giêsu vạch ra qua dụ ngôn Người Gieo Giống, giúp mỗi người biết cảnh giác, tránh đi vào con đường, vết xe của những người bị Chúa lên án như những kẻ hời hợt không biết nghe Lời Chúa, không biết suy nghĩ và học hiểu hay không dám dấn thân theo Lời Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến với mỗi tâm hồn chúng con. Xin ban ơn Thánh Thần để biến đổi và canh tân đời sống, để chúng con dám can đảm dấn thân cho sứ vụ loan báo Tin Mừng và làm chứng cho Tình yêu Thiên Chúa.

 

Lm Tađêô Võ Xuân Sơn, GP. Kontum

Nguồn:  Báo Công giáo và Dân tộc

 

Bình luận