Icon Collap
...
Trang chủ / Thánh Giê-ra-đô và quyền năng chữa lành của “Chiếc Khăn Thánh”

Thánh Giê-ra-đô và quyền năng chữa lành của “Chiếc Khăn Thánh”

Cơn mưa giông của những ngày cuối hạ chẳng thể ngăn nổi bước chân những người con yêu mến thánh Giê-ra-đô về với Ngài mà có lẽ, đó như là cơ hội để mỗi người được bày tỏ tâm tình biết ơn và yêu mến Thánh Nhân – vị Thánh bổn mạng của các bà mẹ mang thai và các em thai nhi.

Thánh lễ hành hương kính Thánh Giê-ra-đô trong ngày thứ 3 đầu tháng 8 được diễn ra trong tình cảnh dịch bệnh Covid-19 đã quay trở lại và bùng phát tại Việt Nam. Dường như, trong gian nan khốn khó, trong thử thách chông gai, chúng ta lại chạy đến với Chúa nhiều hơn để bám víu vào Lòng Thương Xót và sự sống tình thương của Ngài.

Thánh lễ do Cha Giu-se Trịnh Công Chí chủ tế, cùng đồng tế có Cha Gio-an Lưu Ngọc Quỳnh và Cha Giu-se Trần Hữu Hoan.

Mở đầu bài giảng lễ, Cha Gio-an chia sẻ: “Ai phục vụ Thầy, Cha của Thầy sẽ yêu mến và quý trọng người ấy”. Chúa Giê-su nói điều gì và Thiên Chúa Cha thực hiện như vậy. Những ai tận dụng ơn phúc của Chúa, hiến mình cho Chúa thì không những được ở với Chúa Giê-su mà còn được Thiên Chúa là Cha yêu mến người đó.

Trong ngày thứ ba đầu tháng hôm nay, chúng ta đến với Thánh Giê-ra-đô nơi Đền Thánh của Ngài để cầu xin Thánh Nhân chuyển cầu cho chúng ta trước Nhan Thánh của Thiên Chúa về những ơn cần thiết mà chúng ta xin. Điều đó là chính đáng, điều đó là phải lẽ. Vì Thánh Giê-ra-đô là Vị Thánh vĩ đại đã làm bao dấu lạ điềm thiêng không phải sau khi đã qua đời nhưng ngay khi còn sống, chính Ngài đã làm biết bao điềm thiêng dấu lạ nhờ quyền năng của Thiên Chúa mà cứu giúp con người đặc biệt là những người mẹ mang thai, những người mẹ hiếm muộn. Không phải ngẫu nhiên mà Thánh Giê-ra-đô được nhận làm bổn mạng của các bà mẹ mang thai, các bà mẹ hiếm muộn, các em ấu nhi; nhưng chính Hội Thánh đã tin nhiệm lời chuyển cầu của Thánh Giê-ra-đô. Bao nhiêu người mẹ hiếm muộn, bao nhiêu người mẹ mang thai chỉ cầu nguyện với một chiếc khăn thánh thôi nhưng đã sinh nở bình an, mẹ tròn con vuông. Bao nhiêu trẻ em gặp hoạn nạn cầu nguyện với Thánh Giê-ra-đô là được thoát khỏi hiểm nguy. Tại sao Thánh Giê-ra-đô lại được như vậy? Chính bởi Ngài đã dâng hiến trọn vẹn con người cuộc đời mình để phục vụ Thiên Chúa. Nên Ngài được Chúa Cha yêu mến cách đặc biệt. Như lời Chúa Giê-su nói, khi được Chúa Cha yêu mến, Ngài xin điều gì, Cha cũng nhậm lời và ban cho Ngài như vậy cùng ban cho những ai nhờ Ngài nhân danh Ngài mà xin những ơn cần thiết.

Tất cả chúng ta quy tụ về đây để mừng kính Thánh Nhân – Người đã dâng trọn đời mình để phục vụ Thiên Chúa và để cứu giúp con người, không chỉ thời xưa – thời Ngài vẫn đang còn sống mà cả bây giờ và cho đến tận thế. Chiếc Khăn Thánh của Ngài vẫn liên tục cứu giúp mỗi người chúng ta. Có lẽ cảm thức của Thánh Nhân về trẻ thơ, về ấu nhi; về phụ nữ mang thai, phụ nữ hiếm muộn là một cảm thức vượt lên trên tất cả các vị Thánh khác. Đơn giản và dành một tình thương đặc biệt cho trẻ thơ, cho ấu nhi, cho các bà mẹ mang thai. Trong thời đại hiện tại, việc Thánh Giê-ra-đô trở thành gương mẫu, trở thành Quan Thầy của các bà mẹ mang thai và các thai nhi là điều vô cùng cần thiết. Bởi ngày hôm nay, người ta tàn sát trẻ em vô tội quá nhiều. Người ta chơi bời trác tán nên việc không có khả năng sinh con, mất khả năng sinh con đang ngày càng phổ biến. Người ta cũng đang lạm dụng quá nhiều chất độc trong thuốc phòng tránh thai khiến cho tử cung của người mẹ mất khả năng vốn có và dần dần mang nơi mình những bệnh tật nguy hiểm cho chính người mẹ. Khoa học càng phát triển thì cách mà người ta phá bỏ thai nhi ngày càng trở nên tinh vi, tối tân hơn. Và sau đó là những giọt sám hối không dừng lại được.

Cha Gio-an kể câu chuyện của một cặp vợ chồng bác sĩ trẻ. Khi lấy nhau chờ đến khi có nhà cửa và các thứ rồi mới sinh con, và trong khoảng thời gian đó đã sử dụng những phương pháp như thuốc, vòng, bao cao su để ngăn chặn. Rồi khi muốn có con thì mới biết vì sử dụng những biện pháp tránh thai đó quá nhiều mà giờ không còn khả năng sinh con nữa. Bởi vì những viên thuốc đó đã làm cho tử cung của người mẹ xuống dưới nhiệt độ 36 và thai nhi không thể đậu được.

Trong bối cảnh hiện tại, chúng ta thấy điều làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình nhiều nhất chính là con cái. Có những người cha người mẹ có nhiều con nhưng không đón nhận, muốn hủy diệt, muốn loại trừ. Cũng có những người bố người mẹ vì mải mê với cuộc sống cùng những tính toán so đo mà không thể có con, không thể sinh con được. Tất cả những hiện tượng đó đều gây ra đau khổ rất lớn cho các gia đình, cho những bậc làm cha làm mẹ, cho những trẻ em. Cha Gio-an chia sẻ: trong công việc mục vụ hằng ngày, Ngài phải tiếp xúc với bao nhiêu bệnh nhân, nhưng hầu như tất cả đều bắt nguồn từ 2 hiện tượng:

Hiện thượng thứ nhất: Phá thai, sẩy thai.

Thế giới hôm nay đau khổ, bệnh hoạn tật nguyền, đủ những thứ bệnh bởi vì con người đã chống lại Thiên Chúa, vi phạm giới răn thứ 5 của Ngài là chớ giết người. Họ đã giết con cái của mình một cách ngang tàn, không đắn đo suy nghĩ. Có những người giết đến 8, 9 người con. Những người cha người mẹ đã giết hại con cái của mình cách ác độc như vậy thì làm sao để hóa giải những đau khổ, những tội vạ do mình gây ra. Hãy đến với Thánh Giê-ra-đô, cầu nguyện với Ngài để có được cảm thức về tội, lòng ăn năn sám hối mà hóa giải những đau khổ về luân lí, những ám ảnh về tâm lí,… Có lẽ những ám ảnh và dằn vặt lương tâm của các ông bố bà mẹ phá bỏ con của mình, dù có xưng tội bao nhiêu lần cũng không hết khỏi những ám ảnh đó. Chỉ khi họ đến với Thánh Giê-ra-đô, đối diện với những đứa con mình đã sát hại, thật lòng ăn năn sám hối và xin những đứa con tha thứ mới tím lại được bình an, mới thoát khỏi những bệnh hoạn tật nguyền và những đau khổ do tội gây ra.

Hiện tượng thứ hai: Đứa trẻ sinh ra ngoài mong đợi của gia đình và không được chào đón.

Những người bố người mẹ tuy không phá thai nhưng không vui mừng hân hạnh để đón những đứa con do mình sinh ra. Hay nói cách khác là những đứa trẻ được sinh ra ngoài sự mong đợi của bố mẹ. Ngay từ trong bào thai, những đứa trẻ đó đã bị khước từ, không được đón nhận nên khi sinh ra phải mang trong mình một nhân cách khác thường. Chính việc phải sinh ra trong một hoàn cảnh như vậy làm cho cuộc sống của những đứa trẻ trở nên không bình thường. Và việc chữa lành duy nhất là chạy đến với Thiên Chúa qua sự chuyển cầu của Thánh Giê-ra-đô để xin Ngài chữa lành khỏi những lệch lạc và trục trặc về tâm lí.

Nếu tất cả chúng ta đều ý thức được tình thương và quyền năng khẩn cầu của Thánh Giê-ra-đô dành cho các bà mẹ mang thai và những ấu nhi để chạy đến với Ngài, chắc chắn chúng ta sẽ cứu được thế giới, gia đình và chính mỗi người chúng ta. Còn những ai đã chạm đến ân sủng của Thiên Chúa qua sự chuyển cầu của Thánh Giê-ra-đô, hãy ra đi và kể lại cho người khác như một lời tạ ơn để dâng lên Thiên Chúa, để ân sủng của chúng ta được trở nên viên mãn và tốt đẹp. Hãy bước ra khỏi chính mình để biết lo cho nhân loại, cho biết bao gia đình, biết bao thai nhi đang bị tàn sát; đừng biện minh cho chính mình, cho những sự vô tâm, thờ ơ của mình.

 

Kết thúc Thánh lễ, Cha Gio-an mời gọi cộng đoàn trong từng ngày sống biết dâng 3 ý nguyện sau:

  • Xin cho những ai đã lỡ trót bỏ các thai nhi được biết ăn năn sám hối, đón nhận con của mình và quay trở về với Thiên Chúa.
  • Xin cho tất cả chúng ta biết sống tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn Thánh Giê-ra-đô về những ơn mình đã nhận được bằng cách tuyên xưng ra ngoài miệng. Đừng chôn giấu trong lòng nhưng hãy mở ra với tha nhân cách cụ thể qua những chứng từ.
  • Xin cho chúng ta biết chạnh thương nhìn đến một thế giới hoang tàn đổ nát do tội lỗi gây ra và chạy đến với Thánh Giê-ra-đô để tạo nên những đạo quân mạnh mẽ bảo vệ và gìn giữ các bà mẹ mang thai và các thai nhi.

Nguyện xin Thánh Giê-ra-đô chuyển cầu cùng Chúa cách đặc biệt cho chúng con để chúng con trở nên khí cụ của Ngài giữa lòng thế giới, đem bình an và ơn cứu độ của Thiên Chúa đến cho muôn người.Amen.

Maria Thanh Tâm

Truyền thông Sinh viên Công giáo

 

 

Bình luận