Icon Collap
...
Trang chủ / Các giám mục Ba Lan nhớ lại sự phục vụ của các linh mục, nữ tu trong cuộc Nổi dậy Warsaw

Các giám mục Ba Lan nhớ lại sự phục vụ của các linh mục, nữ tu trong cuộc Nổi dậy Warsaw

 .- Kỷ niệm 76 năm Cuộc nổi dậy Warsaw chống lại Đức quốc xã, các giám mục Công giáo của Ba Lan đã công bố một bài phản ánh về các linh mục và nữ tu đã phục vụ cho nhu cầu của Người dân Ba Lan trong sự kiện lịch sử.

“Trong suốt sáu mươi ba ngày của Cuộc nổi dậy Warsaw, cuộc nổi dậy lớn nhất của dân chúng chống lại những kẻ chiếm đóng của Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai, khoảng 150 linh mục giáo phận và nhiều nữ tu đã cung cấp cho quân nổi dậy và dân thường chăm sóc mục vụ, y tế và nơi ở, ”Hội đồng giám mục Ba Lan cho biết trong một tuyên bố ngày 7 tháng 8.

Các giám mục Ba Lan đã công nhận các tuyên úy Công giáo đã có mặt tại thành phố trong cuộc nổi dậy. Họ nói, “cử hành các Thánh lễ giữa bom rơi và đạn pháo, cử hành các nghi lễ tôn giáo ở những nơi tập trung báo động, ban phước cho các lá cờ của quân đội, xưng tội, rước lễ, được miễn tội ở atisô (khi đối mặt với cái chết ), chôn cất người chết. Họ cũng rửa tội cho trẻ em và chúc phúc cho hôn nhân ”.

Một trong những tuyên úy này, Fr. Stefan Wyszyński, đã mạo hiểm mạng sống của mình để thực hiện các bí tích trong cuộc nổi dậy, bao gồm cả việc dâng Lời thú tội cho những người Đức bị thương. Sau đó, ông chống lại nhà cầm quyền Cộng sản và giúp giáo lý hóa đất nước, trước khi được bổ nhiệm làm giám mục và sau đó là hồng y. Wyszyński dự kiến ​​sẽ được phong chân phước ở Warsaw vào mùa hè này, nhưng buổi lễ bị trì hoãn do đại dịch coronavirus.

Các giám mục Ba Lan cũng nêu bật các nữ tu từ hơn 20 dòng tu, những người đã hy sinh để cung cấp thực phẩm, nơi ở, và chăm sóc cho cả chiến binh và dân thường đang gặp khó khăn.

Các chị em tôn giáo đã thành lập hàng chục bệnh viện dã chiến, thường mạo hiểm sự an toàn của họ để làm như vậy. Bốn thành viên của Grey Ursulines từ Powisle đã bị bắn chết khi đang chăm sóc những người bị thương trên đường phố, các giám mục cho biết.

Ngoài ra, nhiều cộng đoàn nữ tu đã dâng lời cầu nguyện và hy sinh cho hòa bình và tự do trong Chúa Kitô. Các giám mục lưu ý đến một cộng đoàn như vậy, các nữ tu Dòng Biển Đức của Chầu Thánh Thể Hằng Năm. Ba mươi bảy chị em đã chết khi tu viện của họ bị đánh bom năm 1944, cũng như nhiều người đã tìm nơi trú ẩn cùng họ.

Bài đọc thêm: Linh mục Canada tình nguyện ở tù để tiếp tục chăm sóc mục vụ cho tù nhân

Nguồn: Bản tin CNA

 

 

Bình luận