Icon Collap
...
Trang chủ / Người công giáo có được bán thuốc tránh thai hay không?

Người công giáo có được bán thuốc tránh thai hay không?

Trong bối cảnh đại dịch bùng phát, khi Thánh lễ vẫn được phép cử hành, Gia Đình Sinh viên Công Giáo Y Dược vẫn nối tiếp những bước chân nhau đến với Đền Thánh Giê-ra-đô để cùng với Cha Gioan hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho thế giới, cho đất nước trong cơn đại dịch và cầu nguyện cho các bạn trẻ đặc biệt là các bạn sinh viên Y Dược biết dấn thân.

Gia đình sinh viên công giáo Y Dược- có được bán thuốc tránh thai hay không?

Trong bài giảng Cha Gioan đã gợi ra một số câu chuyện để giúp các bạn sinh viên suy nghĩ về một số vấn đề nhức nhối trong nghành mà các bạn đang theo học.

Có được bán thuốc tránh thai hay không? Bán thuốc tránh thai có phải giết người hay không?

Cha chia sẻ: Chúng ta là những thầy thuốc, bác sĩ của Chúa Kitô vậy nên chúng ta phải hiểu ngọn nguồn của từng loại thuốc hay dụng cụ để phân định cho người ta nên hay không; việc đó có tội hay là không có tội. Ủy ban Khoa Học của Giáo Hoàng khi đã nghiên cứu về vấn đề y khoa và luân lý thì rất kĩ càng, các Ngài có những đầu óc thượng thừa không phải ngẫu nhiên mà các Ngài đưa ra vấn đề đó. Khi Hội Thánh đã tuyên bố thì nó có đủ căn cứ về khoa học và luân lý, bất chấp những sự phản đối của thế giới. Đã có nhiều cuộc biểu tình phản đối về lệnh không được sử dụng thuốc tránh thai, không được sử dụng các biện pháp tránh thai hay làm chết êm dịu (euthanasia) để chống lại sự sống. Nhưng Hội Thánh đã không nhượng bộ hay thay đổi, bởi Hội Thánh ý thức được sự sống duy nhất đến từ Thiên Chúa không ai có quyền đụng đến sự sống, tước đoạt sự sống cách trực tiếp hay gián tiếp đều phạm tội. Cha nhấn mạnh rằng: Không phải cứ giết người nhưng chỉ từ trong tư tưởng, ước muốn trong lòng là đã phạm tội và là tội trọng. Giáo Hội dứt khoát tội giết người không đơn giản cho nên dưới mọi hình thức dù là trực tiếp hay gián tiếp làm cho người ta chết đều là có tội. Cho nên đây là chọn lựa nhức đầu không chỉ riêng các bạn sinh viên y dược mà là cho tất cả chúng ta phải suy nghĩ. Nhức đầu ở đây không chỉ là căn rứt lương tâm nhưng cả một hệ lụy do chọn lựa đó gây ra.

Bài đọc thêm: Hiếm muộn- có được thụ tinh trong ống nghiệm?

Cha nhắn nhủ các bạn sinh viên: Các con là những thầy thuốc, là bác sĩ trong tương lai nhưng cũng phải ý thức rằng mình là người thầy thuốc, là bác sĩ của Chúa Kitô.

Chúa đòi buộc mỗi người chúng ta không phải cái bên ngoài nhưng là cái bên trong, Ngài cần cái sáng bên trong của mỗi chúng ta. Vậy đứng trước sự chọn lựa giữa giới luật của Chúa và ý riêng của con người thì mỗi chúng ta phải biết luật của Chúa, biết sống và giữ luật của người đừng vì lợi ích trước mắt mà đánh mất sự sống đời đời từ Thiên Chúa. Không chỉ mất phần rỗi linh hồn mà còn là hình phạt và những hệ lụy sau đó.

Gia đình sinh viên công giáo Y Dược- có được bán thuốc tránh thai hay không?

Cha khuyên nhủ các bạn sinh viên y dược:

Ý thức việc các con phải chọn lựa và chọn lựa liên tục. Vậy nên phải biết chọn lựa trong ơn Chúa sáng soi để chúng ta sống với tư cách, tác phong là con cái Chúa hầu giúp con người ta thấy được đâu là đường là chân lý là ánh sáng. Chúng ta phải là muối là men cho đời chứ không đồng lõa với bóng tối, sự dữ, sự ác. Nếu chúng ta chạy theo lợi nhuận thì chúng ta không chỉ cộng tác vào sự dữ sự ác mà còn đẩy nó lên đỉnh điểm cao hơn là chống lại ý định và tước đoạt quyền của Thiên Chúa trên con người, cuộc đời chúng ta.

Bài đọc thêm: Nếu thai nhi bị dị tật có được phá hay không? 

Cầu Nguyện:

Xin Chúa Giêsu cho chúng ta nghe được điều người nói thấy được điều Người làm đừng để người quở trách như ngôn sứ Edekien: “ Khốn cho các ngươi nhìn mà không thấy, nghe mà không hiểu”. Không chỉ thời ngôn sứ Edekien mà thời nay cũng vậy người ta nhìn thấy tội nhưng không nhận ra tội, nghe lời Chúa mà không hiểu lời Người để chúng ta không phải mang lời quở trách như ngôn sứ Edekien.

Một lần nữa xin Chúa cho chúng con biết tỉnh táo trước lời mời gọi của Chúa và những cám dỗ của thế gian để chúng con biết phân định, chọn lựa giữa cái thiện và cái ác đừng để sự dữ sự ác thắng thế nơi con người chúng con và nơi thế gian.

Maria Hoàng Thảo

Truyền thông Sinh viên Công giáo

 

Bình luận