Icon Collap
...
Trang chủ / Đức tin là ân huệ Thiên Chúa ban

Đức tin là ân huệ Thiên Chúa ban

Đức tin là ân huệ Thiên Chúa ban cho mỗi người chúng ta. Đó là một món quà vô giá của Thiên Chúa chứ không ai có thể tự sắm cho mình hay nhờ một phương thế tự nhiên nào cả. Qua món quà vô giá là ơn “đức tin” ấy, Thiên Chúa đã mặc khải mình để cho phép ta tin có Chúa, dù không hề trông thấy Ngài nhưng chúng ta vẫn vững tin và sống theo Thánh ý của Người để được Người chúc lành và cứu rỗi. 

Hôm nay, ngày 16/8/2020 thánh lễ thường kì của cộng đoàn Vinh – Hà Tĩnh đã diễn ra tại Đền Thánh Giêrado – Mái nhà chung của các bạn sinh viên. Dẫu rằng trong bối cảnh đại dịch đang bùng phát trở lại nhưng điều đó không thể làm cho bước chân của những người con nhiệt thành yêu mến Chúa giảm bớt hay mất đi được. Lòng nhiệt thành ấy đã được diễn tả qua việc Thánh Lễ đã được diễn ra một cách sốt sắng và đông đủ. Thánh lễ do Cha Giu-se Trương Công Định chủ tế.

trong bài giảng Lời Chúa, qua tường thuật Tin Mừng của Thánh Matthew 15, 21-28, Cha Giuse chia sẻ rằng: kinh nghiệm cho chúng ta biết “Đức Tin là ân huệ Thiên Chúa ban cho mỗi người chúng ta”. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa về ơn đức tin mà mỗi người chúng ta có. Chúng ta tin vào Thiên Chúa tình thương – đó là những ân huệ mà Chúa ban cho chúng ta.

Bài tin mừng diễn tả, người phụ nữ Canaan lãnh nhận Đức Tin đó từ Thiên Chúa. Nếu chúng ta suy tư sâu sắc về bài tin mừng, chúng ta thấy quyền năng của Thiên Chúa trên sự dữ, trên Ma quỷ. Khi nói về Ma quỷ tức là nhiều ý nghĩ, nhiều ý tưởng khác nhau nhưng chúng ta thấy có một điều nói về Ma quỷ mà Tin Mừng thường diễn đạt. Những nhà giải thích kinh thánh thường nói về quyền năng của Thiên Chúa trên sự dữ để chúng ta thấy và chúng ta tin trong đời sống của chúng ta. Ngài làm được mọi sự nếu chúng ta tin vào quyền năng của Ngài. Những gì là bóng tối, là sự dữ hoành hành chúng ta. Chỉ cần chúng ta tin vào Chúa, Chúa sẽ dùng quyền năng của Ngài giúp chúng ta. Và nhờ ơn Chúa chúng ta sẽ chiến thắng sự dữ, chiến thắng Ma quỷ.

Người phụ nữ Canaan có đứa con gái bị quỷ dữ ám và bà đến gặp Chúa Giêsu. Khi bà đến gặp Chúa Giêsu, bà kêu xin Chúa giúp nhưng Chúa Giêsu không đáp một lời. Nhưng lòng tin của bà vẫn không lung lay mà còn mạnh mẽ và chắc chắn, vì tình thương yêu đứa con của mình, bà đã làm hết cách để tiếp cận được Chúa Giêsu. Trước kia, bà đã tìm đến hết người này người kia để cứu con của bà nhưng không được. Và ngày hôm nay, bà đến với Chúa Giêsu là Đấng có quyền năng thật sự. Bà nói “Lạy Con Vua Đavit, xin rủ lòng thương tôi”. Nhờ đức tin của bà Chúa Giêsu đã cứu con của bà, Chúa nói lại với bà “Lòng tin của bà mạnh thật, bà muốn sao thì được vậy”.

Chúng ta thấy thế giới ngày hôm nay phải chống chọi với rất nhiều thứ cám dỗ, nhiều sự dữ của Ma Quỷ chung quanh. Chúng ta cần có niềm tin như người phụ nữ Canaan không chỉ là thầm thì mà chúng ta còn la lên “Lạy con Vua Đavit, xin thương chữa lành giải thoát chúng con, xin thương chữa lành những người thân yêu của chúng con nhất là trong đại dịch corona”.

Ý thức mình là người tội lỗi, chúng ta cần tin vào Chúa, bởi quyền năng của Thiên Chúa. Nhiều khi Chúng ta cầu nguyện với Chúa theo cách của bản thân, có lúc chúng ta thấy thật tin vào Chúa Giêsu là Đấng quyền năng. Nhưng cũng có lúc trong cuộc đời của chúng ta lại nghi ngờ Chúa, chúng ta có những suy nghĩ “sao Chúa không đến cứu giúp mình, sao Chúa để cho sự dữ xảy ra trên thế gian này”. Những lúc đó lòng tin của chúng ta đã không đủ mạnh như người phụ nữ Canaan.

Trong Thánh lễ hôm nay đặc biệt ngay giờ phút này khi được lắng nghe Lời của Chúa, chúng con cùng nhau cầu nguyện xin Chúa đến ở với chúng con. Xin Chúa biến đổi từng người trong cộng đoàn của chúng con, xin Chúa ở đây mãi với chúng con. Vì đây là nhà Chúa, nhà cầu nguyện thiêng liêng để Chúa chữa lành chúng con cả bệnh thể xác lẫn bệnh tâm hồn. Để mỗi người chúng con luôn luôn cảm nhận được Ngài luôn hiện diện với chúng con, Chúa luôn luôn ở mãi với cõi lòng của chúng con. Chúng ta đặt niềm tin tưởng vào Chúa như người phụ nữ Canaan để những lời ca của chúng ta trở nên đẹp nhất dâng lên Chúa.Amen.

Bài đọc thêm: https://svconggiao.net/2020/05/08/tin-la-gi-2/

Anna Nguyễn Huyền

Truyền thông Sinh viên Công giáo

 

Bình luận