Icon Collap
...
Trang chủ / Hiệu ứng dây chuyền sau phép rửa tội vô hiệu của Linh mục Matthew Hood

Hiệu ứng dây chuyền sau phép rửa tội vô hiệu của Linh mục Matthew Hood

Lễ (tái) truyền chức chính thức của Linh mục  Matthew Hood, ngày 17 tháng 8 năm 2020 | © Công giáo Detroit

Phép rửa tội của Linh mục Matthew Hood,  giáo phận Detroit (Hoa Kỳ) đã bị vô hiệu vào tháng 8 năm 2020 vì nghi thức khi rửa tội nguyên thủy bị sửa đổi nên thành không hợp lệ. Biện pháp này có tác dụng dây chuyền vì việc truyền chức của Linh mục Hood cũng bị vô hiệu, và tất cả các bí tích Linh mục đã ban cũng liên hệ theo.

Theo trang tin Công giáo Detroit cho biết, Linh mục Matthew Hood được chính thức chịu chức lại ngày 17 tháng 8 – 2020 tại nhà thờ chính tòa Detroit. Thật ra Linh mục Hood đã chịu chức lần đầu năm 2017 sau khi học xong ở chủng viện.

Vấn đề nảy sinh khi đoạn video rửa tội lúc còn nhỏ của Linh mục năm 1990 được xem lại. Công thức của Phó tế Mark Springer đọc là “Nhân danh cha mẹ, cha/mẹ đỡ đầu, ông bà, các thành viên trong gia đình, nhân danh cộng đoàn, chúng tôi (số nhiều) rửa con nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”, thay vì công thức chính thức của Giáo hội là: “Tôi/cha rửa anh/chị/con, nhân danh Cha và Con và Thánh Thần” (xin đọc Bộ Giáo lý Đức tin: Cử hành Bí tích Rửa tội với nghi thức được sửa đổi tùy tiện là không thành sự.) Và Bộ Giáo lý Đức tin đã nêu rõ trong một ghi chú xuất bản ngày 6 tháng 8 năm 2020, rằng các phép rửa tội không sử dụng công thức chính thức “Tôi rửa cho anh em nhân danh Cha, Con và Thánh Thần” là không hợp lệ.

Tìm kiếm các phép rửa tội không hợp lệ

Sau phát hiện này, Linh mục Hood đã ngay lập tức liên lạc với Tòa Tổng Giám mục. Báo cáo của Công giáo Detroit cho biết Linh mục “bàng hoàng” khi biết phép rửa tội của mình không hợp lệ và như thế ngài không phải là linh mục, cũng không được xác nhận mình là người công giáo.

Tòa Giám mục đã nhanh chóng thiết lập lại mọi sự cho phù hợp theo tình trạng hiện nay của Linh mục Matthew Hood. Linh mục được tái-rửa tội hợp lệ ngày 9 tháng 8. Ngay lập tức ngài lãnh nhận bí tích Thánh Thể và Thêm sức. Và sau một tuần tĩnh tâm, ngài được phong chức phó tế, và hai ngày sau, ngày 17 tháng 8 ngài được tái-phong chức linh mục.

Phép rửa tội

 

Trong thư gởi tín hữu ngày 22 tháng 8,  Đức Tổng Giám mục Allen H. Vigneron, giáo phận Detroit xác nhận Linh mục Matthew Hood, trong suốt ba năm sau khi chịu chức linh mục năm 2017 đã không có thẩm quyền ban hầu hết các bí tích. Đức Tổng Giám mục xin các giáo xứ Divin Enfant của Dearborn và giáo xứ St-Laurent ở Utica nơi Linh mục Hood làm việc tìm cách liên lạc với những ai đã nhận bí tích do Linh mục Hood ban để kiểm tra và sửa đổi lại cho hợp lệ. Tổng giáo phận cũng tìm những người đã được Phó tế Mark Springer, hiện đã nghỉ hưu, rửa tội không hợp lệ để điều chỉnh.

Các bí tích không hợp lệ nhưng các ân sủng là có thực

Như thế trước đây Linh mục Hood đã ban các bí tích hôn nhân, xức dầu, dâng thánh lễ hay giải tội đều không hợp lệ. Linh mục Stephen Pullis, giám đốc truyền giáo của tổng giáo phận Detroit xác nhận: “Các phép rửa tội do Linh mục Hood ban thì hợp lệ vì ngài đọc đúng công thức, nghi lễ tuân thủ đúng nghi thức và ý chỉ được thực hiện. Bí tích rửa tội không bắt buộc phải là phó tế hay linh mục mới được ban.”

Còn với các bí tích khác, các người liên hệ có thể dùng các mẫu trực tuyến trên trang web của tổng giáo phận để làm thủ tục. Bước đầu tiên là xác định hiệu lực của các bí tích.

Linh mục Pullis cho biết: “Dù chúng ta thường có khuynh hướng xem đây chỉ là “cuộc cãi vã về thủ tục” nhưng ngôn ngữ được dùng khi cử hành bí tích là điều tối quan trọng. Phép rửa tội không chỉ là biểu tượng hay sự công nhận về một điều gì đó đã được thực hiện. Nhưng phép rửa tội mang lại một sự thay đổi thực sự trong con người. Với các kết quả được tạo ra, chúng tôi có nhiệm vụ phải rất chính xác, từ lời cũng như hình thức, việc cử hành và các vật dụng được dùng”. Linh mục Pullis giải thích, Giáo hội dùng thuật ngữ “Tôi rửa…” có nghĩa là người rửa tội với tư cách là đại diện của Chúa Kitô, không phải đại diện của cộng đồng.

Đức Tổng Giám mục Vigneron trấn an, những ai thành tâm lãnh nhận bí tích của Linh mục Hood ban “đều không ra về tay không. Chúng ta biết Thiên Chúa của chúng ta, trong tình yêu vô hạn của Ngài, Ngài đã ban ơn cho chúng ta. Chúa đến với các trái tim yêu thương mở lòng ra với Ngài”.

Bài đọc thêm: Gia đình có 1 Hồng y, 1 Giám mục, 2 linh mục và 4 tu sĩ

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: Vatican News 

Bình luận