Icon Collap
...
Trang chủ / Thiên Chúa là Đấng chữa lành

Thiên Chúa là Đấng chữa lành

Thiên Chúa là Đấng chữa lành, giải thoát chúng ta. Ngài là Đấng có toàn quyền năng và hằng ở cùng chúng ta nhưng sự hiện diện ấy có thật được chúng ta nhớ đến. Hay trái tim chúng ta chỉ còn chỗ cho những an ủi tạm bợ của thế gian, chúng ta chỉ bám víu và lệ thuộc vào nó như là không thể thiếu của cuộc sống. Chúng ta có còn tin nơi Ngài là Đấng chữa lành giải thoát chúng ta nữa hay không?Chúng có còn kêu xin tới tên của Ngài khi gặp khó khăn nữa hay không? Có lẽ, mỗi người trong chúng ta sẽ có những câu trả lời riêng cho bản thân mình.

 

Trong việc cầu nguyện, chữa trị và tìm ra ơn gọi của mình nơi gia đình tĩnh tâm thì việc tham dự thánh lễ đã trở nên quan trọng và cần thiết đối với mỗi thành viên. Ý thức được tầm quan trọng của việc tham dự thánh lễ nên thánh lễ thường kì của gia đình ơn gọi sáng nay đã được diễn ra một cách đông đủ và sốt sắng của các thành viên nơi ngôi đền Thánh Giêrađô.

Lời chia sẻ của Cha Gioan:

Hôm nay ứng nghiệm lời ngôn sứ Chúa nói với chúng ta “Thần khí Chúa ngự trên tôi, sai tôi đi loan báo tin mừng cho kẻ nghèo khó, công bố cho kẻ bị giam cầm được tha, cho người mù được mắt sáng, trả lại tự do cho người bị áp bức”. Mỗi lần Chúa công bố lời của Ngài là mỗi lần Ngài loan tin mừng cho chúng ta. Ngài công bố cho chúng ta là những kẻ giam cầm bởi vì kí ức tù tội đã được tha. Ngài làm cho mắt mù tối của chúng ta được sáng để thấy được Chúa luôn ở với chúng ta. Ngài cứu chữa chúng ta và Ngài công bố một năm hồng ân.

Không có ai chữa lành chúng ta ngoài Chúa Giêsu

Chúng ta ý thức, chúng ta đến đây không phải chữa bệnh tâm lý, đừng lầm tưởng! Đến đây là để Chúa chữa cho chúng ta khỏi con mắt mù lòa để thấy Chúa ở với chúng ta, Chúa hoạt động trong chúng ta. Chúa giải thoát chúng ta từng giờ, từng giây, từng phút. Nhiều người quá lầm tưởng, quá kiêu ngạo, quá dựa vào bản thân mình, quá dựa vào liệu pháp tâm lí – Tất cả đều “vô ích, vô ích” cả. Không có ai chữa được chúng ta ngoài Chúa Giêsu cả. Hạnh phúc nhất khi đến đây là được ở với Chúa, được Chúa mở mắt mù lòa, được Chúa đụng chạm để chữa lành từng vết thương đổ vỡ. Tất cả những giam cầm của tù tội, của kí ức, của tội lỗi, của dĩ vãng các con được Chúa tháo cung. Cái đó mới là cái quan trọng của hành trình chữa trị. Còn đến đây chỉ dựa vào nhà tâm lý, rồi vài hôm về thì điều các con mong muốn mình được chữa lành cũng chỉ trở về con số không mà thôi, các con không đạt được cái gì hết cả đâu. Khi không có Chúa là Đấng chữa lành giải thoát tất cả nó trở về điểm xuất phát mà thôi.

Lòng tin là điều cốt lõi để Chúa chữa lành, giải thoát chúng ta

Trong hành trình sa mạc quan trọng nhất, tối ưu nhất là niềm tin. Người Nadaret không tin Chúa Giêsu bởi vì Chúa Giêsu sinh ra trong con nhà bác thợ mộc. Và việc Chúa Giêsu là một thiếu niên, trở thành một thanh niên đơn thuần làm phụ hồ, đánh dép quay trở lại đi rao giảng tin mừng – họ không tin. Bởi vì họ biết thừa rằng ông này là ai, ông này nói đâu thì nói chẳng phải Chúa gì cả. Ông có giỏi thì ông làm phép lạ tại Caphacnaum, tại nhiều nơi đi nhưng tại đây Chúa Giêsu không chấp nhận, Chúa không làm phép lạ nào cả. Ngài dư quyền năng nhưng Ngài không làm bởi vì họ cứng tin, họ không chịu tin vì đã nghe bao nhiêu điểu thiêng dấu lạ về Ngài. Ngài không ép, không áp bức lòng tin của người Nadaret nơi Ngài sinh ra. Chúng ta canh chừng mỗi ngày chúng ta được biết Chúa, mỗi ngày lời Chúa nghe nhiều rồi, thuộc lòng rồi mà chúng ta không ý thức, không tin Chúa đang nói với mình, Chúa đang chữa trị cho mình thì chẳng có phép lạ nào xảy ra cả. Còn khi tin mỗi lần lời Chúa vang lên quyền năng của Chúa đến giải thoát tù tội, mở mắt cho kẻ đui mù thì lúc đó chúng ta khiêm tốn xin “Lạy Chúa, con là kẻ mù lòa, con là kẻ tật nguyền con xin Chúa đến cứu giúp đến cứu chữa con”. Các con xin như vậy thì chả có bệnh hoạn tật nguyền nào không được chữa lành cả.

Cha có đọc cuốn của trường phái nhân văn Carl Rogers là người khi Cha đi học đã có đam mê, những cuốn Tiến Trình Thành Nhân được Tiến sĩ Tô Thị Ánh và Vũ Trọng Ứng phục dịch. Lúc đó đọc cảm thấy rất bình thường nhưng giờ đọc mới thấy ông có đạo thật. Ông không lấy quá khứ làm trọng tâm, không lấy tương lai làm trọng tâm mà lấy thân chủ đó hiện nay trong tình trạng này làm trọng tâm. Như Thánh Phaolo nói: “Ở giữa anh em tôi không nói gì cả, tôi không nói những lời nói cao siêu. Tôi chỉ nói duy nhất một điều là cuộc tử nạn thương khó và phục sinh của Chúa Giêsu Kitô đang ở giữa tôi”. Chúng ta chẳng cần biết gì cả, chỉ cần biết chuyện Chúa Giêsu tử nạn thương khó đang đau khổ trong tôi và phục sinh đang ở trong tôi. Chúa đã mang lấy những kí ức trong tôi và từng ngày Chúa đang mang lấy những đau khổ trong tôi giúp tôi vượt qua những kí ức tổn thương đó để tôi được phục sinh vinh hiển với Ngài. Các con làm sao sống mầu nhiệm phục sinh vinh hiển là mầu nhiệm Chúa Giêsu chịu phục sinh vinh hiển đang ở giữa chúng ta. Ngày nào cũng vậy cho con được kết hợp những đau khổ với Chúa. Cho con biết hiến dâng những đau khổ này làm một với đau khổ của Chúa với tình yêu dành cho con, cho những người đã gây tổn thương đến con. Để rồi tình yêu đó có thể thiêu rụi đi tất cả những khó khăn trở ngại, thiêu rụi đi tất cả những bất an để cho con được phục sinh với Chúa – đó là mầu nhiệm căn bản nhất của lòng tin.

Thời gian qua cha cho các con làm bài khám phá về lòng tin. Lòng tin của bản thân mình, lòng tin của mình nơi người khác và lòng tin vào Thiên Chúa để thấy mình chả có đức tin nào cả. Và từ đó chúng ta bắt đầu quay trở lại để chau dồi lại đức tin thì Chúa mới chữa cho mình. Còn không có chút đức tin mà ép Chúa như người Nadaret, Chúa không cứu kể cả lúc họ đưa Chúa lên cao để xô chúa xuống vực nhưng chẳng làm gì được Ngài cả. Chúa Giêsu không trách họ nhưng Chúa cũng không nhân nhượng họ. Họ ép Chúa Giêsu làm phép lạ nhưng Chúa Giêsu không làm, bởi vì Chúa Giêsu tôn trọng tự do của họ. Thà yên lặng khiêm nhường thì Chúa giúp còn thách thức Chúa thì không bao giờ Chúa làm. Cho nên chúng ta thấy lòng tin đối với Chúa quan trọng thế nào đừng có thách thức Chúa, đừng có cá độ với Chúa, vô ích.

Khiêm tốn nhận con tội lỗi, nhận con yếu hèn, nhận con mù lòa đang bị xiềng xích của tổn thương quá khứ giam hãm. Xin Chúa Giêsu phục sinh đến với con, ở lại với con, giải thoát cho con. Để con sống mầu nhiệm Thiên Chúa là Đấng Emmanuel đang ở với con, đang sống với con để con dám nói những điều con đang lo lắng, sợ hãi, tổn thương mà con đang mang lấy trong mình.

Anna Huyền

Truyền thông Sinh viên Công giáo

Bình luận