Icon Collap
...
Trang chủ / Gia đình SVCG Y Dược- Là muối là men cho đời

Gia đình SVCG Y Dược- Là muối là men cho đời

Gia đình SVCG Y Dược- Là muối là men cho đời

Biết nói gì với mùa thu Hà Nội khi bầu trời trong veo và xanh thẳm, bao la. Những dải mây mỏng như những chiếc khăn voan vắt ngang bầu trời. Gió thu mát rượi, nhè nhẹ thổi, mang theo hương lúa nếp, hương cốm mới từ các cánh đồng quê. Sau một ngày học tập và làm việc đầy hối hả thì gia đình sinh viên công giáo Y Dược lại quy tụ nhau nơi Đền Thánh quen thuộc để cùng cha Phê-rô Trịnh Công Chí dâng thánh lễ cầu nguyện cho mỗi thành viên trong cộng đoàn. Và sau thánh lễ, cộng đoàn có buổi cầu nguyện, hồi tâm trong một tuần sống đang dần qua.

sinh viên công giáo y dược- là muối là men cho đời

“Ông Gioan trẫm đã chém đầu rồi. Ông này là ai mà trẫm nghe đồn làm những điều như thế?” (Lc 9, 9)

Trong bài tin mừng, Thánh Luca nhắc đến hình ảnh tiểu vương Hê-rô-đê. Tại sao Ngài lại nhắc đến vua vậy?. Bởi vì trước những dấu lạ như sự hiện diện của Chúa Giêsu ông đã thắc mắc về Chúa Giêsu. Ông đã thắc mắc liệu Chúa Giêsu là ai? Mà người ta lại bảo Chúa lại giống ông Gio-an tẩy giả vậy?. Ít ra vua cũng đã thắc mắc về Chúa, để ý đến sự xuất hiện của Người. Còn trong đời sống đức tin của con người hôm nay vấn đề lớn nhất và nguy hiểm nhất là sự dửng dưng, sự thờ ơ và không còn thắc mắc về Chúa nữa và có Chúa mà cũng như là không có trong cuộc đời của mình vậy.

Bài đọc thêm: Phẩm tính của một người phục vụ

Có nhiều người trong giới trẻ hiện nay đã tự vẫn bản thân mình về sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống của mình. Nhiều khi bản thân mất đức tin, không tín thác vào Chúa nhưng thử thách trong đức tin. Hay là những chuyện xảy đến trong cuộc đời của mình và cầu nguyện cùng Chúa mãi mà chẳng tin Chúa nhận lời, cũng chẳng tin Chúa đến để thay đổi những điều chúng ta gặp trong cuộc sống. Và nhiều lúc, chúng ta đánh mất niềm tin và tự hỏi: không biết có Chúa thật không, hay là có Chúa trong cuộc đời của mình hay không?. Đó là những thắc mắc làm cho con người thiếu đi sự tín thác cuộc đời mình vào Thiên Chúa.

Chống đối cũng không mà theo cũng không theo, “ngươi không lạnh mà cũng không nóng; phải chi ngươi lạnh hẳn hoặc nóng hẳn đi! Bởi vì ngươi hâm hẩm, không lạnh không nóng, nên Ta sẽ mửa ngươi ra khỏi miệng Ta”(Kh3, 15-16). Mỗi người chúng ta đang ở trong tình trạng nào? Nóng hay nguội? Hay chỉ hâm hẩm thôi, không nóng mà cũng chẳng nguội. Thái độ dửng dưng với Chúa ngày càng lan rộng. Thực tế cuộc sống hôm nay, phần đông người Ki-tô hữu đang sống trong tình trạng ‘hâm hẩm’ đó. Đạo chỉ là một mớ bắt buộc con người ta phải theo. Có nhiều người trẻ hay nhiều cặp vợ chồng đã chia sẻ rằng: bản thân cũng chỉ ở mức độ “đạo theo” từ cha mẹ mình nên nhiều lúc trong cuộc sống thờ ơ với đạo, cảm thấy đi đạo mất thời gian, bó buộc nhiều chuyện. Nhiều khi đi lễ mà cảm thấy nặng nề, tham dự thánh lễ mà xem đó như là luật lệ. Bởi đâu mà khiến con người có suy nghĩ và cảm thức như vậy? Đó chính bởi thiếu lòng yêu mến, lòng tin và thiếu niềm xác tín vào Thiên Chúa.

sinh viên công giáo y dược- là muối là men cho đời

Thái độ sống của con người ngày xưa và ngày nay

Thái độ dửng dưng đối với Chúa ngày càng lan rộng và phần đông lại là người công giáo. Tại sao lại như vậy? Có rất nhiều lý do dẫn đến thái độ ấy nhưng một phần là do đời sống vật chất đang thu hút con người. Họ đang dần bị cuốn vào những công việc thường ngày, họ chạy ngược chạy xuôi vì đồng tiền. Và đồng tiền ấy lại khiến cho họ quên đi Thiên Chúa của mình. Như xưa, người Do Thái đã thờ ngẫu tượng là con bò vàng; và con người ngày nay cũng vậy, đồng tiền lên ngôi và chiếm vị thế của Thiên Chúa trong cuộc sống của họ. Và chính điều đó đã ăn vào sâu tâm thức của con người ngày nay. Thiên Chúa không còn là sự sống của họ nữa, đời sống đạo không còn hấp dẫn để thu hút người khác nữa.

Bài đọc thêm: Nền tảng đức tin của người Ki-tô hữu

Chúng ta là muối là men cho đời

Mỗi người chúng ta được kêu gọi hãy sống đời sống đạo để thể hiện có Chúa trong cuộc đời của mình, để làm sức hút cho người khác. Nếu cuộc đời sống đạo của chúng ta không trở nên sức hút, không trở nên chứng nhân cho Chúa thì cũng giống như muối bị nhạt đi và đáng bị người ta chà đạp bởi muối không thể làm đậm đà hương vị của món ăn nữa. Chúa Giê-su đã nói với các môn để rằng: “Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối cho nó mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi”. Đời sống đức tin của chúng ta cũng vậy. Như thánh Gia-cô-bê nói: “Đức tin không có việc làm là đức tin chết”, đời sống đạo của chúng ta mà không thực hành đạo thì người ta sẽ bảo là kiểu “sống đạo tại tâm”. Và đời sống đức tin của chúng ta cũng được ví như cái đèn dầu vậy, nếu chúng ta không thêm dầu thì đèn sẽ tắt. Chúng ta phải nuôi sống đời sống đức tin của chính mình bằng đời sống cầu nguyện, đời sống tương quan với Thiên Chúa thì ngọn đèn đức tin của chúng ta sẽ cháy sáng mãi. Còn nếu ngọn đèn đức tin của chúng ta không có đời sống cầu nguyện, không có tương quan với Chúa thì ngọn đèn ấy sẽ mỗi ngày lụi tàn.

Và đời sống mỗi ngày của chúng ta cũng vậy, dù chúng ta học hành, dù chúng ta đi làm thì chúng ta cũng phải nhớ tất cả những gì chúng ta có đều là hồng ân mà Thiên Chúa ban cho mỗi người chúng ta. Chính bởi vậy nên chúng ta phải luôn biết bám vào Chúa, cầu xin Người ban ơn thêm sức để chúng ta luôn biết thắc mắc về Chúa, thoát khỏi não trạng thờ ơ ấy và chính nhờ ơn Chúa mà chúng ta biết trở nên sức hút cho người khác, biết sống là muối là men cho đời.

gia đình sinh viên công giáo y dược- giừo hồi tâm

Cầu nguyện

Xin Chúa ban ơn và thêm sức cho mỗi người chúng con và nhất là ban ân sủng của Người cho chúng con để chúng con biết sống làm đẹp lòng Chúa, làm chứng cho chúa, là muối là men trong môi trường học tập của chúng con. Amen.

Maria Thảo

Truyền thông sinh viên công giáo

 

Bình luận