Icon Collap
...
Trang chủ / Kho báu

Kho báu

KHO BÁU – Câu chuyện ơn gọi đời tôi bắt đầu bằng một câu hỏi rất đơn giản của một cha giáo sư dòng Tên người Mỹ, giám đốc trường Đại học dòng Tên.

Một lần nọ sau tiết sinh học, Cha đến bên tôi và đơn sơ hỏi “Con có bao giờ nghĩ đến đời sống thánh hiến chưa?” Phản ứng đầu tiên của tôi là cảm thấy nực cười vì ý tưởng ngớ ngẩn của Cha. Một người trẻ trung đầy sức sống và nhiều hoài bão như tôi lại chọn chôn mình trong bốn bức tường kín sau cánh cổng cao kia sao? Tưởng rằng lời nói gió bay, nào ngờ câu hỏi của Cha đeo bám tâm trí và quấy rầy tâm hồn tôi.

Ở cái tuổi ăn và tuổi lớn này, tôi bắt đầu suy tư và tìm hiểu xem cuộc sống này có những điều thú vị nào. Tôi thích lê la những quán cóc gần nơi tôi ở hay ngồi chơi cờ tướng với những người bạn. Tôi thích mỗi ngày Chúa Nhật được thỏa chí lăn qua trở lại trên chiếc giường của mình. Và tôi cũng thích tham dự thánh lễ Chúa Nhật vì những bài giảng của các Cha dòng Chúa Cứu Thế hơn là những nghi lễ đứng đứng quỳ quỳ mà tôi phải làm theo như một con rối. Tôi còn thích nhiều thứ khác nữa.

Nhưng lần này, tâm hồn tôi đã rung động bởi bài giảng lễ Chúa Nhật qua câu nói của Cha chủ tế “Nếu con có thừa một đôi giày, nó không thuộc về con, nhưng thuộc về những người không có”. Cha liên kết với câu chuyện ngày phán xét trong bài tin mừng “Nào những kẻ Cha ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói các ngươi đã cho ăn, Ta khát các ngươi đã cho uống ; Ta là khách lạ các ngươi đã tiếp rước ; Ta trần truồng các ngươi đã cho mặc ; Ta đau yếu các ngươi đã thăm viếng ; Ta  ngồi tù các ngươi đến hỏi han” (Mt 25,35-37). Tôi tự hỏi: “Đằng sau nghĩa đen và nghĩa bóng của câu nói đó là gì?”. Có phải là lời mời trao ban, cho đi một cách nhưng không?

Là một sinh viên trẻ, suy tư đó rồi cũng quên đó. Tôi chẳng màng những câu nói thường nghe về sự hiện diện của Thiên Chúa và chương trình của Ngài cho mỗi người. Cuộc đời vẫn trôi vẫn đẹp, vẫn nhiều thách đố, vẫn trăn trở, vẫn mời gọi và vẫn thao thức cống hiến cuộc đời ý nghĩa hơn. Vậy là đủ rồi! còn gì được cho là đẹp hơn, ý nghĩa hơn?

Dù chẳng siêng năng hay đạo đức, tôi cũng tham gia nhóm dạy Giáo Lý của trường. Tôi thích thú và trân trọng trách nhiệm gieo mầm đức tin này. Tôi ý thức đây là một công việc đòi hỏi nhiều cố gắng, sự hy sinh và gương mẫu. Từ đấy, tôi học được nhiều bài học quý giá và nhận ra mình trưởng thành hơn. Một trong những kinh nghiệm này là những giờ chia sẻ của mọi người cũng như của chính mình. Tôi cảm nhận được đức tin của mình được củng cố và nâng đỡ để dấn thân hăng say với lý tưởng là một sinh viên công giáo. Tôi cảm nhận sâu sắc thời gian sinh viên đầy ý nghĩa và lắm màu sắc không phải vì những con ếch, con mèo bị mổ xẻ trong phòng thí nghiệm hoặc là những tế bào nhìn thấy qua lăng kính hiển vi. Nhưng là những sáng Chúa Nhật dạy giáo lý cho các trẻ em nghèo trong những khu nhà ổ chuột. Cảm giác thật tuyệt vời!

Rồi tôi biết yêu!

Đối tượng tôi yêu chẳng phải là anh chàng học cùng khoa hay một cây si nào đó đang trồng trước cổng lưu xá của các sơ dòng Nữ Tỳ Thánh Tâm Chúa Giê-su, nhưng là … Chầu Thánh Thể. Tôi tìm được nguồn năng lượng mới nơi nhà nguyện nhỏ của các sơ có Chúa Giê-su Thánh Thể được đặt giữa bàn thờ cho mọi người đến cầu nguyện và chiêm ngắm. Vì vậy mỗi khi đầu óc đã bão hòa với đống sách nằm ngổn ngang trên bàn hay tôi cần sự thinh lặng, thì đây là nơi đầu tiên và là nơi duy nhất  tôi chọn để giải lao.

Kho báu, viên ngọc quý, con dường ơn gọi, bằng cách nào chúa đã chiếm lấy tâm hồn tôi

Bằng này cách Chúa Giê-su Thánh Thể chiếm lấy tâm hồn tôi.

Sau nhiều năm đèn sách, tôi chính thức trở thành bác sỹ. Mọi người xung quanh hãnh diện về cô con gái út, người cuối cùng thực hiện ước mơ của ba mẹ. Ai ai cũng mơ tưởng về một tương lai tươi sáng của tôi. Nhưng chính lúc đó, tôi quyết định sống cho mình.Tôi biết chắc chắn rằng, tôi sẽ bị phản đối nếu chia sẻ với gia đình ước mơ thầm kín của mình. Nhưng tôi vẫn mở lời. Ngay lập tức, ba mẹ tôi phản đối mà không cần nghe thêm lời giải thích nào. Tôi không biết mình phải làm gì hơn là thinh lặng. Tôi kiên nhẫn chờ đợi cả gia đình bình tâm, rồi thuyết phục và chứng minh với mọi người rằng tôi sống hạnh phúc với sự chọn lựa này.

Năm tháng trôi qua, gia đình nhận ra rằng tại sao họ lại không hạnh phúc khi cô con gái mình đang sống rất hạnh phúc. Mọi việc được hòa giải. Tôi được hiểu và chấp nhận. Ba mẹ và anh chị tôi hạnh phúc hơn khi biết rằng giờ đây họ có một gia đình lớn hơn, gia đình Nữ Tỳ với hàng ngàn người con. Ba mẹ không mất đi người con gái yêu thương, nhưng lại được thêm hàng ngàn người con khác. Đó là những chị em Nữ Tỳ trên toàn thế giới.

Nữ tỳ Của Chúa

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận