Icon Collap
...
Trang chủ / Thật là ích lợi khi nhớ đến ngày cùng tận!

Thật là ích lợi khi nhớ đến ngày cùng tận!

Sự kết thúc của tôi sẽ như thế nào? Tôi mong muốn được Thiên Chúa thấy tôi khi Ngài gọi tôi như thế nào?” – Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đang giảng xoay quanh hai câu hỏi đó trong Thánh Lễ vào sáng sớm thứ Ba vừa qua tại nguyện đường Thánh Mác-ta của Tòa Thánh Vatican. Ngài cũng đề cập nhiều tới ngày tận thế, tới “vụ mùa” mà sách Khải Huyền nói về.

Việc nghĩ tới ngày cùng tận sẽ “giúp chúng ta tiến về phía trước”. Một cuộc kiểm thảo lương tâm sẽ giúp tôi biết được mình nên sửa chữa và khắc phục những gì, và đâu là những điều “mình nên tiếp tục thực hiện vì chúng đang tốt” – Đức Thánh Cha đã khuyên như thế khi Ngài giảng về ngày tận thế cũng như về ngày cuối cùng của mỗi người, vì “trong tuần cuối cùng của năm Phụng Vụ, Giáo hội mời gọi chúng ta suy nghĩ về điều đó, và đó là một hồng ân” – Đức Thánh Cha chia sẻ. Và Ngài đưa ra nhận xét rằng, “chúng ta thường không thích nghĩ tới ngày tận cùng, và vì thế, chúng ta luôn luôn để đến ngày mai mới nghĩ về nó”.

Ngày tận thế với tư cách là vụ mùa

Trong Bài Đọc I, tức bài trích sách Khải Huyền, Thánh Gio-na đã nói về ngày tận thế với hình tượng của một vụ mùa, với Chúa Ki-tô và một Thiên Thần cầm chiếc liềm trên tay. “Nếu thời điểm dành cho chúng ta đã đến” – Đức Thánh Cha giải thích tiếp – “thì chúng ta phải chỉ ra chất lượng của cây lúa mà chúng ta đang có, chất lượng của cuộc sống chúng ta. Có lẽ một số người trong anh chị em sẽ nói: Thưa Cha, xin đừng quá bi quan, vì chúng con không thích những điều ấy… nhưng đó là sự thật.” Ngày tận cùng chính là một vụ thu hoạch, vào ngày đó, mỗi người trong chúng ta sẽ được gặp gỡ Thiên Chúa. Đó là một cuộc gặp gỡ, và mỗi người trong chúng ta sẽ nói với Chúa: “Đây là cuộc sống của con. Đây là phẩm chất cây lúa của con. Đây là phẩm chất cuộc sống của con. Liệu con có gì sai không?” – Chúng ta nên nói tất cả những điều ấy, vì tất cả chúng ta đều mắc những lầm lỗi – Đức Thánh Cha nhấn mạnh.

Việc suy nghĩ  về ngày cùng tận sẽ giúp chúng ta tiến về phía trước

Nếu hôm nay Thiên Chúa gọi tôi thì tôi sẽ nói gì với Ngài? Phải chăng tôi sẽ trả lời: A, tôi chưa có ý kiến gì về chuyện đó, tôi quên mất rồi… Chúng ta sẽ không biết được ngày nào và giờ nào. Ôi thưa Cha, xin đừng nói thế vì con còn trẻ mà… Nhưng hãy coi kìa, biết bao nhiêu là người trẻ đã ra đi, biết bao nhiêu là người trẻ đã qua đời. Không có bất cứ người nào có được một sự bảo hành về sự sống cả. Nhưng mọi người đều chắc chắn rằng, tất cả chúng ta sẽ đều có một ngày cuối cùng. Khi nào điều đó xảy ra? Thưa, chỉ một mình Thiên Chúa biết.

Thật là ích lợi cho chúng ta khi suy nghĩ về ngày cùng tận – Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Nếu hôm nay Thiên Chúa gọi tôi thì tôi sẽ làm gì? Tôi sẽ nên nói gì? Việc nghĩ đến ngày cùng tận sẽ giúp chúng ta tiến về phía trước, đó không phải là suy nghĩ mang tính thống kê. Đó là một suy nghĩ, nó tiến về phía trước, vì nó được thúc đẩy bởi các đức hạnh, bởi niềm hy vọng. Vâng, sẽ có một sự tận cùng, nhưng sự tận cùng này sẽ là một cuộc gặp gỡ: một cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa. Chắc chắn sẽ có một bản báo cáo về những điều mà chúng ta đã thực hiện, nhưng đó cũng là một cuộc gặp gỡ của Lòng Thương Xót, của niềm vui và hạnh phúc. Việc nghĩ tới ngày tận cùng, tận cùng của vũ trụ, tận cùng của đời sống riêng là một điều rất khôn ngoan. Những người khôn ngoan sẽ làm điều đó.

Tôi thích kết thúc thế nào?

Trước khi kết thúc bài giảng của mình, Đức Thánh Cha còn giải thích thêm rằng, Giáo hội giới thiệu cho chúng ta tuần này để tự hỏi: “Ngày tận cùng của tôi sẽ như thế nào? Tôi mong muốn được Thiên Chúa tìm thấy tôi khi Ngài gọi tôi như thế nào? Tôi phải tiến hành một cuộc kiểm thảo lương tâm để đánh giá về chuyện đó. Tôi nên sửa chữa những điều nào, và điều nào tôi không cần phải sửa chữa nữa? Tôi nên hỗ trợ và tiếp tục thực hiện những điều nào vì chúng đang tốt? Mỗi người chúng ta đều có nhiều điều tốt đẹp. Và với niềm suy nghĩ này, chúng ta sẽ không phải hoàn toàn đơn độc: Có Chúa Thánh Thần giúp đỡ chúng ta.

Trong tuần này, chúng ta nên cầu xin Chúa Thánh Thần ban cho ơn hiểu biết về thời gian – Đức Thánh Cha mời gọi – hiểu biết về sự cùng tận, hiểu biết về sự phục sinh, hiểu biết về cuộc gặp gỡ vĩnh cửu với Chúa Giê-su. “Cuộc gặp gỡ với Chúa Giê-su sẽ là một ngày vui mừng. Chúng ta hãy cầu xin Chúa chuẩn bị sẵn cho chúng ta. Và mỗi người chúng ta đều nên sử dụng tuần này để suy nghĩ về ngày cùng tận: tôi sẽ kết thúc. Tôi sẽ không tồn tại mãi ở đây. Tôi thích sự kết thúc diễn ra như thế nào?

 Vatican News 

Bình luận