Icon Collap
...
Trang chủ / Đi tu là mang lấy một lời hứa

Đi tu là mang lấy một lời hứa

“Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá.” (Lc 5,4)

Đi tu là mang một lời hứa – đọc lại những câu chuyện Thiên Chúa gọi ai đó, Thiên Chúa luôn trao cho họ một sứ mạng kèm theo một lời hứa. Chúa gọi Abraham từ bỏ quê hương để đến một nơi hoàn toàn xa lạ, ở đó, “Ta sẽ làm cho ngươi thành một dân lớn, sẽ chúc phúc cho ngươi. Ta sẽ cho tên tuổi ngươi được lẫy lừng, và ngươi sẽ là một mối phúc lành.” St 12,2). Chúa gọi ông Môsê và trao cho ông sứ mạng giải thoát dân khỏi ách thống trị của Ai-cập và tiến về Đất Hứa. Bên cạnh đó, Thiên Chúa còn hứa với ông: “Ta sẽ ở với ngươi…” (Gs 1,5). Đó là lời hứa Thiên Chúa luôn dành cho những ngôn sứ, những người Thiên Chúa gọi chọn.Thế thệ 8x, 9x như chúng tôi thường nghêu ngao: “Hứa thật nhiều, quên thật nhiều, đôi khi trách nhau có được đâu!” Đó là những ca từ trong ca khúc yêu đương, nhạc trẻ. Tuy nhiên trong chuyện tình yêu với Thiên Chúa, lời hứa ấy không bao giờ thay đổi, Thiên Chúa cũng chẳng bao giờ quên những gì Người nói với chúng ta. Thiên Chúa mời gọi con người đón lấy lời hứa ấy. Cụ thể trong bài này, là những người đi tu, dâng hiến đời mình cho Thiên Chúa, họ luôn nhận được một lời hứa đến từ trời cao.

Đi tu là mang một lời hứa – vậy, ơn gọi dâng hiến là đi theo Chúa Giêsu để thực hiện một sứ mạng. Đó cũng là lời hứa Thiên Chúa dành cho người tu sĩ. Còn nhớ ngày Giêsu gọi các môn đệ, Chúa hứa sẽ làm cho các ông thành “những kẻ lưới người như lưới cá” (x. (Mc 1,14-20). Đó là một lời hứa và cũng là một sứ mạng khiến các ông ngỡ ngàng. Tuy nhiên cùng với Giêsu, họ đã rất thành công để chu toàn lời hứa ấy; và nhờ đó, sứ mạng của Thiên Chúa được thực hiện nơi những con người mỏng dòn như các ông.

Nếu Chúa gọi chọn người tu sĩ đi vào một con đường dâng hiên, thì nơi đó, Chúa cũng hứa dành cho họ cả một tương lai với rất nhiều thách đố cùng phần thưởng Nước Trời.

Mới đây trong sứ điệp nhân Ngày Cầu nguyện cho ơn gọi 2019, Đức Thánh Cha một lần nữa nhắc cho chúng ta phải tin tưởng vào lời hứa của Chúa. Đó là lời hứa “chắc như đinh đóng cột”; nghĩa là, Chúa không bao giờ thất hứa, hoặc quên lời. “Ta chẳng quên ngươi bao giờ.” (Is 49,15). Nếu Chúa gọi chọn người tu sĩ đi vào một con đường dâng hiên, thì nơi đó, Chúa cũng hứa dành cho họ cả một tương lai với rất nhiều thách đố cùng phần thưởng Nước Trời. Thách đố vì người tu sĩ cần mặc lấy con người mới của Đức Giêsu, đi ngược với dòng đời, với con đường rộng thênh thang. Từ đó, họ sống trọn cho mối tình Giêsu và dĩ nhiên Nước trời cũng dành cho những ai trung thành với Thiên Chúa.

Đi tu là mang một lời hứa – phần người tu sĩ, để tiến sâu vào mối tình với Thiên Chúa, họ tự nguyện khấn hứa và sống ba lời khuyên phúc âm. Theo đó, lời khấn là một lời hứa đã suy xét và tự do đoan thệ với Chúa, tự buộc mình theo đức thờ phượng, vào một việc lành có thể làm và hoàn hảo hơn do hiệu lực đức thờ phượng. (x. Giáo Luật 1191). Người tu sĩ khấn hứa với Thiên Chúa từ đây hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa trong đời sống khiết tịnh, vâng phục và khó nghèo. Đó là không gian giúp người tu sĩ lớn lên trong tình yêu với một mình Thiên Chúa mà thôi. Cũng trong ba lời khấn hứa này, người tu sĩ có thể chu toàn sứ mạng mà Thiên Chúa trao phó ngang qua nhà Dòng.

Thực tế nhiều người trẻ thời nay sợ hãi trước những lời khấn hứa này. Thiên Chúa mời gọi họ thuộc trọn về Chúa, nhưng thử hỏi mấy ai dám từ bỏ mọi thứ để theo đuổi một lời hứa ở phía trước? Với người tu sĩ, họ tin rằng lời hứa ấy là tâm điểm giúp họ yêu mến Thiên Chúa nhiều hơn. Hoặc nói như ĐGH Phaolô VI:

“Nhờ những lời khấn ấy, họ được hiến dâng một cách tận tình hơn để phụng sự Thiên Chúa, sự tận hiến đó càng hoàn hảo hơn nhờ những mối dây bền chặt hơn, càng biểu dương Đức Kitô hợp nhất với Giáo Hội, hiền thê của Người, do một mối dây bất khả phân ly.” (Chứng Tá Phúc Âm, số 7).

Đó là lý tưởng đời tu, là lời hứa cứu độ của Thiên Chúa dành cho cả nhân loại, cho những ai thuộc về dân Thiên Chúa.

Điều thú vị là ĐGH Phanxicô cho chúng ta thấy: “Đón lấy lời hứa này tự nhiên cho ta lòng can đảm để mạo hiểm đưa ra quyết định.” (Sứ điệp nhân ngày ơn gọi 2019). Chẳng hạn, các môn đệ đầu tiên được Chúa Giêsu gọi và hứa cho họ một tương lai, một chân trời lớn lao hơn, “lập tức họ bỏ chài lưới mà đi theo Người.” (Mc 1,18). Rồi với tình yêu nung nấu trái tim người tu sĩ, lời hứa của Thiên Chúa mỗi ngày thành toàn trong đời sống tu trì của họ. Miễn là họ biết nuôi dưỡng và giữ gìn lời hứa ấy, và họ luôn sống những gì họ khấn hứa với Giêsu. Được như thế, đi tu là hằng ngày họ mang lấy lời hứa của Chúa và họ cũng hứa với Chúa; nghĩa là mỗi ngày yêu mến Chúa nhiều hơn một chút, phục vụ tha nhân nhiệt thành hơn một chút. Nói chung, con đường đi tu chẳng lúc nào thiếu những lời hứa thú vị đến từ Thiên Chúa!

Mời đọc thêm: Làm sao biết mình có ơn gọi dâng hiến

Ước gì nhiều người trẻ dám đón nhận lời gọi của Chúa để cũng mang lấy lời hứa sống động này. Rồi trong nhà Dòng, trong đời sống thiêng liêng, họ thấy lời hứa ấy sáng dần lên. Từ đó, họ kín múc được sức mạnh để cộng tác vào lời hứa cứu độ của Thiên Chúa. Vì là môn đệ thân thiết của Chúa, ước gì người tu sĩ luôn mở ra với lời hứa của Giêsu: Thầy đây đừng sợ, Thầy đã thắng thế gian, nhà Cha thầy có nhiều chỗ ở, hoặc Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế…

Lạy Chúa Giêsu, xin gieo vào tâm hồn người trẻ ước mơ đi tu. Xin thôi thúc họ dám bước vào con đường với nhiều phưu lưu phía trước. Cùng với Chúa trong nhà Dòng, nhiều bạn trẻ hạnh phúc sống những lời khấn hứa với Chúa. Nếu một lúc nào đó, họ “hứa thật nhiều, quên thật nhiều”, xin Chúa đừng trách họ, nhưng hãy thổi ngọn lửa tình yêu để họ làm mới lại lời khấn hứa ấy mỗi ngày. Được như thế, chúng con hy vọng rằng đời tu luôn là chuỗi ngày hạnh phúc, bình an với nhiều lời hứa chắc chắn của Thầy Chí Thánh. Amen.

Giuse Phạm Đình Ngọc SJ

(Nguồn: dongten.net)

Bình luận