Icon Collap
...
Trang chủ / ĐTC Phanxico nói với giới trẻ: Thiên Chúa yêu thương các bạn, Giáo Hội cần các bạn

ĐTC Phanxico nói với giới trẻ: Thiên Chúa yêu thương các bạn, Giáo Hội cần các bạn

Thông điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô được nói không chỉ cho giới trẻ, mà còn cho “toàn thể dân Thiên Chúa” vốn đã diễn ra trong suốt thời kỳ Thượng Hội Đồng Tháng 10 vừa qua, về chủ đề “Giới Trẻ, Niềm Tin và Sự Biện Phân Ơn Gọi”, và Ngài đã chia những suy tư của Ngài thành 9 chương.

Chương 1: Lời Thiên Chúa và Giới Trẻ

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bắt đầu bằng việc đưa ra các trường hợp Cựu Ước về cách mà, “ở một độ tuổi khi giới trẻ không được coi trọng, một số bản văn cho thấy rằng Thiên Chúa nhìn họ rất khác”. Quay sang Tân Ước, Ngài nhắc nhở chúng ta rằng, chừng nào Chúa Giêsu còn được quan tâm, “thì tuổi tác không tạo ra những đặc quyền, và việc là trẻ không hàm ý một sự ít xứng đáng hay ít phẩm giá hơn”.

Chương 2: Chúa Giêsu Mãi Trẻ

Đức Giáo Hoàng tiếp tục bằng việc giới thiệu một Chúa Giêsu hằng luôn trẻ như một khuôn mẫu cho một Giáo Hội vốn trẻ “khi Giáo Hội là chính mình”, một Giáo Hội “dám trở nên khác biệt”. Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhìn nhận rằng hình tượng Chúa Giêsu không luôn được trình bày theo “một cách hấp dẫn và hiệu quả”. Trái lại, Ngài viết, có những người trẻ là những người coi Giáo Hội là “một sự phiền toái, sự khó chịu”. Họ muốn một Giáo Hội “lắng nghe”, chứ không phải một Giáo Hội “lên án”.

Chương 3: Tính “Hiện Thời” của Thiên Chúa

Người trẻ hơn cả “tương lai của thế giới chúng ta”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: “thậm chí bây giờ họ đang giúp làm cho thế giới thêm phong phú”. Đó là lý do vì sao các bạn trẻ không thoả mãn với “những câu hỏi đóng gói sẵn và những giải pháp được cấp sẵn”. Đức Giáo Hoàng xem xét một loạt những thách đố, khởi đi từ di dân đến việc bị khai thác, tình dục, và những điều tốt và không của việc sống trong một thế giới số. Ngài cũng nói đến vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em. “Với sự giúp đỡ của giới trẻ”, Đức Giáo Hoàng đề nghị, “thời khắc tăm tối này…có thể là một dịp cho một cuộc cải tổ của một kỷ nguyên tạo nên ý nghĩa hơn”.

Chương 4: Ba Chân Lý Quan Trọng

Chương 4 của Tông Huấn chứa đựng điều Đức Giáo Hoàng Phanxicô gọi là Ba Chân Lý Quan Trọng. Chân lý thứ nhất là “Thiên Chúa yêu thương các con”, bằng tình yêu vốn quan tâm hơn đến “việc hoà giải hơn là cấm đoán…với tương lai hơn là quá khứ”. Chân lý thứ hai là “Đức Kitô cứu các con”, tha thứ cho chúng ta “luôn mãi…vác chúng ta trên đôi vai của Ngài”. Chân lý thứ ba là “Đức Kitô đang sống”, một sự nhận biết vốn giúp chúng ta biết “dừng lại việc phàn nàn, và nhìn về tương lai”.

Chương 5: Tuổi Của Chọn Lựa

Đức Giáo Hoàng Phanxicô mô tả giới trẻ như là “tuổi của chọn lựa”, và cho rằng chúng ta không nên “sợ nắm bắt cơ hội và những sai lỗi”. Làm việc vì “thiện ích chung” và “sống hiện tại” là những chủ đề mà Đức Giáo Hoàng khai thác trong chương 5, cùng với lời mời gọi giới trẻ hãy là “những nhân vật chính của sự thay đổi”, và “những nhà truyền giáo can đảm”.

Chương 6: Giới Trẻ và Người Lớn Tuổi

Trong Chương 6, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhắc nhở người trẻ về việc thật quan trọng biết bao đối với họ để duy trì một mối quan hệ với người già: “để chúng ta có thể hưởng nhờ từ kinh nghiệm của họ”, Ngài viết. Đức Giáo Hoàng nhận thấy “người già mơ những giấc mơ và người trẻ thấy những tầm nhìn thế nào…nếu người trẻ chìm vào trong các cội rễ của những giấc mơ này”, Ngài nói, “họ có thể đi vào trong tương lai”.

Chương 7: Mục Vụ Giới Trẻ

Việc mục vụ giới trẻ là tâm điểm của chương 7. Theo Đức Giáo Hoàng Phanxicô, việc mục vụ giới trẻ phải “linh hoạt”, một cơ hội để “đi cùng nhau”. Giới trẻ được thúc đẩy bởi “chương trình của tình yêu”, Ngài nói, “chứ không phải bởi được rao giảng”. Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh đến sự cần thiết để xác định “những cách tiếp cận mới” vốn mang tính sáng tạo và thậm chí can đảm. Nghệ thuật, thể thao, và chăm sóc môi trường”, là tất cả mọi lãnh vực của sự triển khai mục vụ tích cực, Ngài viết.

Chương 8: Ơn Gọi

Đáp trả lại ơn gọi của các con có nghĩa là nuôi dưỡng và phát triển “tất cả mọi điều chúng ta là”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói trong Chương 8. Điều này có thể thấy được lối diễn đạt của nó nơi Tình Mẫu Tử Thánh, Ngài viết, “nơi tình yêu thật thì đầy mãnh liệt” và tình dục có hai mục đích: “để yêu thương và tạo ra sự sống”. Nhưng Đức Giáo Hoàng cũng thách đố giới trẻ hãy xem xét “ơn gọi cho sự thánh hiến đặc biệt”, chứ không “bỏ cơ hội” để tận hiến bản thân các bạn cho Thiên Chúa.

Chương 9: Sự Biện Phân

Trong Chương cuối của Tông Huấn, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhắc nhở chúng ta rằng: “Không có sự khôn ngoan của sự biện phân, chúng ta có thể dễ dàng trở thành mồi ngon cho mọi xu hướng chóng qua”. Một ơn gọi là một quà tặng, nhưng cũng là mang tính đòi hỏi, Ngài viết. Để vui hưởng những ơn ban của Thiên Chúa, “chúng ta phải sẵn sàng chịu rủi ro”.

Những lời sau cùng của Đức Giáo Hoàng trong văn kiện là thách đố cụ thể cho những rủi ro này: “Các bạn trẻ thân mến”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô kết thúc, “niềm hy vọng vui tươi của Cha là thấy các con luôn chạy trong cuộc đua trước mắt các con, chạy trước những người đang chậm chạp hay sợ hãi”.

Đan Sĩ (Vatican News)

Bình luận