Icon Collap
...
Trang chủ / Trung quốc tuyên bố sẽ thẳng tay đàn áp đối với vấn đề tự do tôn giáo

Trung quốc tuyên bố sẽ thẳng tay đàn áp đối với vấn đề tự do tôn giáo

Trung quốc sẽ thực thi các hạn chế mới đối với các nhóm tôn giáo, tổ chức, các cuộc họp và các sự kiện liên quan khác bắt đầu từ ngày 1 tháng Hai.

Các phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát đã công bố chính sách mới vào ngày 30 tháng 12, sau khi nhà cầm quyền Trung quốc chuyển sang đàn áp mạnh tay hơn người Công giáo tại Tổng giáo phận Fuzhou, những người từ chối gia nhập Hiệp hội Công giáo Yêu nước Trung cộng.

Theo UCA News, biện pháp hành chính mới của nhóm Tôn giáo, nhóm gồm sáu phần và 41 điều, sẽ kiểm soát mọi khía cạnh hoạt động tôn giáo ở Trung quốc, và sẽ bắt buộc tất cả các tôn giáo và tín đồ ở Trung quốc tuân thủ các quy định của đảng cộng sản Trung quốc, phải thừa nhận đảng là cơ quan có thẩm quyền cao hơn.

“Các tổ chức tôn giáo phải tuân thủ sự lãnh đạo của đảng cộng sản Trung quốc, tuân thủ hiến pháp, luật pháp, quy định, pháp lệnh và chính sách, tuân thủ nguyên tắc độc lập và tự trị, tuân thủ các chỉ thị về tôn giáo ở Trung quốc, thực hiện các giá trị của chủ nghĩa xã hội,” đó là điều 5 của các chính sách mới.

Tại Điều 17, “Các tổ chức tôn giáo phải tuyên truyền các nguyên tắc và chính sách của đảng cộng sản Trung quốc,” cũng như yêu cầu các nhân viên tôn giáo và công dân tôn giáo ủng hộ sự lãnh đạo của đảng cộng sản Trung quốc, hỗ trợ hệ thống xã hội chủ nghĩa, tuân thủ và tuân theo con đường của chủ nghĩa xã hội với những nét đặc trưng Trung quốc.”

Các điều khoản khác trong các biện pháp mới nêu rõ rằng các tổ chức tôn giáo phải “thiết lập một hệ thống học tập,” để đào tạo nhân viên tuân thủ các chính sách của đảng cộng sản Trung quốc, và cũng yêu cầu chính quyền phải tham gia vào việc lựa chọn các giới chức tôn giáo và tham gia vào các cuộc thảo luận.

Điều 34 tuyên bố “Không có sự chấp thuận của bộ phận tôn giáo của chính phủ nhân dân, hoặc đăng ký với bộ phận dân sự của chính phủ nhân dân, không có hoạt động nào có thể được thực hiện dưới danh nghĩa của các nhóm tôn giáo,” điều này muốn nói rằng “giáo hội tại gia” hoặc bất kỳ hình thức nào của giáo hội hầm trú đều bất hợp pháp.

Trong nhiều thập kỷ, sau cuộc cách mạng cộng sản ở Trung quốc, Giáo hội Công giáo “hầm trú” đã kết hợp với Roma, cũng như Hiệp hội Công giáo Yêu nước Trung quốc được nhà nước bảo kê, các giám mục được nhà cầm quyền chọn lựa và tồn tại trong tình trạng ly giáo.

Vào tháng 9 năm 2018, một thỏa thuận tạm thời giữa các quan chức Bắc Kinh và Vatican đã được công bố, nhằm mục đích thống nhất Giáo hội ngầm và hiệp hội Công giáo yêu nước (CPCA.) Mặc dù các điều khoản của thỏa thuận đã được giữ bí mật, nhưng theo báo cáo, nó cho phép CPCA quyền lựa chọn một danh sách đề cử giám mục, từ đó Đức Giáo hoàng mới đưa ra lựa chọn.

Kể từ khi thỏa thuận này được ký kết, các nhà thờ và giám mục hầm trú ở Trung quốc đã phải chịu một chiến dịch cưỡng chế để phù hợp với CPCA. Một số nhà thờ đã bị chính phủ ra lệnh đóng cửa hoặc phá hủy vì không tham gia CPCA.

Tại Tổng giáo phận FuzFuqing hou, nằm ở phía đông nam Trung quốc, hơn 100 nhà thờ đã bị chính phủ đóng cửa kể từ tháng 8 năm 2019. Cuộc đàn áp bắt đầu chỉ sau 5 thành viên giáo sĩ tham dự một hội nghị đào tạo tại thành phố do Bộ Công tác Mặt trận Thống nhất tài trợ và Cục Dân tộc và Tôn giáo.

Các nhà thờ Công giáo ở thành phố Fuqing đã bị khóa và camera giám sát được lắp đặt để không cho giáo dân vào. Fuqing là quê hương của Đức Giám mục Fr. Lin Yuntuan, giám quản tông tòa của Tổng giáo phận Fuzhou.

Theo ấn phẩm Bitter Winter, chính phủ coi Lin là một nhân vật có sức lôi cuốn và có ảnh hưởng lớn, ngài là người ngăn cản việc sát nhập Giáo hội ngầm với CPCA.

Một linh mục từ Fuqing nói với Bitter Winter rằng chính phủ đang nhắm đến những gì mà họ gọi là “linh mục nổi loạn” trong tỉnh, những người từ chối tham gia CPCA.

Các linh mục khác cho biết họ bị cấm gặp nhau và phải bị nhà cầm quyền quấy nhiễu liên tục.

 

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn

Nguồn: thanhlinh.net

 

Bình luận