Icon Collap
...
Trang chủ / Người mù thời 4.0

Người mù thời 4.0

Nhiều người nghĩ rằng ngày nay nhờ facebook mà chúng ta biết được nhiều thông tin và thấy được nhiều mặt của xã hội. Điều này cũng đúng nhưng không hoàn toàn, vì có đôi khi chúng ta cũng trở thành nạn nhân mù loà của truyền thông. Vì ngành truyền thông vốn dĩ là đưa tin nhưng thông tin của họ là dẫn dắt dư luận theo ý họ. Vì vậy mà nó cũng khiếm khuyết và một chiều. Điều tệ hại là những trang thông tin được đăng tải thông qua các mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Twitter… bao gồm tất cả các lĩnh vực diễn ra trong đời sống hàng ngày lại chẳng ai kiểm duyệt nên càng nhiều thị phi. Nếu như thông tin trên báo chí chính thống trước khi đến bạn đọc phải qua một khâu kiểm duyệt (dầu một chiều) thì mạng xã hội lại như một “thác lũ”. Bất kỳ ai cũng có thể đăng tải thông tin chỉ cần có một chiếc smartphone có kết nối mạng internet là đã trở thành “người đưa tin”.

Những thông tin đó được lan tỏa một cách nhanh chóng bằng nút like, share khiến cho việc kiểm chứng gặp không ít khó khăn. Chính vì thế, sự phát triển của mạng xã hội bên cạnh những tác động tích cực còn có những hạn chế cơ bản, khiến người dùng mạng lao đao, khốn đốn.

Đã từ lâu người ta vẫn thấy trên facebook hay zalo viết stt “nếu bạn muốn xin khấn  . . . xin nhắn tin đừng gọi”, nhưng thực chất đó là số điện thoại của cô bé bán hàng online đăng lên chỉ để câu like.

Mạng xã hội còn là cơ hội để những kẻ xấu lợi dụng tung tin đồn, tạo ra những “làn sóng” dẫn dắt đám đông theo ý mình muốn. Một phong trào kêu gọi cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Benedicto nghe có vẻ đạo đức nhưng thực tế là gây mất sự hiệp nhất Giáo hội, vì không thể một lúc có hai giáo hoàng. . . .

Nhất là truyền thông trong đợt dịch Corona khiến con người dường như đi vào trận địa thông tin mịt mù. Thông tin nhiều nhưng mịt mù chẳng biết cái nào đúng cái nào sai. Bản thân tôi lúc đầu còn hăng hái chia sẻ về tình hình dịch cúm nhưng rồi sau đó lại chẳng dám chia sẻ vì mình chẳng biết sự thật, và cũng chẳng còn tin vào truyền thông. . . nên chỉ viết về những suy tư qua biến cố đại dịch đang xảy ra.

Bài tin mừng hôm nay nói đến rất nhiều nhân vật nhưng chỉ có một người là sáng mắt thực sự. Người có mắt sáng là người biết nhìn nhận sự việc đúng sự thật. Người sáng mắt không lệch lạc về quan điểm, về sự việc. Người sáng mắt biết nhận định đúng về những gì đang diễn ra chung quanh. Đó là anh mù từ thuở mới sinh. Anh mù về thể xác nhưng sáng về tinh thần. Anh đã dám nhìn nhận sự thật cho dù vì đó mà anh bị trục xuất khỏi cộng đoàn. Anh đã công khai nói lên niềm tin của mình vào Đấng đã chữa lành cho anh. Cho dù anh gặp nhiều sự chống đối, nhiều hiểm nguy nhưng anh vẫn phải nói đúng sự thật về những gì đã diễn ra trong cuộc đời anh.

Nhưng tiếc thay nhiều người mắt sáng nhưng lại tối tâm hồn. Đó là các biệt phái đầy kiêu căng đã không thể nhìn thấy quyền năng của Chúa đang hiển thị trước mặt các ông. Đó là cha mẹ của anh mù vì sợ hãi đã lẩn trốn sự thật, không dám nói đúng sự thật cũng đồng nghĩa chấp nhận mình mù loà giữa đời. Người biệt phái vì lòng ghen ghét mà họ đã có cái nhìn lệch lạc về việc làm của Chúa Giêsu. Xem ra bệnh mù về tâm hồn có muôn vàn nguyên nhân dẫn đến mù loà. Và xem ra bệnh mù thể xác thì ít hơn bệnh mù về tinh thần. Bởi lẽ, mỗi một cách sống sai với lương tri con người đều được coi là căn bệnh mù loà của tâm hồn.

Thời đại 4.0 chúng ta cũng bị mù loà rất nhiếu khi “có mắt cũng như mù”, vì không dám tìm hiểu sự thật và dám nói lên sự thật. Thấy cái sai của truyền thông nhưng chấp nhận mù loà để yên thân. Thời đại 4.0 cho ta thấy nhiều nhiều người mù loà về chân lý khi dễ tin theo truyền thông một chiều. Thời đại 4.0 ta cũng thấy nhiều người mù đáng thương chẳng biết gì về sự thật nhưng bị truyền thông dẫn dắt nên cũng chửi bẩn, và a dua ném đá người ngay lành.

Mùa Chay xin cho chúng ta có được đức tin như anh mù sau khi được sáng mắt sáng lòng. Đó là một đức tin đầy lạc quan, biết reo vui cảm tạ Thiên Chúa vì những ơn đã lãnh nhận. Đó là một đức tin đầy can đảm, sẵn sàng trực diện với những cạm bãy thù nghịch của những kẻ đồng đạo tội lỗi hay đã bị thoái hoá. Và đó cũng còn là một đức tin vững vàng chấp nhận thiệt thòi cô đơn, vì dám làm chứng cho ánh sáng giữa bóng tối tội lỗi, sa đoạ của trần đời hôm nay.

Nguyện xin Chúa là ánh sáng trần gian soi lối cho chúng ta đi trong ánh sáng và chân lý. Xin cho chúng ta can đảm đoạn tuyệt với bóng tối tội lỗi và chân thành sống theo ánh sáng của lề luật và tình thương. Amen

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Bình luận