Icon Collap
...
Trang chủ / Sự vâng phục là một nhân đức: Hãy tuân thủ các quy tắc của vị Giám mục của bạn!

Sự vâng phục là một nhân đức: Hãy tuân thủ các quy tắc của vị Giám mục của bạn!

í tích Thánh Thể & COVID19 (PXfuel & Pixabay)

Bí tích Thánh Thể & COVID19 (PXfuel & Pixabay)

Việc vâng phục theo tinh thần của một chỉ thị, chính là một nhân đức. Nếu vị Giám mục của bạn đình chỉ các Thánh lễ công cộng, xin vui lòng đừng ùa tới các Thánh lễ khác.

Tôi đã nhận thấy có một số người Công giáo đăng trực tuyến về việc phá vỡ các quy tắc của giám mục của họ nhằm ứng phó với COVID-19, và để được Rước lễ. Những người khác đã gợi ý những điều như tìm hiểu về thời gian khi vị linh mục cử hành Thánh lễ riêng tư và bước vào tham dự, đến với các Thánh lễ Công giáo khác – hoặc ở các Giáo phận khác hoặc trong các nghi thức khác – hoặc đến với các Thánh lễ nơi mà các linh mục không được hiệp thông với Đức Giáo hoàng.

Đầu tiên, thật tuyệt vời khi có một sự khao khát như vậy đối với Bí tích Thánh Thể. Tuy nhiên, mặc dù người Công giáo chúng ta nói chung, buộc phải tham dự Thánh lễ mỗi Chủ nhật, điều đó vốn không tuyệt đối. Nếu ai đó ở một nơi xa xôi nào đó và không được gặp linh mục trong vòng 2 tháng, họ đã không phạm tội gì khi bỏ lỡ Thánh lễ. Điều này xảy ra ở các khu định cư xa xôi như ở Bắc Cực hay Amazon, nó xảy ra trong quân đội và nó xảy ra trong các cuộc thám hiểm khoa học. Trong những trường hợp này, nhiều Giám mục đã dỡ bỏ nghĩa vụ buộc phải tham dự Thánh lễ Chúa nhật một cách rõ ràng để đảm bảo rằng không ai cảm thấy bắt buộc phải đi lễ.

Thứ hai, sự vâng phục phải được thực hiện đối với cả những lá thư được ban hành và tinh thần của những gì được yêu cầu. Khi một Giám mục chỉ thị điều A để tránh điều B, một tinh thần vâng phục lành mạnh sẽ tránh điều B theo những cách thức khác nhau. Lấy một ví dụ khác: hãy nói về việc một Giám mục ra chỉ thị không được sử dụng chất có cồn trong các lễ hội giáo xứ để tránh tình trạng say xỉn. Người ta có thể tuân thủ nội dung bức thư đó để mời các nhà cung cấp rượu phải được đặt cách 10 feet bên ngoài lễ hội của giáo xứ, nhưng nếu chúng ta thực sự muốn tuân theo tinh thần của quy định và để đạt được mục tiêu không say rượu trong các lễ hội giáo xứ, chúng ta cũng sẽ nói không với điều đó.

Thánh Albertô Cả (Tiến sĩ Giáo hội và là thầy dạy của Thánh Tôma Aquinô) đã lưu ý đến lý tưởng về nhân đức này: “Một người thực sự vâng phục không chờ đợi chỉ thị, nhưng ngay khi họ biết điều mà bề trên của họ muốn thì họ ngay lập tức thực hiện, mà không chờ đợi chỉ thị”.

Thánh Faustina đã đi xa đến mức chỉ ra rằng Thánh nhân có một lời vâng phục đối với Lời của Chúa Giêsu trong những thị kiến của mình. Ngài nói: “Con phó mình trong mọi sự theo ý các bề trên và cha giải tội của con. Con sẽ vâng theo thánh ý Chúa miễn là Chúa – qua các vị đại diện – cho phép con được làm như vậy. Lạy Chúa Giêsu của con, vì không thể đừng được, con xin dành ưu tiên cho tiếng nói của Giáo Hội hơn là tiếng Chúa đang nói với con” (Nhật ký Lòng thương xót, số 497).

Thứ ba, các Giám mục, trong thẩm quyền của mình, đình chỉ Thánh lễ công khai để tránh việc lây nhiễm bệnh. Thánh Charles Borromeo cũng làm như vậy trong trận dịch hạch, nhiều nơi đã làm như vậy trong trận dịch cúm năm 1918 và có nhiều trường hợp điều này được thực hiện tại địa phương trong các dịch bệnh nhỏ hơn. Tôi không phải là một chuyên gia về sức khỏe cộng đồng và hầu hết (có thể là tất cả) các Giám mục cũng vậy, vì vậy chúng ta cần phải dựa vào các chuyên gia y tế công cộng. Cần phải khiêm tốn để thừa nhận rằng chúng ta không biết tất cả mọi thứ. Ngoài ra, việc tham khảo ý kiến các chuyên gia là một cách tuyệt vời để đưa ra những đánh giá thận trọng. Ngay bây giờ, các hướng dẫn mới nhất từ các chuyên gia hàng đầu ở Mỹ yêu cầu tránh các cuộc tụ họp lớn hơn 10 người.

Đồng thời, việc đưa ra các hướng dẫn là để tránh các nhóm dưới 10 người, rất khó có khả năng bất cứ Thánh Lễ nào, khi mà nhiều người đang cố gắng tìm cách tham dự, sẽ dưới 10 người. Nó có thể có khả năng lây nhiễm COVID-19, mà các Giám mục đã yêu cầu chúng ta cần phải tránh. Việc bí mật tham dự các Thánh lễ khác là trái với tinh thần của những gì các Giám mục yêu cầu.

Chúng tôi linh mục đang cố gắng thích nghi với các tình huống mới. Nó có thể mất một chút thời gian khi chúng ta phải tìm tòi. Tôi đã ngay lập tức bắt đầu phát trực tiếp Thánh lễ nhưng cho đến nay tôi đã hai lần gặp vấn đề với âm thanh. Chúng tôi muốn trực tiếp mang đến cho anh chị em các Bí tích hoặc ít nhất là chúng tôi muốn nuôi sống anh chị em bằng đời sống tâm linh, nhưng chúng tôi cũng muốn bảo vệ cộng đồng khỏi một loại virus chết người. Ngay bây giờ, cách tốt nhất để làm điều đó là tạm thời đình chỉ Thánh lễ. Đó là điều các Giám mục và các linh mục đã làm. Không ai trong chúng tôi muốn làm điều này, nhưng chúng tôi không thể thấy một lựa chọn nào tốt hơn vào lúc này.

Nhiều nhà thờ được mở cửa cho các nhóm nhỏ chầu Mình Thánh Chúa và đây chính là thời điểm tuyệt vời để phát triển thói quen cầu nguyện hàng ngày của gia đình vì giờ đây anh chị em có nhiều thời gian bên nhau hơn và có ít việc phải làm trong những giờ đó.

Hãy vượt qua thời gian này, mà trong đó hầu hết chỉ nên tham dự Thánh lễ với tinh thần đức tin. Hy vọng, nó giúp chúng ta trưởng thành để chúng ta ngày càng khao khát Bí tích Thánh Thể. Chúa nhật đầu tiên quay trở lại bình thường, tất cả chúng ta nên giống như những ứng cử viên RCIA hoặc các nhà nghiên cứu khoa học ở Nam cực, những người khao khát bánh từ trời.

Nguồn: Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam

Bình luận