Icon Collap
...
Trang chủ / Tiên vàn hãy tìm kiếm Chúa

Tiên vàn hãy tìm kiếm Chúa

Hơn bao giờ hết, trong những ngày này, con người đang sống trong một sự khắc khoải lo sợ. Cuộc sống bấp bênh vô định, mọi thứ như đảo lộn bởi đại dịch COVID-19. Đất nước Ý tan hoang, nhiều quốc gia phải tự mình cô lập, hằng trăm nghìn người nhiễm bệnh, hàng chục nghìn người tử vong, nhiều nhà thờ phải đóng cửa không có một Thánh lễ, bao nhiêu người ước được lãnh các Bí tích nhưng không được. Quyết định mới đây nhất tại Giáo hội Việt Nam, tất cả các nhà thờ tại Sài Gòn và Đà Nẵng sẽ phải ngưng các thánh lễ.

Giữa những hỗn mang, hoảng loạn, ngay giữa lòng thủ đô, với ơn của Chúa qua sự chuyển cầu của Thánh Giê-ra-đô, Nhà Tĩnh Tâm Giê-ra-đô vẫn được hiện diện một cách đông đủ trong buổi tĩnh tâm tháng để cùng nhau duyệt xét lại lòng tin và lòng khao khát yêu mến Chúa nơi mỗi người.

“Ðức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Vì vậy, Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc; vì mạng sống thì hơn của ăn, và thân thể thì hơn áo mặc. Hãy nhìn những con quạ mà suy: chúng không gieo, không gặt, cũng không có kho có lẫm, thế mà Thiên Chúa vẫn nuôi chúng. Anh em còn quý giá hơn loài chim biết bao! Hỏi có ai trong anh em có thể nhờ lo lắng mà kéo dài đời mình thêm được một vài gang không? Vậy, việc nhỏ nhất mà anh em còn làm không được, thì anh em lo lắng về những việc khác làm gì? Hãy nhìn hoa huệ mà suy: làm sao chúng không kéo sợi, không dệt vải, thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Salômôn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy. Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém tin!  Phần anh em, đừng lo tìm cho có gì để ăn, có gì để uống, và đừng băn khoăn. Vì tất cả những thứ đó, dân ngoại trên thế gian vẫn tìm kiếm; nhưng Cha của anh em thừa biết anh em cần những thứ đó. Vậy hãy lo tìm Nước của Người, còn các thứ kia, Người sẽ thêm cho.

“Hỡi đoàn chiên nhỏ bé, đừng sợ, vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước của Người cho anh em.”

Tất cả những việc xảy đến trong thế giới này đều có nguồn gốc, thế nhưng người ta không hiểu được nên người ta lo lắng, người ta trăn trở.

Hôm nay Chúa nói với chúng ta:

Hỡi những kẻ kém lòng tin! Hỏi có ai trong anh em có thể nhờ lo lắng mà kéo dài đời mình thêm được một vài gang không?

Một vấn đề đặt ra: Lo lắng có giúp chúng ta thoát khỏi dịch bệnh không? Lo lắng có giúp tôi được chữa lành không? Như một số trang mạng đưa tin, Vũ Hán chết nhiều không đơn thuần bởi dịch bệnh nhưng chính sự sợ hãi, hoảng loạn làm cho họ chết nhanh và chết nhiều đến như vậy.

Mỗi thành viên Nhà Tĩnh Tâm, chúng ta đến đây để được chữa lành, giải thoát, để tìm cho mình hướng đi mới. Chúng ta có cần quá lo lắng không? Sự lo lắng có giúp chúng ta giải quyết được vấn đề hay làm cho bệnh tình thêm nặng.

Một cái khó khăn của những người đi tu, có thể bỏ mọi sự để theo Chúa nhưng khi gia đình, bố mẹ đau ốm thì mất ăn mất ngủ, bồn chồn, sợ hãi. Cho nên người đi tu không thể làm cho người ta tin được. Thực tế chúng ta thấy, lo lắng chỉ làm cho mọi sự thêm khốn khổ, làm cho cuộc sống ra nặng nề.

Tiên vàn hãy tìm kiếm Chúa

Đức Giêsu muốn thay đổi mối “bận tâm” thành “hành động”. Chúa nói đừng lo lắng, nhưng hãy ra sức tìm kiếm Chúa. Điều quan trọng nhất đối với người tín hữu mỗi ngày là gì nếu không phải là tìm kiếm Thiên Chúa. Tiên vàn anh em hãy tìm kiếm Chúa, không phải tìm kiếm sự sống, sự chết của thế gian.

Chúng ta đến đây không phải để tìm chúng ta nhưng để tìm chính Chúa, qua lời của Ngài, qua những hướng dẫn của Ngài. Ngày ngày chúng ta được ngồi trước nhan thánh Chúa, tâm sự nói chuyện với Ngài, đó có phải là niềm vui, niềm hạnh phúc của chúng ta hay không? Có thấy Chúa là đích điểm của đời mình hay không? Hay chúng ta thấy Chúa chỉ là tạm gác, là bóng mát để chúng ta thoáng qua. Nhà Tĩnh Tâm là cơ hội tốt nhất cho mỗi người để tìm kiếm Thiên Chúa. Hãy sống mầu nhiệm Thiên Chúa yêu thương, quan phòng che chở mình. Đừng nổi giận, đừng bất bình, đừng thử thách Chúa. Hãy làm con Chúa mỗi ngày, hãy lấy đó làm niềm hạnh phúc của mình. Cứ tìm gặp được Chúa trước đã rồi mọi bệnh hoạn tật nguyền sẽ được chữa lành nếu Chúa muốn.

Xét mình xưng tội tập thể

Hãy trở về với Chúa khi Chúa còn cho gặp. Mùa Chay là mùa vô cùng thuận tiện để trở về với Chúa. Bởi chúng ta không sống cho tội nhưng sống cho Chúa. Khi chúng ta vấp ngã phạm tội, Chúa mời gọi chúng ta can đảm trở về để Chúa tẩy xóa mọi tội lỗi. Để nhờ đó chúng ta mới có thể trở thành chứng nhân của lòng sám hối, trở thành những người biết tha thứ cho anh chị em mình. Chúng ta trở thành những chứng nhân luôn quay trở về với Chúa, quay trở về với tha nhân và quay về với bản thân để người khác cũng thấy được chính Chúa đang hoạt động trong chúng ta. Chúng ta thức điều đó, để Bí tích Hòa giải không chỉ đem đến ơn tha thứ nhưng còn giúp chúng ta trở thành những chứng nhân của lòng sám hối bằng một đời sống mới mà chính Chúa sẽ đổ xuống trên chúng ta trong Bí tích Hòa giải.

  1. Chúa có thật sự là Đấng con tìm kiếm trước hết và trên hết trong từng ngày sống?
  2. Chúa có phải đích điểm để tất cả mọi sự con quy hướng về Ngài hay không?
  3. Chúa có phải Đấng mà con cố gắng làm đẹp lòng Chúa từng giây từng phút hay không?
  4. Chúa có phải Đấng con yêu mến tôn thờ thật không?

“Khốn cho chúng ta hỡi những kẻ kém lòng tin. Và phúc cho chúng ta hỡi những đoàn chiên nhỏ bé, đừng sợ, vì Chúa Cha đã vui lòng ban Nước của Người cho chúng ta.”

Huệ Mary
Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận