Icon Collap
...
Trang chủ / Hạnh phúc bất diệt

Hạnh phúc bất diệt

1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do-thái rằng : “Thật, tôi bảo thật các ông : Ai không đi qua cửa mà vào ràn chiên, nhưng trèo qua lối khác mà vào, người ấy là kẻ trộm, kẻ cướp. 2 Còn ai đi qua cửa mà vào, người ấy là mục tử. 3 Người giữ cửa mở cho anh ta vào, và chiên nghe tiếng của anh ; anh gọi tên từng con, rồi dẫn chúng ra. 4 Khi đã cho chiên ra hết, anh ta đi trước và chiên đi theo sau, vì chúng nhận biết tiếng của anh. 5 Chúng sẽ không theo người lạ, nhưng sẽ chạy trốn, vì chúng không nhận biết tiếng người lạ.” 6 Đức Giê-su kể cho họ nghe dụ ngôn đó. Nhưng họ không hiểu những điều Người nói với họ.

7 Vậy, Đức Giê-su lại nói : “Thật, tôi bảo thật các ông : Tôi là cửa cho chiên ra vào. 8 Mọi kẻ đến trước tôi đều là trộm cướp ; nhưng chiên đã không nghe họ. 9 Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu. Người ấy sẽ ra vào và gặp được đồng cỏ. 10 Kẻ trộm chỉ đến để ăn trộm, giết hại và phá huỷ. Phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống, và sống dồi dào.”

Đại lễ Phục sinh năm nay, chúng ta sống trong bối cảnh phải cách ly, không được tham dự phụng vụ Thánh trực tiếp để được đón nhận chính mục tử nhân lành đến ở với chúng ta để được Ngài hoán cải, biến đổi chúng ta. Và hôm nay, Chúa Nhật 4 của Mùa Phục Sinh – Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, vị mục tử nhân lành đó đã thể hiện lòng nhân lành của Ngài khi mời gọi tất cả chúng ta đến với Ngài để lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của Ngài.

Một lần nữa, Giê-su xác nhận với tất cả chúng ta rằng, Ngài là vị mục tử tối thượng của chúng ta. Ngài là vị mục tử được Chúa Cha sai đến, được Ngài sắp đặt để chăm sóc, hướng dẫn, bảo vệ, chở che và làm cho chúng ta được sống dồi dào. Ngài dùng hình ảnh cửa chuồng chiên để nói rằng: những mục tử chính đáng thì phải qua cửa mà vào. Nghĩa là những ai qua Giê-su, trong Giê-su mà đi vào trong thế giới của Thiên Chúa thì người đó mới gặp được đồng cỏ xanh lớn, mới gặp được niềm hạnh phúc viên mãn là Thiên Chúa Cha và Thiên Đàng vĩnh cửu muôn đời cùng với Ngài. Còn ai không qua Giê-su, ai chối bỏ Giê-su thì chẳng đến được với Thiên Chúa Cha và tình yêu của Người, kẻ đó là kẻ trộm kẻ cướp.

Để cho Chúa Giê-su đến làm mục tử và để Ngài chăm sóc hướng dẫn chúng ta hay nói cách khác là để Chúa Giê-su thổ lộ tình cảm của một vị mục tử với tất cả chúng ta. Ngài xác nhận Ngài là cửa để cho chúng ta qua vào. Ngài xác nhận những ai qua Ngài mà vào thì sẽ được sống và sống dồi dào, sẽ được tới đồng cỏ xanh tươi muôn đời chính là hạnh phúc Nước Trời bất diệt mà Thiên Chúa Cha hứa tặng ban cho những ai ngang qua cửa Giê-su mà đến với Ngài. Nhài muốn nói với tất cả chúng ta: “Hỡi tất cả là những con chiên bé nhỏ được Ngài quy tụ bằng cái chết và sự phục sinh oai hùng. Các con được đăt dưới sự bảo trợ hướng dẫn của Ta. Ngài gọi từng đàn chiên, kêu từng con chiên và khi chiên ra khỏi đàn thì chính Ngài đi trước dẫn đường bảo vệ chiên. Dẫn chiên đến đâu làm việc gì, Ngài luôn sát cánh và cạnh bên để hướng dẫn từng con chiên của Ngài”.

Mời gọi:

Chúng ta hạnh phúc vì chúng ta có một vị mục tử nhân lành như vậy, sẵn sàng hướng dẫn, sẵn sàng chăm sóc và bảo vệ, sẵn sàng hi sinh mạng sống cho chúng ta để chúng ta được sống và sống dồi dào. Và Ngài đã thực sự hi sinh mạng sống trên thập giá để mang lại sự sống vĩnh cửu cho tất cả chúng ta. Chúng ta cảm tạ Giê-su vì sự hi sinh cao cả đó. Phần chúng ta, chúng ta được mời gọi xem lại: Chúng ta đã thật sự là con chiên của vị mục tử nhân lành chưa.

  • Chúng ta đã thật sự nghe tiếng của Giê-su hay chưa, hay nghe tiếng của người đời.
  • Chúng ta có thật sự đặt mình dưới sự chở che, bảo bọc của Giê-su từ mờ sáng cho đến tối hay chưa.
  • Giê-su chết và sống lại để ở với chúng ta mọi nơi mọi chốn nhưng liệu rằng chúng ta có biết hỏi ý kiến Ngài trong từng biến cố của cuộc sống.
  • Chúng ta có biết lắng nghe những chỉ dẫn của Ngài từ khi đi trên đường cho tới lúc vào nhà nguyện.
  • Hay khi tới nơi làm việc, chúng ta có ý thức sự hiện diện cận kề của mục tử Giê-su.

Cầu nguyện:

Chúa Giê-su chết và sống lại không phải đi đâu mất nhưng ở lại với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế trong tư cách là Chúa tể quyền năng để Ngài sẵn sàng ứng đáp, bao bọc, chở che chúng ta. Nếu chúng ta tin nhận Nhài là mục tử thì không ai có thể tước chúng ta ra khỏi vòng tay của Ngài được. Còn nếu chúng ta chối bỏ và không vâng nghe lời của Ngài thì chúng ta sẽ trở thành những con chiên đi lạc đi hoang. Cảm tạ mục tử nhân lành đã đón nhận chúng con làm con chiên của Ngài. Cảm tạ Giê-su đã hi sinh mạng sống của Ngài để cho chúng con được sống và sống dồi dào. Cảm tạ mục tử Giê-su vẫn luôn hiến mạng cho chúng con từng ngày trên bàn thờ trong từng Thánh lễ, được đón nhận Thánh Thể để chúng con được sống trong Ngài, với Ngài và cùng Ngài. Xin cho chúng con có được niềm tin vào tình yêu và quyền năng khôn tả của Ngài trên chúng con để chúng con biết lắng nghe và thực hành Lời Ngài. Xin cho chúng con trở thành những người con ngoan hiền của Ngài để Ngài hướng dẫn chúng con mỗi ngày về với vương quốc Thiên Đàng mà Thiên Chúa Cha đã hứa ban cho chúng con qua Ngài.Amen.

Trích Bài giảng Linh mục Gio-an Lưu Ngọc Quỳnh

Thái Hà, Chúa Nhật Chúa Chiên Lành 03/05/2020

Phê-rô Hoán Phạm

Truyền thông Sinh viên Công giáo

Bình luận