Icon Collap
...
Trang chủ / Hàng giám mục Colombia cầu nguyện cho hòa bình sau khi 13 thanh niên bị sát hại

Hàng giám mục Colombia cầu nguyện cho hòa bình sau khi 13 thanh niên bị sát hại

Hội đồng Giám mục Colombia kêu gọi hòa bình sau 2 vụ thảm sát tàn bạo những người trẻ vào tuần trước ở quốc gia này.

Trong một tuyên bố ngày 18 tháng Tám, các giám mục bày tỏ “đau buồn và lo lắng sâu sắc” về những vụ giết người này.

“Chúng tôi cầu xin Chúa cho các nạn nhân và chúng tôi bày tỏ sự gần gũi, đoàn kết với gia đình của họ, cư dân của các thành phố nơi những tội ác này xảy ra, và các cộng đồng Giáo hội của Tổng giáo phận Cali và Giáo phận Ipiales,” theo tuyên bố.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương, 8 thanh niên đã bị một nhóm vũ trang ở Samaniego sát hại khi họ đang trò chuyện trong một ngôi nhà vào ngày 15 tháng Tám.

Jhon Rojas, thống đốc Sở Nariño, nơi có thị trấn Samaniego, nói với Tạp chí Semana rằng một làn sóng bạo lực trong 2 tháng qua đã cướp đi sinh mạng của 20 người.

Vụ thảm sát 8 thanh niên, chủ yếu là sinh viên đại học, xảy ra chưa đầy một tuần sau khi thi thể của 5 thanh niên được phát hiện trong một cánh đồng mía ở khu phố Llano Verde của Cali vào ngày 11 tháng Tám.

Theo Tạp chí Semana, thi thể của những thanh niên cho thấy “những vết thương, vết xước trên cánh tay, vết đâm vào cổ và vết bắn vào đầu.”

Bộ trưởng Quốc phòng Carlos Holmes Trujillo thông báo rằng quân đội sẽ được điều động để hỗ trợ lực lượng cảnh sát địa phương, và nhà chức trách đang treo thưởng 200 triệu peso Colombia (tương đương 53.000 Mỹ kim) cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ những kẻ giết người này.

Trong thông điệp của mình, các giám mục Colombia cho biết những vụ thảm sát này được kết hợp bởi “các mối đe dọa đối với các cá nhân và cộng đồng, các vụ giết người của các nhà lãnh đạo cộng đồng và các chiến binh du kích của FARC (Lực lượng Cách mạng Colombia), và các cuộc đối đầu vũ trang để kiểm soát các tuyến đường buôn bán ma túy.”

Các giám mục nhấn mạnh rằng quyền cơ bản được sống là thiêng liêng và bất khả xâm phạm, nhấn mạnh rằng giết người là một tội ác vô cùng nghiêm trọng đối với cá nhân và xã hội.

Họ than vãn rằng người dân địa phương đã phải chịu cảnh “nghèo cùng cực, thiếu cơ hội và vi phạm các quyền cơ bản của họ” do bạo lực gia tăng.

Hội đồng giám mục đã tham gia lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô về việc dứt khoát kết thúc bạo lực và các cuộc đối đầu “làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo mà đất nước này đang trải qua do đại dịch.”

“Chúng tôi kêu gọi người dân Colombia một lần nữa cam kết, với sự đoàn kết và lòng dũng cảm, bảo vệ sự sống, nhiệm vụ hòa giải và hòa bình” và làm việc vì một con đường chúng tiến tới phía trước cho cả nước, họ nói.

Cuối cùng, các giám mục thúc giục chính phủ “nỗ lực hơn nữa để bảo đảm bảo vệ hữu hiệu và tham gia đầy đủ vào các cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi hậu quả của bạo lực, cũng như tiếp tục đạt được tiến bộ trong việc thực hiện các Hiệp định Hòa bình.”

Các hiệp định hòa bình đã được ký kết vào tháng Mười Một năm 2016, kết thúc cuộc nội chiến kéo dài 52 năm giữa chính phủ và phiến quân FARC theo chủ nghĩa Marx. Kể từ năm 1964, có tới 260.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải di dời trong cuộc xung đột này.

“Chúng tôi yêu cầu cộng đồng Công giáo thêm lời cầu nguyện của họ để Thiên Chúa sẽ ban cho đất nước chúng ta món quà hòa bình vô giá và tất cả chúng ta có thể là những nghệ nhân của sự hòa giải,” các giám mục kết luận.

Bài đọc thêm tại: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2020-08/giam-muc-colombia-nguoi-tre-bi-tham-sat.html

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn

Nguồn: Thanhlinh.net

Bình luận