Icon Collap
...
Trang chủ / Đức cha Oscar Cruz, Philippines, qua đời vì Covid-19

Đức cha Oscar Cruz, Philippines, qua đời vì Covid-19

Theo tin của Hội đồng Giám mục Philippines, Đức cha Oscar Cruz, nguyên Tổng Giám mục Giáo phận Lingayen-Dagupan, 86 tuổi, đã qua đời hôm thứ Tư 26/8, nguyên nhân do bị nhiễm Covid-19.

Trước đó, Đức cha Oscar Cruz đã được chăm sóc tại Trung tâm Y tế Hồng y Santos thuộc Thành phố San Juan.

Từ năm 1991 đến 2009, Đức cha Oscar Cruz là Tổng Giám mục Giáo phận Lingayen-Dagupan, trong khi từ năm 1995 đến 1999 ngài cũng giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Giám mục Philippines.

Đức cha Oscar Cruz được biết đến và được yêu mến nhiều vì những nỗ lực cho cuộc chiến chống nạn cờ bạc. Trong suốt sứ vụ của mình, ngài đã không ngừng dấn thân trong lĩnh vực này, đặc biệt là chơi “jueteng”, một trò chơi liên quan đến những con số và từ năm 1907 đã bị coi là bất hợp pháp. Để tiến hành cuộc vận động chống nạn cờ bạc, vào năm 2004, Đức Tổng Giám mục đã thành lập “Krusada Bayan Laban sa Jueteng” – Phong trào toàn quốc chống jueteng. Về sau, phong trào phát triển thành một chiến dịch chống cờ bạc lớn ở quần đảo.

Đức Tổng Giám mục Cruz lập luận rằng jueteng tiếp tục tồn tại do những khoản hối lộ lớn và thường xuyên được trao cho các cơ quan cảnh sát và chính trị gia nhằm che đậy và bảo vệ tệ nạn này. Đức cha cũng phê bình xổ số do chính phủ điều hành ở các thị trấn nhỏ, mà theo ngài nó chỉ là “bình phong” cho jueteng. Chính Hội đồng Giám mục và những người chỉ trích jueteng khác muốn xoá bỏ trò chơi quay số này, vì nó bóc lột người nghèo và thúc đẩy văn hóa tham nhũng và sai lầm khi mong muốn nhanh chóng kiếm tiền.

Thánh lễ an táng cho Đức cha Oscar Cruz được cử hành vào lúc 9 giờ sáng Thứ Sáu ngày 28/8, tại Nhà thờ Thánh Gioan Tin Mừng. Để bảo đảm các biện pháp phòng ngừa visurs, Đức cha Socrates Villegas, Tổng Giám mục Lingayen-Dagupan khuyến khích các tín hữu tham dự các nghi thức phụng vụ trên các buổi phát trực tiếp trên mạng xã hội.

Đức cha Oscar Cruz là Giám mục Philippines thứ ba bị nhiễm virus corona. Trước đó, có hai vị khác là Đức cha Broderick Pabillo, Giám quản Tông tòa Tổng giáo phận Manila, và Đức cha Deogracias Iñiguez nguyên Giám mục Kalookan, nhưng cả hai đã bình phục.

Ngọc Yến – Vatican News

Bình luận