Icon Collap
...
Trang chủ / Này là Mẹ con!

Này là Mẹ con!

Này là Mẹ con! Đó là lời trăng trối của Đức Giê su trên thập tự giá dành cho Đức Maria và vị tông đồ được Đức Giê su thương mến cách đặc biệt là Gioan. Từ thời khắc đến nơi chốn, từ người phát thông tin và người nhận thông tin, từ nội dung đến ý nghĩa của sứ điệp cũng vô cùng đặc biệt quan trọng. Tất cả đều nhằm toát lên một sứ điệp cốt lõi này của Đức Giê su : “ Đức Maria là Mẹ thật của chúng ta”.

Này là Mẹ con, đứng gần thập giá, lễ mẹ sầu bi, suy niệm lễ đức mẹ

Lời trăng trối này được thực hiện vào một thời khắc có thể nói là linh thiêng nhất; thời khắc mà Đức Giê su sắp giã từ những người thân yêu, sắp giã từ thế gian này để về cùng Cha. Thời khắc mà đỉnh điểm của ơn cứu độ cận kề; Đức Giê su sắp vượt qua cái chết để đi vào trong cõi vĩnh hằng của Thiên Chúa. Thời khắc này trở nên huyền nhiệm lung linh hơn, khi Đức Giê su đang trong tình trạng hấp hối quằn quại trên cây Thập giá và bóng tối sắp bao phủ toàn mặt đặt và hừng đông của ơn cứu độ sắp ló rạng. Đây là thời khắc của ban ngày chứ không phải của ban đêm. Như vậy, lời trăng trối này được diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật, với sự hiện diện của bao người khác đang đứng nhìn lên Đấng mà họ đang treo lên.

Lời trăng trối này lại được trao vào một vị trí, một nơi chốn cũng rất hy hữu. Trên đỉnh đồi Calvario hay Gogotha. Đây là một nơi hành hình công khai. Nạn nhân có thể bị bỏ đó để làm mồi cho chim muông hay thú dữ. Đồi này có hình dáng trông giống cái sọ người nên còn được  gọi là núi sọ. Theo một truyền thuyết còn hiện hành ở Do thái thì sọ đó của Adam. Đồi này nằm ngoài thành cổ Giê ru sa lem và gần với lối vào cửa thành. Đỉnh đồi này là nơi mà người ta qua lại đều có thể nhìn thấy và chứng kiến được. Nơi chốn này lại lôi kéo sự chú ý của mọi người hơn nữa khi lời trăn trối này được phát ra khi Đức Giê su đang bị treo tòng teng trên Thập giá trong sự trần trụi, bầm dập máu me và đau đớn tột cùng. Lời trăng trối này được vọng từ  trên cao xuống dưới thấp “ Dưới chân thập giá có Mẹ Người và mấy người phụ nữ”. Chắc âm hưởng của nó cũng dễ dàng nghe được.

Người phát ra lời trăng trối này không ai khác mà là chính Đức Giê su-một vị ngôn sứ, vị thầy trong dân, Con Một của Thiên Chúa và là Đấng Cứu độ trần gian. Nếu như lời này của một người vô danh tiểu tốt thì dù có phát ra vào thời khắc linh thánh, nơi chốn đặc biệt thì âm hưởng và giá trị của nó cũng chẳng bao nhiêu. Bởi đó, chúng ta phải trân trọng đón nhận và không thể xem thường lời này được. Chúa Giê su không nói lời này một cách bâng quơ. Ngài nói với một đối tượng cụ thể rõ ràng và ánh mắt của Ngài cũng diễn tả rõ điều đó. Đối tượng đó chính là Đức Maria- Người Mẹ dấu yêu của Ngài và thánh Gioan tông đồ, người nhận mình là đồ đệ được Đức Giê su thương mến cách riêng.

Nội dung của lời trăng trối này tuy vô cùng ngắn gọn, súc tích nhưng rõ như ban ngày, không có mập mờ, ấp úng, tối nghĩa. Đức Giê su nói với Gioan “ Này là Mẹ con!”. Đức Maria là Mẹ của Gioan. Ngài không nói : Này là Mẹ nuôi hay Mẹ nhận, Mẹ giả, Mẹ tượng trưng mà là Mẹ thật. Ngài không chỉ nói với Gioan mà còn nói với Đức Mẹ “ này là con bà!”. Đúng nghĩa của nó thì người này là Mẹ con, và người này là con bà. Như vậy, nội dung lời trăng trối của Đức Giê su quá tường minh: Đức Maria là Mẹ của Gioan và Gioan là con của Đức Maria làm. Tin mừng còn nói thêm “ kể từ giờ đó, Gioan đón bà về nhà mình”.

Trong cái nhìn của tác giả Tin mừng thứ tư thì Gioan là hình ảnh tiên trưng, là người đại diện cho một nhân loại mới, một giáo hội mới được sinh ra từ cạnh sườn của Đức Giê su. Đức Maria trở thành Mẹ của nhân loại mới này và là Mẹ của những người tin chúng ta.Tất cả những dự kiện trên cho ta thấy rõ, theo quyết ý của Đức Giê su thì Đức Maria đúng là Mẹ của tất cả chúng ta. Một người Mẹ thực thụ. Một người Mẹ do Đức Giê su đặt để để trông coi và bảo vệ chúng ta. Vấn đề là chúng ta có thật sự xem và đón nhận Mẹ làm Mẹ thật của mình hay không?

Nếu đón nhận Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ thật của mình thì chúng ta đang làm theo sứ điệp của Đức Giê su, Đấng là Cứu Chúa của chúng ta. Và chắc chắn chúng ta sẽ được hạnh phúc. Vì chính Đức Giê su đã nói rõ “ Phúc cho ai biết lắng nghe và thực thi Lời của Thiên Chúa”. Chúng ta phải bắt chước Gioan mời Mẹ về nhà mình. Hãy mời Mẹ vào trong nhà của ta nghĩa là vào trong gia đình, trong tâm hồn ta và hãy để cho Mẹ thực thi quyền làm Mẹ trên chúng ta. Có việc gì xảy ra trong gia đình thì chúng ta hãy chạy đến với Mẹ trước đã. Hãy hỏi ý kiến Mẹ bằng những giờ cầu nguyện trước khi quyết định những việc hệ trọng. Hãy chân thành trao vào tay Mẹ gia đình và cuộc sống của chúng ta. Hãy dành cho Mẹ những tình cảm thân thương và quý mến nhất trong gia đình bằng những giờ sống bên Mẹ.

Đức Maria là Mẹ thì chúng ta nhất quyết phải là con. Ngài là người Mẹ hiền thì chúng ta phải là những người con ngoan của Mẹ. Mà là con ngoan thì phải hiếu thảo với Mẹ, hãy có lòng mến yêu mẹ thật. Nhất là chúng ta hãy làm theo lời Mẹ dặn “ Ngài bảo sao các con hãy làm vậy”. Đức Giê su bảo chúng ta nhiều điều đã được ghi lại trong Tin Mừng. Hãy cố gắng đọc Lời Chúa, suy đi gẫm lại từng này, chúng ta sẽ nhận ra những gì mà Chúa Giê su muốn chúng ta làm và muốn chúng ta phải tránh. Hãy cố gắng sống theo những gì Đức Giê su đã sống và dám chết như Ngài đã chết để cho người khác được sống và sống dồi dào hơn.

Nhận Mẹ vào nhà cũng có nghĩa là chúng ta hãy tập sống theo cung cách của Mẹ với những nhân đức cụ thể như khiêm nhường, trung thành, tín thác, vâng phục thánh ý của Thiên Chúa, dù nhiều lúc không sao hiểu được và sẵn sàng dâng hiến và bỏ ngõ cuộc đời ta cho Thiên Chúa như Mẹ. Sống theo Mẹ là chúng ta hãy tập quan tâm lo lắng và trợ giúp cho những người khác như Mẹ đã từng làm tại tiệc cưới Cana, tại căn nhà của Bà Elizabeth và cả suốt cuộc đời Mẹ. Chúng ta hãy noi gương Hội thánh mà dành cho Mẹ một vị trí ưu tuyển trong cuộc đời chúng ta.

Tạ ơn Đức Giê su-Đấng đã ban cho chúng ta một người Mẹ tuyệt vời để bảo vệ, hướng dẫn, chở che chúng ta trên con đường vượt biển trần gian đầy chông gai thử thách này. Mẹ đích thị là một mẫu gương rạng ngời soi chiếu cho cả nhân loại bước theo mà không sợ lầm đường lạc lối. Lòng biết ơn cụ thể mà chúng ta có thể dành cho Đức Giê su chính là hãy “ Đón nhận Mẹ vào nhà mình”. Xin Mẹ hãy đến và ở lại với từng người, từng gia đình, từng giáo xứ của chúng con. Xin Mẹ hãy làm cho chúng con thật sự trở nên những người con ngoan hiền của Mẹ. Amen.

Bài đọc thêm: https://svconggiao.net/2019/03/29/y-nghia-buc-linh-anh-duc-me-hang-cuu-giup/

                                                                        Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Bình luận