Icon Collap
...
Trang chủ / Các Thánh là ai?

Các Thánh là ai?

Hôm nay chúng ta hân hoan mừng lễ các Thánh Nam nữ trên trời, tức là mừng kính tất cả những thiện nam, tín nữ từ tạo thiên lập địa cho đến bây giờ, đã ra đi trước chúng ta trong ân sủng và bình an của Thiên Chúa. Vậy, các thánh cụ thể hơn nữa là ai? Một câu hỏi xem ra quá cũ nhưng cũng cần được chúng ta xem lại.

Lễ các Thánh Nam Nữ, các Thánh là ai

Trước hết, các Thánh vốn dĩ chỉ là những con người bằng xương, bằng thịt như chúng ta, chứ không phải là con người mình đồng, da sắt hay thần thiêng như các thiên thần và càng không phải là Thiên Chúa. Họ cũng giống như chúng ta về nhiều phương diện; và có khi về một phương diện nào đó như thông minh, giàu có, điển trai, xinh gái, có địa vị xã hội, tôn giáo không bằng hoặc chưa bằng chúng ta. Các thánh có khi lại là những người thân của chúng ta. Họ có thể là ông bà, cố can, tổ tiên, họ hàng, xóm giềng hay cha mẹ, anh, chị em, con cái chúng ta.

Thứ đến, các thánh là những người đã được giặt áo mình trong máu con chiên, là những người đã lớn lên từ trong đau khổ…mà sách khải huyền đã nói: “Họ là những người từ đau khổ lớn lao mà đến, họ giặt áo và tẩy áo trắng trong máu Con Chiên”. Cụ thể các thánh là những người đã tin nhận và sống theo Hiến chương Nước trời là “Tám mối phúc thật” mà Đức Giê su đã rao giảng.

Họ là những con người đã dám tin và sống “ Tinh thần khó nghèo” của Đức Giê su. Họ sống giữa thế gian mà không bám lấy những thực tại của thế gian này. Bắt chước Đức Giê su “Con cáo có hang, chim trời có tổ, Con Người không chỗ tựa đầu”,các thánh cũng không gối đầu, gối mình vào Tiền bạc, của cải, danh lợi, lạc thú, một thần tượng hay một cơ cấu quyền lực nào của loài người. Họ xác nhận thân phận lữ hành của mình là luôn lên đường đi về nhà cha của mình mà không để cho những vật cản của thế gian có thể ngăn lối, cản đường đi của mình. Điều quan trọng là họ ý thức được mọi sự là của Chúa không phải của mình, ngay cả những gì mình đang sở hữu. Vì thế họ không huyênh hoang tự đắc, không tự cao tự mãn về những gì mình có, mình làm được. Với họ, chỉ có một điều họ cần, họ luôn nghèo đói và muốn kiếm tìm đó chính là Thiên Chúa và thánh ý của Ngài.

Các Thánh là những người sống hiền lành thánh thiện. Họ không hay cau có giận hờn người khác, cũng không mang trong mình những tâm địa độc ác gian tà. Họ hiền như những con chiên sắp bị người ta đem đi xén lông mà không hề lẩm bẩm, kêu ca. Họ biết quảng đại bao dung trước những lầm lỗi của người khác, không lên án, không tìm cách tiêu diệt, hạ bệ những người làm họ phiền lòng. Họ sẵn sàng tha thứ và bỏ qua những lỗi lầm, khiếm khuyết của người khác. Họ chấp nhận sự coi thường, khinh bỉ, mạ lị của thế gian mà không đem lòng oán hận. Dù bị đập đánh, vu khống, kết án họ vẫn bình tâm. Họ không tìm sự ủi an, nâng đỡ của thế gian mà tìm sự ủi an nâng đỡ của Thiên Chúa.

Bài đọc thêm: Các Thánh ở nơi đâu

Các thánh là những người biết chấp nhận những ưu sầu, buồn tủi do thế gian này gây ra. Những nỗi buồn có khi do chính những người thân trong gia đình, gia tộc, dòng họ, có khi lại do những người bạn thân tình thiết nghĩa đã cùng con chia ngọt sẻ bùi gây ra. Nhưng cũng có những nỗi buồn do chính bản thân họ tạo nên và đặc biệt là những nỗi buồn do những kẻ độc ác, ma quỷ, thế gian đã vì lòng thù hận đã gây ra cho họ. Có những nỗi buồn thoáng qua nhưng cũng có những nỗi buồn xé nát tâm can lòng trí của họ. Nhưng dầu ưu sầu, buồn bã đến đâu họ cũng không nản chí, buông xuôi. Họ biết nhìn lên vị Chúa của mình đã bị phản bội, vu khống, kết án, giết chết mà vẫn luôn tín thác cho Thiên Chúa.

Các thánh là những người luôn khao khát nên người công chính và thường tìm mọi cách để xa lánh những chuyện bất lương. Họ luôn biết kính sợ Thiên Chúa và đi trong đường lối của Ngài. Họ tuyệt đối tín thác vào Thiên Chúa giữa trăm chiều thử thách và vươn lên tựa cây hương bá Li băng được trồng nơi nhà Chúa. Với họ, sống công minh, chính trực là con đường mỗi ngày họ tiến bước. Dù rằng trên con đường đó họ luôn bị những cạm bẫy giăng mắc, nhưng vẫn luôn xác tín “Dù qua lũng âm u, con sợ gì nguy khốn. Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an lòng”.

Các Thánh là những người luôn mang trong mình lòng chạnh thương của Thiên Chúa “Như người Cha chạnh lòng thương con cái”. Họ luôn mang lấy những ưu tư, khắc khoải của người khác trong mình và tìm mọi cách, mọi cơ hội để cùng với và cùng giúp những người đó vượt qua. Nỗi đau, nỗi lo, nỗi khổ của người khác cũng chính là nỗi đau, nỗi khổ, nỗi sợ hằng canh cánh của chính họ trong lòng.

Các thánh cũng là những người luôn mang trong mình một tâm hồn trong trắng, đơn sơ. Lòng của họ luôn trong suốt mà không bị những tội ác như lòng thù hận, lòng tham hay dục tình cuồng loạn làm cho bấn loạn hay vẩn đục. Cặp mắt tâm hồn của họ thường chiếu sáng và hướng nhìn về Thiên Chúa và đêm ngày khao khát được diện kiến Thiên Chúa, Đấng họ luôn khao khát đợi trông.

Các thánh là những người luôn khát khao yêu chuộng công lý và hòa bình cho nhân thế. Họ không muốn bạo lực, chiến tranh, bất công thống trị người khác. Họ không chỉ khát khao mà luôn lên đường tìm kiếm, xây dựng và kiến tạo nền hòa mình cho người khác, cho các quốc gia, các dân tộc một cách không mệt mỏi. Họ là những người biết đêm yêu thương vào nơi oán hận, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lẫm.

Các thánh cũng là những con người dám chấp nhận sự bách hại vì đã sống công chính. Dù họ có bị người ta xỉ vả, bách hại, vu khống đủ điều xấu xa mà vẫn hớn hở mừng vui. Vì các ngài xác tín rằng phần thưởng Thiên Chúa dành cho các ngài ở trên trời thật lớn lao. Họ không oán hận, thù ghét, trả thù những kẻ bắt bớ làm hại mình mà một lòng sẵn sàng tha thứ cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm như chính tôn sư của họ là Đức Giê su đã dạy và đã sống.

Như vậy, các thánh không phải là những người có đạo, đã được rửa tội, đã được gắn mác Ki tô hữu từ thuở mới sinh. Nhưng các thánh là những người mà Kinh thánh về gợi lại cho chúng ta là những con người đã dám sống hết mình vì những mối phúc của Đức Giê su. Mừng lễ các thánh, chúng ta nhớ lại ơn gọi căn cốt của người tin là “Phải nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” mà Đức Giê su đã truyền dạy cho chúng ta. Nhờ đó, chúng ta luôn biết nỗ lực hết mình để hoàn thiện bản thân theo những lộ trình mà Thiên Chúa mời gọi chúng ta.

Nguyện xin các Thánh Nam Nữ bầu cử cho mỗi người chúng ta cách đặc biệt trong ngày lễ này, để chúng ta mỗi ngày biết lên đường trên con đường của Chúa.Amen.

Lm. Ga Lưu Ngọc Quỳnh, Cssr

Svconggiao.net

Bình luận