Icon Collap
...
Trang chủ / Hành trình 10 năm – hành trình “từ bỏ và hi sinh”

Hành trình 10 năm – hành trình “từ bỏ và hi sinh”

Với chủ đề “xin cho chúng con nên một với nhau”, đại lễ sinh nhật 10 năm cùng mừng kính thánh quan thầy Martino De Porres được long trọng cử hành vào lúc 17h ngày 14/11/2020 tại đền thánh Giê-ra-đô thân thương. Cũng vào ngày hôm nay, điều đặc biệt hơn là đúng vào ngày mừng kính các thánh tử đạo Việt Nam. Thánh lễ hôm nay còn có sự có mặt của cha chủ tế Giu-se Nghiêm Nghi Sơn ( chánh xứ Phương Long) – vị mục tử đồng hành cùng với cộng đoàn suốt 6 năm trong những “mùa hè xanh” và cùng với cha linh hướng Gio-an Lưu Ngọc Quỳnh. Thánh lễ quy tụ những con người của 10 thế hệ, cùng với sự có mặt của những ân thân nhân đã làm cho thánh lễ của cộng đoàn trở nên đông đúc và ấm cúm trong cái rét của mùa đông hơn bao giờ hết.

Cộng đoàn bác ái Martino - hi sinh

Trong bài giảng cha linh hướng chia sẻ:

Những con người hi sinh để trao lại đức tin cho chúng ta

Cộng đoàn bác ái Martino cử hành thánh lễ mừng quan thầy, mừng sinh nhật 10 năm lại đúng vào ngày mà Hội Thánh muốn chúng ta cử hành mừng lễ các thánh tử đạo Việt Nam – những tiền nhân, những con người đã hi sinh để giao truyền lại đức tin mà các ngài đã lãnh nhận được đó cho chúng ta. Việc nhìn lại đó là để chúng ta biết cảm tạ Chúa, cảm ơn các bâc tổ tiên – những con người đã hi sinh đến giọt máu cuối cùng để trao lại gia bảo đức tin cho chúng ta. Và việc nhìn lại đó để chúng ta học hỏi nơi các ngài gương sống đạo, nhờ đó chúng ta biết thay đổi cách sống đạo của chúng ta, đặc biệt là trong bối cảnh thế giới đang ngày càng khủng hoảng lan rộng. Nhìn lại các ngài để chúng ta soi mình vào đó mà xem lại bản thân chúng ta đã sống với Chúa như thế nào qua lăng kính của chính các ngài. Và việc soi lại đó giúp chúng ta định hình lại lòng tin và cách sống đạo của chúng ta để chúng ta chuyển sang một giai đoạn mới sau 10 năm. Chúng ta có cái nhìn mới, có hướng đi mới, có phương châm mới để tiến bước trong sự quan phòng của Thiên Chúa, sự bầu cử của các ngài.

Bài đọc thêm: Yêu thế nào cho đúng

Chặng đường 10 năm – chặng đường hi sinh của những anh chị đi trước

Khởi đầu của cộng đoàn có rất ít thành viên và trong 9 cộng đoàn sinh hoạt thì có 3 cộng đoàn có tổ chức cơ cấu khác và trong đó có cộng đoàn bác ái Martino. Sự khác biệt ấy chính là không theo cấu trúc vùng miền, không theo giáo Phận mà quy tụ những con người có cùng chung một đam mê, một sở thích, một chuyên môn để hoàn thành công việc mà Chúa trao phó. Thấm thoát 10 năm trôi qua, nhìn lại chặng đường khởi đầu ấy với biết bao nhiêu thăng trầm nhưng những con người nhiệt huyết – là những anh chị cựu luôn đồng hành cùng với cộng đoàn, hi sinh nâng đỡ thì cộng đoàn chúng ta mới có ngày hôm nay. Những con người nhiệt huyết ấy dù cộng đoàn có ít thành viên, dù đang đứng bên bờ vực của tan ra nhưng vẫn luôn gắn bó, hi sinh cho nhau để cầm giữ hạt giống mà Chúa đã gieo vào trong mảnh đất Hà Thành này là chính cộng đoàn sinh viên bác ái Martino. Các thánh tử đạo thì đổ máu ra để truyền lại đức tin cho chúng ta còn, anh chị cựu, những con người tâm huyết thì đổ những hi sinh, đổ hết khả năng và tâm trí để nâng đỡ cộng đoàn vượt qua những cơn khủng hoảng. Chúng ta phải hết lòng cảm tạ Chúa vì không chỉ Thiên Chúa quan phòng, thánh quan thầy cầu bầu cho chúng ta mà còn có các anh chị cựu trực tiếp hi sinh đóng góp và củng cố để cho cộng đoàn có được như ngày hôm nay.

Cộng đoàn bác ái Martino - hi sinh

Cộng đoàn Martino noi gương vị thánh quan thầy – vị thánh của đa sắc tộc

Vị thánh quan thầy Martino De Porres – một con người bị loại trừ từ chính trong gia đình, từ người bố nhưng ngài đã bỏ qua sự thù hận đấy và bằng với một tấm lòng yêu mến thì ngài đã trở nên biểu tượng của tình thương. Dẫu chỉ là một con người bình thường không có tài cán, da đen, không có trí tuệ sắc sảo nhưng ngài đã làm phép lạ ngay từ khi ngài còn sống. Ngài hiểu được giá trị của tình thương vì chính ngài bị loại trừ và ngài đã làm mọi cách để tình thương đó không bị thất hụt. Và ngài đã hi sinh để làm công việc giúp cho mọi người đón nhận được tình thương từ nơi ngài và qua ngài có thể đón nhận được tình thương của Thiên Chúa.

Cộng đoàn sinh viên bác ái Martino của chúng ta là một cộng đoàn đa sắc tộc, đa vùng miền. Cộng đoàn quy tụ những con người từ Thanh Hóa cho đến Thái Bình, Nam Định,… Nếu trong cộng đoàn mà không có những con người sống theo gương của vị thánh bổn mạng, cương quyết vượt qua não trạng văn hóa, vùng miền thì chúng ta không có một Martino đã màu sắc, đa văn hóa, đa vùng miền mà tồn tại và phát triền cho đến ngày nay.

Gương các thánh tử đạo Việt Nam

Các thánh tử đạo Việt Nam của chúng ta có thể nói là một trong những mẫu gương đặc biệt để chúng ta chiêm ngắm. Các ngài hi sinh không phải cho lịch sử vùng miền, cho gia đình, gia tộc của mình mà các ngài can đảm hi sinh để cho toàn thể Hội Thánh cách riêng và cho toàn thể nhân loại nói chung. Chúng ta có được đức tin như ngày hôm nay là nhờ những giọt máu mà các ngài đổ ra. Dường như chỉ có tử đạo mới đem đức tin đến cho người khác được. Chúa Giê-su dạy “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo” (Lc 9,23). Vậy sự từ bỏ của các ngài là những gì?

  • Là từ bỏ quê hương, cha mẹ, từ bỏ nền văn minh của mình mà chấp nhận một nền văn minh lạc hậu như đất nước chúng ta, để hòa mình mà làm muối làm men cho chúng ta.
  • Là từ bỏ nếp sống, nền văn hóa của bản thân để hội nhập vào một nền văn hóa mới. Chính vì thế các ngài mới có cách để rao truyền tin mừng.
  • Và cuối cùng là các ngài từ bỏ chính mạng sống của bản thân mình, chết cho niềm tin của mình để hạt giống đức tin được sinh chồi nảy nở trong quê hương đất nước chúng ta.

Cộng đoàn bác ái Martino - hi sinh

Lời mời gọi “từ bỏ”

Hôm nay mừng lễ thánh Martino, mừng lễ các thánh tử đạo Việt Nam hôm nay chúng ta được mời gọi từ bỏ. Chúng ta không chỉ là từ bỏ những công việc, những đam mê, tiền bạc, của cải…mà chúng ta phải biết từ bỏ ý riêng của chúng ta nữa. Ai cũng có lập trường, ai cũng có chứng kiến, ai cũng muốn ý kiến của bản thân được coi trọng. Nếu ai cũng theo đuổi ý riêng này thì chẳng mấy chốc Martino sẽ tan tác. Đó là não trạng của thế gian còn tinh thần của Chúa là “từ bỏ”. Đứng trước kẻ phản bội mà Chúa Giê-su còn rửa chân, còn hôn vào chân nó. Đi theo Chúa là sống theo gương của Người. Hãy mang lấy tinh thần “từ bỏ” như Chúa, biết hi sinh như Chúa đã hi sinh cho mình, vác thập giá của bản thân mình hằng ngày mà theo Người. Qua bài tin mừng hôm nay, Chúa dạy chúng ta ba điều:

  • “Từ bỏ”: Từ bỏ chính mình, từ bỏ những não trạng của thế gian với những chủ nghĩa duy vật, những chủ nghĩa vô thần. Từ bỏ tinh thần của thế tục để chọn một mình Chúa mà thôi.
  • “Vác”: Trong mọi chọn lựa chúng ta phải biết chọn Thiên Chúa là hàng đâu. Nếu chúng ta không từ bỏ được thì chúng ta phải biết vác lấy nó như là thập giá của chúng ta.
  • “Đi theo Chúa”: Chúng ta phải biết vác lấy những thập giá đó mà đi theo Chúa hằng ngày chứ không phải vác lấy nó rồi đi lung tung, để chỗ này chỗ nọ.

Chúng ta chỉ cần sống với 3 điều này thì không chỉ cộng đoàn bác ái Martino mà cả gia đình của chúng ta sẽ được hạnh phúc và được Thiên Chúa chúc lành. Thánh Martino và các thánh tử đạo đã làm điều đó, các anh chị cựu cũng đã làm điều đó và đến lượt chúng ta đều phải sống 3 điều đó mới trở thành môn đệ của Chúa Giê-su.

Bài đọc thêm: Từ bỏ chính mình

Cầu nguyện:

Xin thánh Martino, các thánh tử đạo Việt Nam chuyển cầu cho tất cả chúng ta biết sống từ bỏ, biết vác thập giá hằng ngày chứ không phải từ bỏ một ngày, vác thập giá một ngày là xong. Và xin cho chúng con biết ý thức điều đó để chúng con được trở nên môn đệ của Người, trở thành hậu duệ của thánh Martino cùng với các thánh tử đạo Việt Nam.

Một lần nữa xin thánh quan thầy Martino cùng với các thánh tử đạo Việt Nam chuyển cầu cho tất cả chúng con để cộng đoàn chúng con biết noi gương các ngài, đặc biệt theo gương Chúa Giê-su. Biết từ bỏ tất cả kể cả mạng sống của chúng con để chúng con biết phụng sự Chúa, biết mang lấy đau khổ của thế gian nơi mình và quyết tâm mang lấy những đau khổ ấy đi theo Chúa từng ngày để làm những đau khổ ấy trở nên những quà tặng của tình yêu mỗi ngày. Xin Chúa thương chúc lành cho tất cả chúng con và đón nhận tất cả những lời cầu xin cảu chúng con. Amen

Maria Hoàng Thảo

Truyền thông sinh viên Công Giáo

Bình luận