Icon Collap
...
Trang chủ / Vị Vua Của Bạn Là Ai?

Vị Vua Của Bạn Là Ai?

Tối Chúa Nhật ngày 22/11 vừa qua, cộng đoàn sinh viên Bác ái Martino đã cùng quy tụ nhau về nơi ngôi nguyện đường thánh Giê-ra-đô để cùng hiệp dâng thánh lễ do Cha Gio-an chủ tế. Thánh lễ hôm nay trở nên thật đặc biệt khi trùng vào Chúa Nhật 34 – Chúa nhật lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ, cũng chính là thời gian kết thúc năm Phụng vụ. Thời gian này cũng chính là một cơ hội để mỗi người nhìn lại mối tương quan của mình đối với Thiên Chúa trong cuộc đời mình.

vị vua của bạn là ai, niềm tin vào Thiên Chúa, lễ Chúa ki tô vua vũ trụ

Vị Vua Của Bạn Là Ai? – Trong những ngày cuối của năm Phụng vụ Thiên Chúa dùng lời của Ngài để nói về những gì xảy ra trong thời bế mạc, thời cuối cùng, thời đó Chúa Giêsu sẽ đến với tư cách là vị vua oai hùng. Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê. Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người, còn dê ở bên trái.(Mt 25, 32 – 33). Số phận của họ sẽ được ấn định bởi những gì họ đã làm hay không làm cho những người bé mọn nhất? Như vậy, thời cánh chung Chúa nói cho chúng ta có thiên đàng hỏa ngục, có Đức Vua – Đấng phán xét, có án phạt chung thẩm đời đời. Và hôm nay Thiên Chúa nói về vị vua cao cả, vị vua sẽ quyết định án phạt muôn đời cho số phận của cả nhân loại trong tương lai. Một vị vua kì lạ không giống một vị vua nào nơi trần gian này.

Một vị vua thường chỉ có một ranh giới trên mặt đất còn vị vua Giêsu thì bao trùm cả vũ trụ trời đất. Nhiều người nói về người ngoài hành tinh, và liệu khi Chúa đến những người ngoài hành tinh này có được cứu độ không, có chịu phán xét không? Thánh Kinh nói rõ: “Không phải khắp quả đất này mà là toàn thể vũ trụ, ở đâu có con người thì ở dưới thẩm quyền của Giêsu Kitô – Vua của toàn thể vũ trụ.” Những vua thì chỉ thống trị được người ta lúc sống còn khi chết thì họ không thể thống trị được nữa. Vị vua Giêsu thì thống trị người ta cả khi chết lẫn khi sống. Vị vua ở trần gian thì ở trên ngai vàng để điều khiển còn vị Vua Giêsu thì từ bỏ hoàng cung đến ở với dân, hòa mình với dân, trở nên như dân và trờ nên tôi tớ của dân. Vị vua trần gian thì mặc cẩm bào, mọi người cung phục còn vị vua Giêsu thì quỳ rửa chân cho những đầy tớ, kể cả những người phản bội chối mình. Vị vua kì lạ không giống vị vua nào. Vị vua trần gian thường bóc lột dân, lấy tài sản của dân làm của mình còn vị vua Giêsu thì chăm lo cho từng con dân. Con chiên nào đi lạc thì đi tìm, con chiên nào yếu thì lo cho khỏe chăm lo cho từng con dân một. Ngài tìm mọi cách để đưa từng con dân về với Ngài. Vị vua không chỉ hạ mình làm nô lệ mà còn đồng hóa mình với những người bé mọn, rốt cùng trong xã hội. Ngài quả quyết, “Những gì các ngươi làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta”.(Mt 25, 31-46). Không có Vua nào trên trần gian này mà kì lạ như vậy cho nên vị vua Giêsu rất khác. Mỗi vị vua chỉ có một triều đại, một đế chế. Còn vị vua Giêsu thì đế chế muôn đời muôn thuở, mãi mãi là Vua. Một vị vua như vậy có đáng cho chúng ta tôn thờ, có đáng cho chúng ta hiến thân để phục vụ làm thần dân của Ngài? Một vị vua như vậy có đáng để chúng ta xung phong làm môn đệ trở thành con dân của Ngài? Một vị vua như vậy thì những thần dân của Ngài có đáng vinh dự không? Đó là điều mà Vua Giêsu đang muốn hỏi từng người trong chúng ta. Và điều làm cho Chúa Giêsu cảm thấy câu trả lời của chúng ta đúng, đó là chúng ta có đón nhận Ngài là Vua không? Chúng ta có đón nhận Ngài trong vương quyền của cuộc đời chúng ta không? Chúng ta có để cho Ngài hướng dẫn hoàn toàn cuộc đời của chúng ta không? Chúng ta có làm theo những điều mà Ngài muốn không? Chúng ta có chăm sóc Ngài, tiếp đón Ngài nơi những người nghèo khổ và thấp bé trong xã hội không?

Bài đọc thêm: Nô lệ hay tự do? 

 

vị vua của bạn là ai, niềm tin vào Thiên Chúa, lễ Chúa ki tô vua vũ trụ

Khi chúng ta đón nhận Giêsu, đón nhận vương quyền của Ngài chính là những lúc mà chúng ta sống theo những gì mà Ngài chỉ dạy. Đó là khi chúng ta để Giêsu hướng dẫn chúng ta, để Giêsu dùng chúng ta  mà làm những việc Giêsu đã làm là chăm lo, rao giảng, đưa từng con chiên lạc trở về với Ngài. Để chăm sóc những mảnh đời bất hạnh, để chúng ta gặp được Giêsu khi chúng ta làm những công việc như vậy. Giêsu là Vua cả đất trời, vĩ đại cao cả không giống một vị vua nào, việc chúng ta tôn dương Ngài không phải là Thánh Lễ hôm nay, không phải là ngoài miệng nhưng là cúi nhận Ngài, chỉ chọn Ngài là Vua duy nhất. Hàng ngày hàng giờ xin Ngài ngự đến cai trị con người lòng trí chúng ta. Hàng ngày hàng giờ xin Ngài làm mọi việc cho chúng ta. Chúng ta đi phục vụ Giêsu nơi những con người nghèo khổ bất hạnh đó là cách chúng ta tôn vinh Thiên Chúa là Giêsu – Vua của vũ trụ, Vua của vạn vật muôn loài. Đó là cách chúng ta đón nhận vương quyền của Giêsu trong cuộc đời chúng ta ở trong chúng ta. Nhìn lại mỗi ngày của chúng ta, trong trí óc của chúng ta, trong linh hồn của chúng ta có vương quyền của Giêsu ở trong chúng ta không? Hay vua của chúng ta là chiếc điện thoại, là mạng Internet, là chuyện học hành của thế gian. Mỗi người trong chúng ta hãy suy xét lại xem Giêsu có thực sự là Vua của chúng ta hay không? Vương quyền của Giêsu có thực sự đã ở trên chúng ta để rồi trí óc, tâm hồn, trái tim, toàn con người chúng ta đồng phục vương quyền Giêsu không?

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Ngài đã cho chúng con được làm con của Ngài – Vị vua của vũ trụ này. Chúng con cũng xin Ngài tha thứ vì nhiều lần chúng con chưa dành giờ cầu nguyện với Ngài. Xin Ngài giúp chúng con phân định được đâu là thần dân của Ngài đâu là thần dân của thế gian.

Bài đọc thêm: Hiến dâng cho Thiên Chúa

 

Anna Nguyễn Huyền

 Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo 

Bình luận