Icon Collap
...
Trang chủ / Không có gì mà Thiên Chúa không thể làm được

Không có gì mà Thiên Chúa không thể làm được

Chỉ còn ít ngày nữa thôi, đại lễ Giáng sinh đang gần kề với chúng ta. Những cơn gió càng làm tăng cơn rét cắt da thịt của mùa đông nhưng hơi ấm của những ngày đại lễ cận kề đã dẫn tất cả chúng con – là thành viên của cộng đoàn bác ái Martino đến với đền thánh Giê-ra-đô để tham dự thánh lễ thường kỳ của cộng đoàn. Cảm tạ Chúa đã cho chúng con được đến với Thánh lễ, đến để chúng con kính múc nguồn ân sủng, được đón nhận lời Người và được chiêm ngắm những huyền nhiệm nơi công trình của Người qua bài tin mừng trong Chúa nhật IV mùa Vọng này.

Quả thật, trí óc con người chúng ta quá bé nhỏ và hạn hẹp khi đối diện với thực tại nơi con người, vũ trụ và Thiên Chúa. Đứng trước thực tại vĩ đại đó thì con người chúng ta có 2 thái độ:

  • Một là đón nhận với tất cả niềm tin, lòng khiêm tốn.
  • Hai là phủ nhận và chối bỏ những thực tại mà bản thân không thể nào hiểu được và lý trí của con người không thể giải thích được.

huyền nhiệm, ân huệ của Thiên Chúa, hồng ân

Huyền nhiệm nơi công trình của Thiên Chúa.

Đối với Mầu nhiệm Thiên Chúa vĩ đại cao cả đến ở trong cung lòng Đức Maria cũng vậy. Đó là việc quá vĩ đại, quá lớn lao mà không thể nào hiểu được. Việc một Thiên Chúa đến làm người đã khó hiểu mà việc một Thiên Chúa đến trong cung lòng của một người nữ lại càng khó hiểu hơn nữa. Và một Thiên Chúa đến trong cung lòng của người nữ đó không phải bởi huyết nhục tự nhiên nhưng bởi quyền phép Chúa Thánh Thần lại càng huyền nhiệm, khó tin hơn nữa. Đứng trước huyền nhiệm đó, Đức Maria bối rối, lo âu, trăn trở và hỏi sứ thần rằng: “Việc đó sẽ xảy ra như thế nào vì tôi không biết đến việc vợ chồng”. Đức Maria không phải là người dễ đón nhận nhưng đã dám đặt lại vấn đề mà sứ thần đã mở ra cho mình. Và khi vấn đề đã đến ngõ cụt thì sứ thần trả lời:“Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ toả bóng trên bà ; vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa”. Và tới đây thì Đức Maria không thể trả lời được mà chỉ có thể thưa lên 2 tiếng “xin vâng”. Một người tin là người như vậy, đứng trước huyền nhiệm cao cả của Thiên Chúa thì bản thân biết đặt lại vấn đề, biết hỏi Chúa xem thử sự việc đó sẽ xảy ra như thế nào. Và khi Thiên Chúa dẫn dắt mình vào trong cái vĩ đại cao cả của Ngài thì chúng ta chỉ biết đón nhận bằng lòng tin mà thôi. Nhờ vậy mà Thiên Chúa đã đến trong cung lòng Mẹ và từ cung lòng mẹ đã ra đời để làm Đấng cứu tinh cho tất cả chúng ta.

huyền nhiệm, ân huệ của Thiên Chúa, hồng ân

Lời mời gọi trong những ngày đại lễ Giáng sinh gần đến.

Đại lễ Giáng sinh đang gần kề, chúng ta cũng đang được mời gọi đối diện với mầu nhiệm đó – mầu nhiệm thiên sứ truyền tin cho Đức Mẹ và cũng đang truyền tin cho mỗi người chúng ta. Đối diện với điều mà Thiên Chúa muốn được ở trong cung lòng của mỗi người chúng ta. Đối diện với vấn đề mà chúng ta cảm thấy bất xứng, bất toàn, không xứng đáng đón lấy con Thiên Chúa ở trong cung lòng chúng ta; với mầu nhiệm con Thiên Chúa mà lại ở trong cung lòng chúng ta. Chúng ta được mời gọi đón nhận lấy lời của Thiên Chúa vì Thiên Chúa muốn vậy.

Bài đọc thêm: Đấng vô nhiễm nguyên tội

Không có gì mà Thiên Chúa không làm được.

Dẫu con người không xứng đáng, dẫu con người bất toàn nhưng nếu Thiên Chúa muốn vậy thì xin Thiên Chúa cứ làm bởi vì đối với Thiên Chúa không có gì là không thể làm được. Bà Ê-li-sa-bét đã già nua không có khả năng sinh con vậy mà Chúa vẫn  làm cho mang thai được. Sam-son cũng vậy, người mẹ không có khả năng sinh nhưng Thiên Chúa vẫn làm cho sinh được. Sa-mu-el cũng vậy. Đối với Thiên Chúa không gì là không thể làm được. Với con người bất lực, bó tay nhưng với Thiên Chúa mọi việc đều có thể.

huyền nhiệm, ân huệ của Thiên Chúa, hồng ân

huyền nhiệm

Hãy để Chúa thức hiện ý của Ngài trong cuộc đời chúng ta

Chỉ còn 4 ngày nữa là đến ngày đại lễ Giáng sinh, chúng ta nhìn lên Mẹ của chúng ta – một mẫu gương đón nhận Chúa đến với mình bằng một cuộc đối thoại liên lỉ với Thiên Chúa về kế hoạch của Ngài trên cuộc đời mình. Nếu chúng ta luôn luôn biết hỏi Chúa: “Chúa ơi! Chúa muốn con làm gì?, Kế hoạch của Ngài trên cuộc đời con là gì?” thì Chúa sẽ từng bước từng bước vén mở cho chúng ta cánh cửa bí mật đó. Tuy nhiên càng đi vào mầu nhiệm Thiên Chúa, con người càng cảm thấy khựng lại vì đầu óc con người có giới hạn ngay cả bản thân chúng ta còn không hiểu hết chúng ta chứ đừng nói là hiểu được ý Đấng đã tạo dựng nên mình. Và khi đi vào trong mầu nhiệm đó, thái độ tiếp theo của Đức Mẹ là thưa lên hai tiếng “Fi-át” – Chúa muốn gì trên cuộc đời con, con xin đón nhận tất cả bởi vì con biết rằng Chúa quá vĩ đại, quá quyền năng còn con quá bé nhỏ, quá hèn mọn. Chúa muốn chúng con như thế nào xin Chúa cứ dùng như Chúa muốn. Điều quan trọng là chúng con muốn dành trọn cho Chúa con người, cuộc đời con theo gương của Mẹ Maria để Chúa toàn quyền sử dụng cuộc đời con mà làm công việc của Chúa. Nhờ đó, Chúa sẽ có cách đi vào trong cõi lòng và có cách sinh ra cho thế giới này qua cuộc sống hoàn toàn vui vẻ, hạnh phúc, bình an, thanh thoát mà chính Chúa đã thực hiện nơi con khi con đón nhận lấy chính Chúa.

Cầu nguyện:

Xin Chúa Giê-su – Đấng đã đến trong cung lòng Mẹ Maria hơn 2000 năm, xin hãy đến với cung lòng chúng con cách đặc biệt trong Thánh lễ này khi chúng con rước lấy chính Chúa nơi Bí tích Thánh Thể để Chúa đến với chúng con và Chúa làm cho chúng con vững tin hơn, mạnh mẽ hơn, can đảm hơn, Chúa làm cho chúng con sống vui tươi, an bình hơn để nhờ đó Đại lễ Giáng Sinh ngang qua chúng con, Chúa sẽ tiếp tục truyền hơi ấm tình thương, hơi ấm của bình an đến cho những anh chị em chúng con được gặp gỡ trong suốt cuộc đời nhất là trong dịp Giáng Sinh này.

Bài đọc thêm: Huyền nhiệm con người

Maria Hoàng Thảo

Truyền thông sinh viên Công Giáo

Bình luận